-
Chàng trai 25 tuổi tử vong sau khi chạy bộ
-
[CLIP] Bà chủ có khí chất tổng tài "quay cuồng" từ sáng đến tối vì khách ùn ùn kéo đến, nói gì về chuyện viral?
-
Bắt giam "bà trùm" cho vay nặng lãi, con nợ là kẻ lừa đảo
-
Bão Ragasa khi vào Biển Đông có thể giật trên cấp 17, khả năng có diễn biến lạ
-
Choáng ngợp khi tận thấy dinh thự hoành tráng 50.000 m2 của "Bầu Đoan"
-
Giám đốc bệnh viện trần tình việc bật khóc khi nhắc đến vụ kê khống bệnh nhân tán sỏi
-
TP HCM: Tìm kiếm nam thiếu niên mất tích sau khi trượt chân xuống sông
-
3 loại rau cực bổ phổi: Nấu và ăn luân phiên 1 lần/tuần khi trời lạnh giúp dưỡng ẩm và giải độc cho phổi
-
Lướt thấy phim Trung Quốc này là phải cày gấp: Nữ chính thẩm mỹ tuyệt đối, nam chính quá đẹp không thể nhận ra
-
Người xây nhà nhầm trên đất hàng xóm ở TP.HCM: Sẵn sàng hoán đổi hoặc thuê "thần đèn" dời nhà
Công nghệ
18/01/2025 15:32Tiktok sắp bị cấm ngày 19/1, dân tình đổ xô tìm 'nhà mới': Một ứng dụng Trung Quốc bất ngờ nổi tiếng
Manimatana Lee đã dành 5 năm qua để xây dựng kênh TikTok có lượng theo dõi gần 10.000 người. Họ xem những video cô hút bụi trong nhà mình ở Wisconsin trong khi cô con gái út ngủ trưa trong chiếc địu trên lưng. Một video Lee nhảy múa và rửa bát đĩa — trong khi địu đứa con đang ngủ —được xem hơn một triệu lần kể từ tháng 11.
Nhưng khi TikTok có nguy cơ bị cấm tại Mỹ, Lee và nhiều người khác đang tìm kiếm các giải pháp thay thế như Xiaohongshu, một ứng dụng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài.
"Sẽ thật buồn cười nếu họ cấm TikTok và tất cả chúng ta chuyển sang ứng dụng Trung Quốc này", Lee viết trên TikTok để khuyến khích những người theo dõi của mình cùng tham gia ngôi nhà mới.
Từ cái tên không mấy ai biết đến, Xiaohongshu bỗng trở thành ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng Apple của Mỹ hồi đầu tuần này. Trước đó, ứng dụng có hơn 300 triệu người sử dụng này chủ yếu có người dùng ở Trung Quốc, nơi họ chia sẻ các video ngắn cũng như các bài đăng tĩnh.
Những người Mỹ chuyển sang ứng dụng mới muốn thể hiện rằng họ không đồng tình với mối quan ngại của Washington về mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc.
Những người sáng tạo ở Mỹ đăng video trên TikTok cho biết ứng dụng này đã trở thành nguồn kết nối, giải trí và thông tin kể từ khi trở thành hiện tượng trong dịch bệnh Covid-19. Điểm hấp dẫn đến từ thuật toán độc quyền, công nghệ đề xuất luồng video ngắn liên tục nhằm mục đích giữ chân mọi người.
Nhưng các nhà lập pháp Mỹ đưa ra lý do cấm đến từ nguy cơ Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để truy cập dữ liệu về người dùng như vị trí và lịch sử duyệt web. Tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành một đạo luật yêu cầu công ty mẹ Bytedance thoái vốn khỏi ứng dụng video này trước ngày 19/1/2025, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm trên toàn nước Mỹ.
Xiaohongshu có nghĩa là "tiểu hồng thư" hay "cuốn sách nhỏ màu đỏ". Nhiều người gọi ứng dụng này là "Red Note".
"Tôi không thực sự quan tâm đến việc mình đang sử dụng ứng dụng Trung Quốc hay gì", Lee nói về lựa chọn mới thay cho TikTok. "Nó giống như một nơi để trốn tránh thực tại. Và nếu khiến tôi cảm thấy thoải mái, tôi sẽ sẽ ở lại".
Một nhóm nhà sáng tạo người Mỹ đã kiện chính phủ về dự luật có thể khiến TikTok bị bán hoặc cấm tại Mỹ, và TikTok đang trả phí pháp lý cho họ. Người Mỹ trên Xiaohongshu đã tập hợp lại dưới hashtag "TikTokrefugee", đã đạt 100 triệu lượt xem và tạo ra khoảng 2,5 triệu chủ đề thảo luận trên ứng dụng.
"Tiểu hồng thư" là gì?
Việc tham gia ứng dụng này đã giúp người Mỹ tiếp xúc gần hơn với với người dùng trực tuyến ở Trung Quốc so với TikTok. Tại Trung Quốc, mọi người sử dụng Douyin – một ứng dụng tương tự - thay vì TikTok. Douyin khó có thể truy cập bên ngoài Trung Quốc.
Theo Similarweb, cho đến cuối tháng 12, 85% lưu lượng truy cập Xiaohongshu đến từ Trung Quốc.
Xiaohongshu thường được so sánh với Instagram. Ứng dụng cung cấp nguồn dữ liệu cuộn vô hạn được hỗ trợ bởi các đề xuất thuật toán. Người dùng Xiaohongshu thường sử dụng để trao đổi mẹo về du lịch, mua sắm và các chủ đề về lối sống khác.
Ứng dụng đặc biệt phổ biến với phụ nữ trong độ tuổi 20 và 30, và các chuỗi bình luận dài của Xiaohongshu đã trở thành nguồn thông tin phổ biến để mọi người trao đổi các câu hỏi về những mối quan tâm hàng ngày, tương tự như Reddit.
Ngoài những mẹo về phong cách sống cá nhân, Xiaohongshu cũng định hình xu hướng du lịch toàn cầu. Người dùng đã biến Düsseldorf thành điểm đến ẩm thực hấp dẫn, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến các nhà hàng và tiệm bánh Nhật Bản của thành phố.
Tương tự như vậy, nền tảng này đã thúc đẩy sự quan tâm đến du lịch Đông Nam Á, khi người dùng chia sẻ các hành trình độc đáo và các bức ảnh chụp những danh lam thắng cảnh ít biết đến đã thúc đẩy du lịch Trung Quốc đến các nơi như Thái Lan và Việt Nam.
Ở bên ngoài Trung Quốc, ít người biết rằng Xiaohongshu đã tồn tại được 12 năm. Nền tảng được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2013 bởi Charlwin Mao và Miranda Qu Fang. Các nhà đầu tư bao gồm Tencent, Alibaba và DST đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào công ty, nâng định giá lên 17 tỷ USD vào năm 2024.
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)








- Chi 6 cây vàng mua 2.000 con ba ba, lão nông Cần Thơ đều tay thu bộn tiền (3 giờ tới)
- ‘Lúc học sinh túm tóc, ấn đầu cô giáo, cô yêu cầu cả lớp ngồi yên’ (17:33)
- Đại thắng 9-1, tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng đấu tại giải châu Á (17:18)
- "Tổng tài" và “thư ký” vụ nhân viên quán cà phê bị hành hung khai gì tại cơ quan công an? (17:07)
- Tại sao nhà sản xuất ô tô lại khuyến nghị áp suất lốp nên thấp hơn mức tối đa? (1 giờ trước)
- Lệ Quyên khoe vóc dáng tuổi 44 (1 giờ trước)
- Chàng trai 25 tuổi tử vong sau khi chạy bộ (1 giờ trước)
- Mỹ lại tung đòn chí tử vào tàu bị cáo buộc chở ma tuý (1 giờ trước)
- [CLIP] Bà chủ có khí chất tổng tài "quay cuồng" từ sáng đến tối vì khách ùn ùn kéo đến, nói gì về chuyện viral? (1 giờ trước)
- Bán "chui" cổ phiếu, người liên quan lãnh đạo doanh nghiệp bị phạt (1 giờ trước)




