-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
Công nghệ
29/10/2020 22:28Ứng dụng hẹn hò đang ‘bào tiền’ của đàn ông Việt như thế nào?
Năm 2019, Tổng cục Dân số từng đưa ra dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 4,3 triệu nữ giới, dẫn tới số lượng đàn ông tương đương ế vợ.
Tại Trung Quốc và Ấn Độ, con số được chính phủ các nước này đưa ra dự báo còn khủng khiếp hơn thế, tương ứng 30 triệu và 63 triệu đàn ông ế vợ. Các nước có tỷ lệ sinh nam/nữ mất cân bằng giới tính chính là thị trường béo bở dành cho ứng dụng hẹn hò trực tuyến, vốn có mức tăng trưởng từ hai đến ba chữ số theo một số báo cáo gần đây.
Trên quy mô toàn cầu, giãn cách xã hội do bùng phát đại dịch Covid-19 từ đầu năm đã tạo ra một làn sóng bùng nổ sử dụng các app hẹn hò. Thống kê doanh thu trong 3 tháng gần nhất, ứng dụng hẹn hò Tinder luôn nằm trong nhóm có doanh thu cao nhất thế giới chỉ sau YouTube và TikTok, theo Sensor Tower.

Thị trường ứng dụng hẹn hò được dự báo đạt doanh thu 2,7 tỷ USD trong năm 2020, trong đó Tinder đã chiếm tới 1,2 tỷ USD doanh thu vào năm 2019, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm trước. Theo Statista, dự báo cho cả năm nay, thị trường Việt Nam sẽ đạt doanh thu khoảng 18 triệu USD, tăng trưởng kỳ vọng đạt 34 triệu USD vào năm 2024 (16,9% mỗi năm). Con số này là cao nhất Đông Nam Á, qua mặt các nước như Singapore (7,1 triệu USD) hay Indonesia và Malaysia (5,8 triệu USD), theo App Annie.
Tinder là một trong những app hẹn hò du nhập sớm nhất vào Việt Nam. Theo sau là một loạt ứng dụng tên tuổi lẫn vô danh đến từ các nhà phát triển trong và ngoài nước, tham vọng chiếm lĩnh miếng bánh béo bở ở thị trường có tới 45% dân số sử dụng smartphone này.
Điểm chung của các ứng dụng kiểu này là giới hạn đủ thứ, mời mọc người dùng nạp tiền để được kết bạn với nữ giới có dung mạo xinh xắn. Trên thực tế, không ít ứng dụng sử dụng chatbot và hình giả làm mồi nhử để lừa người dùng.

Miếng bánh để kích thích người dùng nạp tiền ở các app dating này là cơ hội để match (kết đôi) được với những cô gái nóng bỏng, ăn mặc sexy với bio (thông tin cá nhân) mời gọi. Các ứng dụng hẹn hò có một ma lực rất lớn với đàn ông Việt thừa thời gian và tiền bạc, trong lúc kiếm tìm một mối quan hệ không ràng buộc như FWB (friend with benefits), 419 (for one night) hay ONS (one night stand), sugar daddy - sugar baby (bố nuôi - con nuôi)...
“App không xấu, khi kinh doanh thì phải nghĩ cách thu tiền nhưng người tham gia làm nó xấu, ấn tượng ban đầu về Tinder đối với mình như cái chợ tình online, cũng là trải nghiệm nhưng chủ yếu thấy shock và shock, đến giờ vẫn chưa cảm thấy thực sự muốn nói chuyện với em nào”, bạn Võ Hoàng D. (làm quản lý ngân hàng ở Hà Nội) chia sẻ sau khi nạp 550.000 đồng để lên tài khoản VIP trong 6 tháng.
Không chỉ D., nhiều người dùng khác cảm giác như bị lừa sau một thời gian dài tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc (gọi là real love). Cuối cùng, các thành viên này lại tập hợp thành hội nhóm lên tới cả chục nghìn người trên Facebook, cùng chia sẻ những câu chuyện dở khóc dở cười khi dùng Tinder.
Với sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, Tinder có thể xem như cứu cánh để tìm được một nửa kia nơi xứ người. Chẳng thế mà khi "lý lịch" của một thần đồng nổi tiếng Việt Nam từ năm 9 tuổi bị chia sẻ tràn lan trên mạng, cộng đồng mạng mới té ngửa thốt lên: ai rồi cũng phải lớn.

Nhưng Tinder vẫn còn thuộc nhóm các ứng dụng hẹn hò tử tế và tồn tại nhiều hồ sơ thật. Do cơ chế kiểm soát lỏng lẻo của Google, nhiều ứng dụng hẹn hò thiếu tin cậy khác đang tràn lan trên Play Store để chực chờ tìm cơ hội lừa người dùng.
Chẳng hạn, một ứng dụng có tên ‘Chat với người lạ’ yêu cầu người dùng nhập tên và mật khẩu tài khoản Facebook. Nhiều ứng dụng khác cũng bị người dùng vạch trần là yêu cầu gửi thông tin nhạy cảm như ảnh thẻ tín dụng, bằng lái xe trong khi tự động trừ tiền và gửi tin nhắn cho người lạ mà người dùng không hề hay biết.
Cuối cùng, hẹn hò trực tuyến cũng chỉ là một loại hình dịch vụ thuận mua vừa bán. Người dùng không cảnh giác rất dễ mất tiền oan mà không dám kêu ai. Thậm chí, nguy cơ bị lừa đảo, tống tiền luôn ẩn hiện trong thế giới online này.
Theo Phương Nguyễn (ICT)








- Người phụ nữ thuê trọ 15 năm, thấy chủ nhà được đền bù giải tỏa 9,6 tỷ đồng lập tức đòi chia phần: “Tôi xứng đáng được một nửa” (11:26)
- Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội (11:26)
- Người đàn ông ở TP HCM bị cướp giật dây chuyền vàng trị giá 100 triệu đồng (11:18)
- Suýt ngất khi biết đây là phòng của một nữ sinh 2k1! (11:18)
- "Ông hoàng nhạc sến" Vbiz: Bỏ 1 triệu đô mua bảo hiểm trinh tiết, đúc tượng chính mình từ 1.000 cây vàng (11:17)
- Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên (11:10)
- VIDEO: Người dân chen chúc xếp hàng mua vàng khi giá vượt 142 triệu đồng/lượng (11:07)
- Ông bố trẻ khóc nức nở vì con trai học tiểu học, nhưng vợ ngồi cạnh lại cười khúc khích: Chuyện gì đây? (11:06)
- "Cậu bé đẹp nhất thế giới" William Franklyn-Miller giờ ra sao? (11:02)
- Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường (44 phút trước)




