-
Hà Nội sôi động đấu giá đất cuối năm: Từ ngoại thành đến "đất vàng" trung tâm giá khởi điểm hơn 200 triệu đồng/m² -
Vàng miếng SJC lập đỉnh lịch sử 159 triệu đồng/lượng -
Cận cảnh hàng chục ki - ốt bị thiêu rụi sau vụ cháy dữ dội ở chợ Xanh Định Công, tiểu thương khóc nức nở vì mất trắng -
4 kiểu đau "tưởng vô hại" nhưng có thể là tín hiệu bệnh hiểm nghèo, ung thư – nhiều người chủ quan bỏ qua -
Đột quỵ ở tuổi 22, nữ điều dưỡng giành giật sự sống từ 20% mong manh: "Còn được thở đã là điều may mắn" -
Cảnh báo người mua nhà ở xã hội "chui": Nguy cơ mất trắng tiền tỷ và bị thu hồi nhà rất cao -
Shark Hưng lên tiếng về loạt ồn ào đang khiến dư luận chấn động, có động thái kỳ lạ -
Anh em bầu Thụy đồng loạt rời LPBank ngay trước thềm đại hội cổ đông bất thường -
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa từ hôm nay -
Đừng lờ đi 4 thay đổi "lạ" trên cơ thể: Hồi chuông cảnh báo ung thư đã tiến sang giai đoạn cuối
Công nghệ
18/01/2025 15:32Tiktok sắp bị cấm ngày 19/1, dân tình đổ xô tìm 'nhà mới': Một ứng dụng Trung Quốc bất ngờ nổi tiếng
Manimatana Lee đã dành 5 năm qua để xây dựng kênh TikTok có lượng theo dõi gần 10.000 người. Họ xem những video cô hút bụi trong nhà mình ở Wisconsin trong khi cô con gái út ngủ trưa trong chiếc địu trên lưng. Một video Lee nhảy múa và rửa bát đĩa — trong khi địu đứa con đang ngủ —được xem hơn một triệu lần kể từ tháng 11.
Nhưng khi TikTok có nguy cơ bị cấm tại Mỹ, Lee và nhiều người khác đang tìm kiếm các giải pháp thay thế như Xiaohongshu, một ứng dụng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài.
"Sẽ thật buồn cười nếu họ cấm TikTok và tất cả chúng ta chuyển sang ứng dụng Trung Quốc này", Lee viết trên TikTok để khuyến khích những người theo dõi của mình cùng tham gia ngôi nhà mới.

Từ cái tên không mấy ai biết đến, Xiaohongshu bỗng trở thành ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng Apple của Mỹ hồi đầu tuần này. Trước đó, ứng dụng có hơn 300 triệu người sử dụng này chủ yếu có người dùng ở Trung Quốc, nơi họ chia sẻ các video ngắn cũng như các bài đăng tĩnh.
Những người Mỹ chuyển sang ứng dụng mới muốn thể hiện rằng họ không đồng tình với mối quan ngại của Washington về mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc.
Những người sáng tạo ở Mỹ đăng video trên TikTok cho biết ứng dụng này đã trở thành nguồn kết nối, giải trí và thông tin kể từ khi trở thành hiện tượng trong dịch bệnh Covid-19. Điểm hấp dẫn đến từ thuật toán độc quyền, công nghệ đề xuất luồng video ngắn liên tục nhằm mục đích giữ chân mọi người.
Nhưng các nhà lập pháp Mỹ đưa ra lý do cấm đến từ nguy cơ Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để truy cập dữ liệu về người dùng như vị trí và lịch sử duyệt web. Tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành một đạo luật yêu cầu công ty mẹ Bytedance thoái vốn khỏi ứng dụng video này trước ngày 19/1/2025, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm trên toàn nước Mỹ.
Xiaohongshu có nghĩa là "tiểu hồng thư" hay "cuốn sách nhỏ màu đỏ". Nhiều người gọi ứng dụng này là "Red Note".
"Tôi không thực sự quan tâm đến việc mình đang sử dụng ứng dụng Trung Quốc hay gì", Lee nói về lựa chọn mới thay cho TikTok. "Nó giống như một nơi để trốn tránh thực tại. Và nếu khiến tôi cảm thấy thoải mái, tôi sẽ sẽ ở lại".

Một nhóm nhà sáng tạo người Mỹ đã kiện chính phủ về dự luật có thể khiến TikTok bị bán hoặc cấm tại Mỹ, và TikTok đang trả phí pháp lý cho họ. Người Mỹ trên Xiaohongshu đã tập hợp lại dưới hashtag "TikTokrefugee", đã đạt 100 triệu lượt xem và tạo ra khoảng 2,5 triệu chủ đề thảo luận trên ứng dụng.
"Tiểu hồng thư" là gì?
Việc tham gia ứng dụng này đã giúp người Mỹ tiếp xúc gần hơn với với người dùng trực tuyến ở Trung Quốc so với TikTok. Tại Trung Quốc, mọi người sử dụng Douyin – một ứng dụng tương tự - thay vì TikTok. Douyin khó có thể truy cập bên ngoài Trung Quốc.
Theo Similarweb, cho đến cuối tháng 12, 85% lưu lượng truy cập Xiaohongshu đến từ Trung Quốc.

Xiaohongshu thường được so sánh với Instagram. Ứng dụng cung cấp nguồn dữ liệu cuộn vô hạn được hỗ trợ bởi các đề xuất thuật toán. Người dùng Xiaohongshu thường sử dụng để trao đổi mẹo về du lịch, mua sắm và các chủ đề về lối sống khác.
Ứng dụng đặc biệt phổ biến với phụ nữ trong độ tuổi 20 và 30, và các chuỗi bình luận dài của Xiaohongshu đã trở thành nguồn thông tin phổ biến để mọi người trao đổi các câu hỏi về những mối quan tâm hàng ngày, tương tự như Reddit.
Ngoài những mẹo về phong cách sống cá nhân, Xiaohongshu cũng định hình xu hướng du lịch toàn cầu. Người dùng đã biến Düsseldorf thành điểm đến ẩm thực hấp dẫn, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến các nhà hàng và tiệm bánh Nhật Bản của thành phố.
Tương tự như vậy, nền tảng này đã thúc đẩy sự quan tâm đến du lịch Đông Nam Á, khi người dùng chia sẻ các hành trình độc đáo và các bức ảnh chụp những danh lam thắng cảnh ít biết đến đã thúc đẩy du lịch Trung Quốc đến các nơi như Thái Lan và Việt Nam.
Ở bên ngoài Trung Quốc, ít người biết rằng Xiaohongshu đã tồn tại được 12 năm. Nền tảng được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2013 bởi Charlwin Mao và Miranda Qu Fang. Các nhà đầu tư bao gồm Tencent, Alibaba và DST đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào công ty, nâng định giá lên 17 tỷ USD vào năm 2024.
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)
- iPhone gặp sự cố chậm thông báo sau khi cập nhật iOS (1 giờ trước)
- Danh tính người đàn ông đẩy ngã xe, đánh 3 cháu bé giữa đường ở Quảng Ngãi (1 giờ trước)
- Lời nói dối thiện lành của nam cảnh sát suốt 12 năm dành cho người mẹ mất con (1 giờ trước)
- Hà Nội sôi động đấu giá đất cuối năm: Từ ngoại thành đến "đất vàng" trung tâm giá khởi điểm hơn 200 triệu đồng/m² (1 giờ trước)
- Lê Dương Bảo Lâm lên tiếng về tranh cãi quảng cáo trong "2 Ngày 1 Đêm" (1 giờ trước)
- Thế giới ngỡ ngàng trước loạt hiện tượng thiên nhiên kỳ quái: Từ "sương mù hồng" đến "biển máu" (1 giờ trước)
- Vàng miếng SJC lập đỉnh lịch sử 159 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (1 giờ trước)
- Nam sinh trường Ams xuất sắc chinh phục điểm SAT tuyệt đối 1.600/1.600, lọt top 1% thế giới (2 giờ trước)
- Hé lộ chuyện Shin Min Ah đội bánh cúng lên núi cầu nguyện khi Kim Woo Bin bạo bệnh (2 giờ trước)