-
Diễn biến mới vụ chồng đánh vợ thủng màng nhĩ, chấn động não ngay trước mắt hàng xóm ở Hà Nội -
Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục có được giảm án nhờ hoạt động thiện nguyện? -
Tử vi hàng ngày 13/11/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Ngọ may mắn -
Truyền thông Trung Quốc cay đắng thừa nhận: "Được trọng tài thiên vị cả trận, vẫn thua thảm U22 Việt Nam" -
Giám đốc Hoa hậu Hoàn vũ Mexico bị bắt ở Thái Lan, Miss Universe 2025 đối mặt nguy cơ đổi chủ -
Vụ kẹo Kera của Chị Em Rọt: Lộ chính sách hoàn tiền sau khi bị phanh phui kiếm lời bất chính 12,46 tỷ đồng -
Khởi tố nam sinh lớp 11 sau khi dùng gậy gỗ đánh tử vong học sinh lớp 9 -
Thái Lan - Campuchia đổ lỗi cho nhau nổ súng vào dân thường, thỏa thuận hòa bình sụp đổ -
Phạm Minh Phúc sắm vai người hùng, U22 Việt Nam quật ngã chủ nhà Trung Quốc ngay trận ra quân -
Cận cảnh biệt thự đẹp như "khách sạn hạng sang" Hương Liên sinh sống trước khi làm dâu hào môn
Công nghệ
02/08/2024 15:28Trung Quốc chính thức công nhận livestream là một nghề
Kinh tế Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào lĩnh vực công nghệ số và sản xuất thông minh. Năm nay, có 19 nghề nghiệp mới xuất hiện, trong đó có chuyên gia ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ sư lập kế hoạch và vận hành cho các sản phẩm văn hóa, quản trị viên hệ thống sản xuất thông minh và kỹ thuật viên kỹ thuật sinh học.
Theo Bộ Nguồn nhân lực và An sinh Xã hội Trung Quốc, việc công bố các nghề nghiệp mới có ý nghĩa lớn đối với phát triển việc làm, hướng dẫn giáo dục và đào tạo nghề, nâng cao tiêu chuẩn của người lao động và thúc đẩy việc làm, tinh thần kinh doanh.
Danh sách cập nhật được đưa ra sau một thời gian tham vấn công khai bắt đầu từ năm 2023. Những thay đổi này nhằm đáp ứng các hướng dẫn của Hội đồng Nhà nước về việc xây dựng một lực lượng lao động lành nghề.
Tân Hoa Xã dẫn lời quan chức giấu tên cho biết, công nhận các ngành nghề mới nổi có thể "nâng cao cảm giác thân thuộc của những người ở các vị trí này tại nơi làm việc" và giúp họ "hưởng các lợi ích chính sách quốc gia liên quan”.
Theo báo cáo của Hiệp hội Dịch vụ Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc thuộc Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia, đến cuối năm 2023, khoảng 15 triệu người làm trong lĩnh vực phát trực tiếp (livestream). Nghiên cứu tháng 2 của Đại học Nhân dân Trung Quốc chỉ ra các cựu chiến binh, công nhân nhập cư và sinh viên đang vật lộn tìm việc làm cảm thấy hứng thú với nghề nghiệp này.
Nhóm tác giả nghiên cứu phát hiện, thương mại điện tử livestream – bán sản phẩm trực tuyến thông qua phát sóng trực tiếp - tác động đáng kể đến thị trường việc làm: cứ mỗi lần tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng 100 triệu NDT, 1.100 việc làm mới được tạo ra.
Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đối với nhóm tuổi 16-24, không bao gồm sinh viên, đã giảm xuống 13,2% trong tháng 6 từ mức 14,2% của tháng 5, theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS). Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi 25-29, cũng không bao gồm sinh viên, là 6,4% trong tháng 6, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp. Tỷ lệ này đối với nhóm tuổi 30-59 vẫn không thay đổi so với tháng 5, ở mức 4%.
Hàng triệu thanh niên Trung Quốc mong muốn tạo ra những câu chuyện thành công khi bán hàng trực tiếp trên các nền tảng Tmall, Taobao, Douyin. Rào cản gia nhập ngành rất thấp, chỉ cần nhấc điện thoại lên và kết nối Internet là xong. Tuy nhiên, để trở nên nổi bật lại không hề dễ vì thị trường đặc biệt cạnh tranh.
Khảo sát hơn 10.000 người trẻ tuổi trên mạng xã hội Weibo tháng 6 cho thấy hơn 60% nói mong muốn làm việc như người dẫn livestream hoặc người có ảnh hưởng trên Internet. Đón đầu xu hướng, nhiều công ty mọc lên để đào tạo những người dẫn chương trình trẻ tuổi, kết nối với các thương hiệu phù hợp. Chẳng hạn, công ty đào tạo Romomo tại Thượng Hải đang tuyển 150 người dẫn toàn thời gian.
Theo Phó Chủ tịch Romomo Shining Li, ngày nay, livestream là một trong những phương thức truyền thông quan trọng nhất của các thương hiệu quốc tế. Nó không chỉ giúp gia tăng doanh số mà còn giúp thương hiệu quảng bá giá trị và sản phẩm một cách hiệu quả.
Thực tế, cách tiếp cận đối với livestream ở Trung Quốc cũng đang phát triển nhanh chóng. Từ mục tiêu ban đầu là kích cầu thông qua giảm giá sâu, tạo ra sự gắn bó lâu dài giữa khách hàng với thương hiệu đã trở thành mục tiêu của nhiều hãng.
Theo hãng nghiên cứu iResearch, ngành công nghiệp livestream Trung Quốc đạt doanh thu 480 tỷ USD năm 2023.
Theo Du Lam (VietNamNet)
- Diễn biến mới vụ chồng đánh vợ thủng màng nhĩ, chấn động não ngay trước mắt hàng xóm ở Hà Nội (07:11)
- Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục có được giảm án nhờ hoạt động thiện nguyện? (07:05)
- Từ hôm nay: Miền Bắc rét sâu về đêm, Miền Trung sắp đón đợt mưa lớn diện rộng (1 giờ trước)
- Nhanh chóng và miễn phí: Hướng dẫn đổi thẻ Căn cước trực tuyến qua VNeID để cập nhật địa chỉ sau sáp nhập đơn vị hành chính (1 giờ trước)
- Nam sinh lớp 11 bị khởi tố vì cho bạn không đủ tuổi mượn xe máy gây tai nạn chết người (1 giờ trước)
- Tử vi hàng ngày 13/11/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Ngọ may mắn (1 giờ trước)
- Động đất 4,8 độ tại Lào gây chấn động mạnh, Hà Nội "rung lắc" (5 giờ trước)
- Truyền thông Trung Quốc cay đắng thừa nhận: "Được trọng tài thiên vị cả trận, vẫn thua thảm U22 Việt Nam" (12/11/25 23:17)
- Giám đốc Hoa hậu Hoàn vũ Mexico bị bắt ở Thái Lan, Miss Universe 2025 đối mặt nguy cơ đổi chủ (12/11/25 23:01)
- Virus H3N2 đột biến gây "bão cúm" bất thường tại châu Á, giới khoa học cảnh báo đại dịch mới (12/11/25 22:35)