-
Xúc động cảnh ông lão Hà Nội đẩy xe giữa dòng nước ngập đưa vợ đi khám bệnh
-
Tên những cơn bão như Matmo, Bualoi... do ai đặt?
-
Sập đường dẫn lên cầu Tát Luông ở Tuyên Quang do mưa lũ
-
Từ Malaysia về Việt Nam để trả lại tiền cho người chuyển nhầm
-
Bố chồng thấy con dâu mãi không sinh cháu liền nói nhỏ một câu, tháng sau, con dâu báo có tin vui
-
"Tôi cùng con trai là nạn nhân của hội phụ huynh nhà giàu": Đề xuất bất hợp lý trong buổi họp đầu năm
-
CSGT Tây Ninh cứu đôi nam nữ mắc kẹt trong chiếc ôtô bốc cháy
-
Hàng xóm đưa 3 con đi ăn cỗ cưới, mừng phong bì 300 nghìn gây bức xúc
-
Bỗng nhiên bị làm người đại diện theo pháp luật cho 4 công ty
-
Một thợ bạc tại TP HCM trúng 11 tờ vé số giải độc đắc
Công nghệ
09/11/2018 20:59TQ lên ngôi 'Worldcup của eSport', người Hàn nên lo lắng?
World Championship, hay thường được gọi là Chung kết thế giới, thu hút những đội tuyển và 200 triệu người xem từ nhiều quốc gia. Đây được xem như Worldcup của eSport, nơi mà những đội tuyển đến từ châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc được coi là ông lớn.
Sự thống trị dai dẳng của Hàn Quốc
Kể từ khi tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011, ngôi vị số 1 của giải đấu đã thuộc về các đội chơi của Hàn Quốc 5 năm liên tiếp. Năm 2017, sau vài năm mất hút, lần đầu tiên hai đội chơi Trung Quốc lọt vào bán kết.
Theo số liệu từ trang web thống kê lượt xem ESC Watch, hai trận bán kết lần lượt có 106 và 90 triệu lượt xem, vượt xa trận chung kết giữa hai đội Hàn Quốc với 75 triệu lượt xem.

Trong trận đấu chung kết của mùa giải 2018, khi Invictus Gaming của Trung Quốc đối đầu với Fnatic của châu Âu, số lượng người xem đạt tới đỉnh 205 triệu. Tuy nhiên nếu chọn không tính số lượt xem từ Trung Quốc, con số đó chỉ còn… gần 2 triệu.
Dù số lượt xem từ Trung Quốc thường được nhìn nhận là “ảo”, không thể phủ nhận sức hút của World Championship. Trận chung kết năm nay được tổ chức tại sân vận động thành phố Incheon, với sức chứa lên tới 50.000 chỗ ngồi. Nhiều fan cuồng nhiệt ngồi trên khán đài trong những bộ đồ cosplay các nhân vật trong game.
Game thủ được chào đón như ngôi sao
Trước trận chung kết, một lễ bế mạc được tổ chức với những ngôi sao nhạc điện tử như The Glitch Mob, Mako hay Madison Beer. Tuy nhiên với nhiều người hâm mộ, vị thế của những game thủ ngôi sao còn cao hơn cả các ngôi sao âm nhạc.
Trong giới hâm mộ LoL, không ai không biết đến Faker, tên thật là Lee Sang-hyeok. Mặc dù mới 22 tuổi, Faker đã được coi là một tượng đài trong game LoL. Anh là nhân tố chủ chốt giúp đội chơi SKT T1 vô địch Chung kết thế giới 3 lần. Trang Facebook của anh có gần 1,5 triệu lượt theo dõi, trang Instagram cũng gần 200.000 lượt.

Thu nhập của chàng trai này lên tới hàng triệu USD mỗi năm, trong đó tiền thưởng từ Chung kết thế giới trong vài năm qua đến tới gần 1 triệu USD. Chỉ riêng việc anh này gia nhập đội chơi nào sau khi hết hợp đồng với T1 cũng đem lại những sự bàn tán không kém gì các ngôi sao thể thao.
Lim Yo-hwan hay BoxeR có thể coi là đàn anh của Faker, một ngôi sao thế hệ trước của thể thao điện tử Hàn Quốc. Anh cũng được coi là một huyền thoại trong trò chơi Starcraft, có thu nhập hàng trăm ngàn USD mỗi năm và kết hôn với một nữ diễn viên nổi tiếng.
“Hàn Quốc đã sản sinh ra quá nhiều game thủ tài năng. Đất nước này đã trở thành Brazil của thể thao điện tử”, Song Chong-ho, quản lý của đội T1 nhận xét.
So sánh với Hàn Quốc, nền thể thao Trung Quốc đi sau khá nhiều. Ở Trung Quốc, những game thủ nổi tiếng nhất vẫn chỉ được coi là “người chơi game”, thay vì là “vận động viên thể thao điện tử” như ở Hàn Quốc hay Mỹ. Thái độ của xã hội đối với các môn thi đấu game cũng không được tích cực, nhiều vị phụ huynh cho rằng game sẽ ảnh hưởng xấu đến con em mình.
Một trong những nguyên nhân nghề chơi game chuyên nghiệp không được coi trọng là mức thu nhập của vận động viên khá thấp. Li Xiaofeng, một huyền thoại trong game Warcraft III chỉ nhận được phần thưởng 25.000 USD khi đoạt chức vô địch tại World Cyber Game năm 2005 và 2006.
Bước ngoặt để Trung Quốc thống trị làng game thế giới?
Dù vậy, chiến thắng mới đây của Invictus Gaming (IG) có thể mở ra một chương mới cho nền thể thao điện tử Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên một đội Trung Quốc giành chiến thắng ở giải đấu này. Trên Weibo, một thành viên nhận xét về sự kiện:
“Những người lớn tuổi không thể hiểu chuyện gì đã xảy ra. Trước đây khi còn trẻ, chúng tôi luôn bị kêu ca vì chơi game. Sau hôm nay, họ (IG) đã đưa Trung Quốc trở thành nhà vô địch của thế giới”.
“Chiến thắng này giống như đoạt một huy chương vàng Olympic vậy, một ước mơ từ thuở bé trở thành sự thật”, một khán giả khác chia sẻ trên mạng xã hội.

Trước chiến tích này, những tờ báo chính thống ở Trung Quốc cũng không giấu nổi sự tự hào. Nhật báo Quang Minh gọi chiến thắng này là “một con đường khác để đạt được ước mơ thể thao của quốc gia”. Thời báo Hoàn Cầu thì nhận xét đây là “chiến thắng lớn của giới trẻ Trung Quốc”.
Khi ngày càng nhiều người biết đến những giải đấu thể thao điện tử, thu nhập của vận động viên cũng sẽ tăng lên. Chinadaily nhận xét với gần 200 triệu người xem trận đấu chung kết năm nay, những thương hiệu sẽ không muốn ngồi ngoài. Wang Sicong, quản lý của IG cho biết mỗi thành viên của đội sẽ được nhận 1 triệu Nhân dân tệ, tương đương 145.000 USD, cho thành tích vô địch.
Cũng cần phải nói là ngành công nghiệp game của Trung Quốc đã phát triển tới tầm cao. Riot Games, nhà phát triển game Liên minh huyền thoại hiện đã thuộc về gã khổng lồ Tencent. Trung Quốc đặc biệt mạnh trong lĩnh vực game trên điện thoại, vốn đang chiếm 38% thị phần game toàn cầu, với 183 triệu game thủ, theo Forbes.
Điểm hạn chế của thị trường game Trung Quốc, như đã nói ở trên, chính là cách nhìn nhận về game ở đất nước này. Chính phủ Trung Quốc luôn đối xử mạnh tay với game, nhưng gần đây còn siết chặt hơn. Đầu năm nay, nước này dừng cấp phép cho các game mới. Đến tháng 8, họ giới thiệu hệ thống chính sách mới, nới lỏng việc kiếm tiền trong game trước khi điều chỉnh luật, cấm cả kiếm tiền từ tháng 10.
Dù vậy, giới trẻ cũng như giới làm game Trung Quốc đang rất kỳ vọng những thành tích gần đây sẽ làm thay đổi thái độ này. Trước IG, các đội tuyển thể thao điện tử của Trung Quốc tại Đại hội thể thao châu Á 2018 cũng giành ngôi đầu với 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.
Những thành tích liên tiếp này rất có thể sẽ thay đổi cách nhìn của các bậc phụ huynh Trung Quốc với việc con em chơi game, từ đó trở thành bước đệm để ngành thể thao điện tử Trung Quốc phấn đấu cho vị trí số 1 thế giới. Đây cũng là điều khiến "cường quốc eSport" Hàn Quốc nên lo lắng.
“Đã đến lúc mọi người ngừng nhìn nhận tiêu cực đối với trò chơi điện tử”, một người dùng trên Weibo chia sẻ.
Theo Nhật Minh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Xúc động cảnh ông lão Hà Nội đẩy xe giữa dòng nước ngập đưa vợ đi khám bệnh (11:03)
- Hoa hậu H'Nen Niê giảm liền 9kg, khoe bụng phẳng lỳ sau 10 ngày sinh nở (18 phút trước)
- Hình ảnh ứng cứu sản phụ và cháu bé 11 tuổi bị nước lũ cô lập tại Hà Tĩnh (27 phút trước)
- Xây "lố" độ lùi, nhiều căn hộ nhà ở xã hội bị từ chối cấp sổ (28 phút trước)
- Công an Đà Nẵng bắt Nguyễn Thị Ngọc Lê tại TP HCM (35 phút trước)
- Ông Trump gọi đóng cửa chính phủ là "cơ hội vàng" (36 phút trước)
- Vừa ly hôn chồng trong Gió Ngang Khoảng Trời Xanh, Quỳnh Kool có ngay trai trẻ ân cần chăm sóc, lại còn là mỹ nam đẹp cực phẩm (38 phút trước)
- Xe chở khách mới của VinFast lộ diện tại châu Âu (42 phút trước)
- Venezuela phát hiện nhiều máy bay chiến đấu Mỹ áp sát bờ biển (50 phút trước)
- Giá vàng thế giới rơi tự do (55 phút trước)




