-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
Công nghệ
07/03/2019 09:39'Tôi đi mua like ảo như lựa rau trên Taobao'
Lược dịch trải nghiệm của Masha Borak của SCMP thực hiện giao dịch mua bán tài khoản giả mạo trên Taobao, trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Facebook và Instagram vừa đồng loạt đệ đơn lên tòa án liên bang Mỹ kiện 4 công ty Trung Quốc có hành vi bán tài khoản, lượt like, follow giả mạo. Các công ty này còn mở rộng dịch vụ trái phép trên nhiều nền tảng khác như Amazon, Google, LinkedIN, Twitter.

Đây là động thái mạnh mẽ từ phương Tây trong nỗ lực đánh sập các dịch vụ lừa đảo mạng xã hội của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc mua bán like và lượt follow giả mạo lại dễ dàng không tưởng.
Tôi đăng nhập vào Taobao, gõ vào ô tìm kiếm từ khóa "Facebook like". Vài phút sau, giao diện trang web ngập tràn các màn rao bán đủ loại giá cả.
Những công ty rao bán lượt like, follow giả mạo tự nhận là các doanh nghiệp marketing chuyên nghiệp nước ngoài. Một số khác khiêm tốn hơn, miêu tả bản thân là các đối tác marketing tiềm tàng. Tôi chọn đại một cái tên nghe có vẻ ngớ ngẩn nhất, Grey Grey Technology. Tuy nhiên, công ty này lại có lượt đánh giá (review) rất tốt và thứ hạng khá cao.
"Đã hết 10 ngày nhưng lượt like và follow vẫn ổn định, hoàn toàn không có ai unfollow tôi cả. Dịch vụ chăm sóc khách hàng rất tuyệt vời", lời bình luận của khách hàng bên dưới.

Theo lời của Grey Grey Technology, để có khoảng 100 lượt theo dõi trên Facebook, cần bỏ ra khoảng 1,5 USD đến 3 USD (tương đương 30.000 đến 70.000 đồng). Mặt khác, chỉ cần trả 223 USD (khoảng 5 triệu đồng), bạn sẽ mua được 10.000 lượt theo dõi. Đồng thời, chỉ tốn ít hơn 300 USD (không dưới 7 triệu đồng) bạn sẽ kiếm được 10.000 lượt follow trên Instagram.
Tuy nhiên, Twitter có giá đắt hơn hẳn. Để qua mặt Twitter là điều cực kì khó khăn. Tôi quyết định trả khoảng 5,3 USD (khoảng 120.000 đồng) mua 100 lượt theo dõi đầu tiên nhằm kiểm tra tính xác thực của dịch vụ.
Bên Grey Grey Technology giải thích rằng sử dụng bot sẽ cắt giảm được chi phí. Nhưng, tháng trước, tất cả các nền tảng mạng xã hội đều mạnh tay thanh trừng bot, nên cách này hoàn toàn không khả thi.
"Chúng tôi sẽ siết chặt chính sách kiểm duyệt, những hành vi sử dụng bot sẽ không được bỏ qua, chúng tôi luôn hết sức bảo vệ nền tảng", phát ngôn viên của Facebook phát biểu vào tháng trước.
Vì thế, đây là lúc các click farm phát huy tác dụng. Dịch vụ này có các công ty sử dụng hệ thống máy tính mạnh mẽ cùng hàng trăm SIM điện thoại giả để tạo tài khoản giả (clone).
Bên cạnh đó, click farm còn hack vào smartphone khác để tạo lượt truy cập giả bằng nhiều ứng dụng độc hại.
Mặt khác, chiến trường cày view cho video cũng sôi động không kém. Năm 2017, chỉ trong 1 ngày, 2 series phim Trung Quốc đã đạt lượt xem lên đến hàng tỷ.
Trong khi đó, chỉ có khoảng 750 triệu lượt người dùng Internet cùng thời điểm đó. Vì sự cố này, trang iQiyi - được xem là Netflix của Trung Quốc - đã bỏ hẳn cơ chế tính lượt xem để đo độ phủ sóng của một chương trình. Kết quả, hãng phim đứng sau phải chịu mức phát lên đến 2 triệu NDT (hơn 6 tỷ đồng).

Thị trường buôn bán like dạo, lượt theo dõi không chỉ nở rộ ở Trung Quốc. Khách hàng phương Tây còn mua hàng ở các nước châu Á đông dân khác như Indonesia, Philippines, Bangladesh hay Ấn Độ.
Hiện tại, đối tác của tôi đã làm rất tốt công việc của mình. Tôi đã có thêm 56 lượt theo dõi và con số này tiếp tục tăng thêm. Tôi chỉ mong Twitter đừng xóa tài khoản của tôi.
Theo Anh Thi (Tri Thức Trực Tuyến)








- Đà Nẵng: Công an đột kích quán pub, lộ hàng loạt rượu ngoại, bóng cười không rõ nguồn gốc (16:35)
- Diễn biến mới vụ Jack kiện bạn gái cũ Thiên An (16:35)
- iPhone 17 Pro Max độc quyền camera tele 8x hay cho cả iPhone 17 Pro? (16:29)
- Tiêm kích, trực thăng chao liệng trên bầu trời Hà Nội (16:24)
- Cha dẫn hai con đi bộ 800 km để rèn ý chí (16:16)
- Bạn gái chiến sĩ A80: "Diễu binh về anh ấy sẽ cưới em" (16:12)
- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (16:08)
- Cán bộ , công chức TP HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà lên đến 10,4 triệu đồng/tháng (42 phút trước)
- Ông Trump gửi thư cảm ơn Thủ tướng Campuchia (42 phút trước)
- Vụ "ông hoàng Gangnam Style" PSY bị bắt: Vạch trần lời bao biện đánh tráo khái niệm, nguy cơ đi “bóc lịch” (51 phút trước)




