Công nghệ
10/07/2025 19:05Thực hư thông tin YouTube ngừng trả tiền cho nội dung AI sản xuất hàng loạt

Những ngày vừa qua, một số kênh Facebook, blog thông tin về “thông báo của YouTube” liên quan đến thay đổi quan trọng trong chính sách kiếm tiền của Chương trình Đối tác YouTube (YPP). Thay đổi này hứa hẹn sẽ "thanh lọc" nền tảng và nâng cao chất lượng nội dung.
Theo thông tin được các trang và blog trích dẫn, từ 15/7, YouTube sẽ mạnh tay với các video sử dụng giọng nói nhân tạo hoặc quá trình sản xuất tự động mà không có đóng góp sáng tạo đáng kể của con người. Những kênh “faceless” (không hiện diện con người) hoặc dùng AI đọc lồng tiếng, lồng ghép hình ảnh/quay dựng tự động… có nguy cơ cao bị tháo tiền quảng cáo.
Phản hồi với VietNamNet, đại diện truyền thông Google Việt Nam chia sẻ: từ 15/7, YouTube sẽ cập nhật các nguyên tắc để nhận diện chính xác hơn các dạng nội dung được sản xuất hàng loạt và nội dung lặp lại – thường bị người xem đánh giá là “nội dung rác”.
Theo đó, loại nội dung này từ lâu không được bật kiếm tiền qua YPP. YouTube thường cập nhật cùng với sự thay đổi nội dung trên nền tảng theo thời gian. Mối quan tâm của hãng nằm ở việc liệu dạng nội dung này có lặp đi lặp lại, chất lượng thấp và không xác thực hay không. YouTube luôn khuyến khích những người sáng tạo sử dụng các công cụ AI để nâng cao và làm phong phú thêm khả năng kể chuyện của họ.
Như vậy, YouTube vẫn trả tiền cho nội dung do AI sản xuất nhưng các nhà sáng tạo cần tránh nội dung sản xuất đại trà, lặp đi lặp lại. Nhà sáng tạo nên sử dụng AI có trách nhiệm để kể chuyện sâu sắc và ý nghĩa hơn.
Để kiếm tiền trên YouTube, các kênh cần tuân thủ Chính sách về việc kiếm tiền, cũng như Nguyên tắc cộng đồng, Điều khoản dịch vụ, chính sách bản quyền, chính sách về Khoản điều chỉnh liên quan đến cấp quyền. YouTube làm rõ nội dung phải là nguyên gốc, chân thực. Nhân viên đánh giá sẽ kiểm tra kênh và nội dung của bạn theo các chính sách của YouTube, tập trung vào chủ đề chính, video có nhiều lượt xem, video mới, video đóng góp nhiều thời gian xem nhất, siêu dữ liệu của video, phần “giới thiệu” của kênh…
Trước đó, ngày 3/7, Google chính thức triển khai công cụ AI tạo video Veo 3 tại thị trường Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục








-
Các KOC, KOS, KOL chủ động kê khai, khắc phục, nộp 40 tỉ đồng tiền thuế (10/07)
-
Vén màn chiêu trò "thổi phồng" doanh số của ngành ô tô Trung Quốc (10/07)
-
Vợ cũ hơn 17 tuổi liên tục tương tác nhưng Đàm Vĩnh Hưng không phản hồi gây tò mò (10/07)
-
Đánh răng trước khi đi ngủ là sai lầm: Đây mới là lúc bạn thực sự cần đánh răng (10/07)
-
Ngân hàng cảnh báo các cuộc gọi, tin nhắn từ đầu số 028777 (10/07)
-
Người đàn ông gửi tiết kiệm 12 tỷ đồng, 13 phút sau số dư chỉ còn 0, ngân hàng tuyên bố: "Không phải lỗi của chúng tôi" (10/07)
-
Mỹ nam Việt viral khắp MXH vì giả gái xấu chấn động, "cô bé đô con" ai thấy cũng khóc thét (10/07)
-
Arsenal bất ngờ tiếp cận Chelsea với tham vọng nâng cấp hàng công (10/07)
-
Nga tấn công dữ dội khiến Kiev rung chuyển, đại tá tình báo Ukraine bị ám sát (10/07)
-
Người dân bắt giữ tài xế gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy (10/07)
Bài đọc nhiều




