Công nghệ

Uniqlo dùng robot phân loại, đóng gói, gập quần áo, thay thế 100% con người

Uniqlo đang muốn tự động hóa hoàn toàn hoạt động trong nhà kho của mình trong trong bối cảnh dân số già dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng.

Theo báo cáo mới nhất từ The Finance Times, chủ sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo - nhà bán lẻ khổng lồ Fast Retailing đã hợp tác với startup Mujin của Nhật Bản để tạo ra robot có hai cánh tay, thực hiện hai khâu, đó là sử dụng lực hút để lấy áo phông và đặt chúng gọn gàng trong các hộp trước khi được vận chuyển đến khách hàng, tại nhà kho lớn nhất ở thủ đô Tokyo.

Fast Retailing hướng đến tự động hóa hoàn toàn trong tương lai gần

Được biết, công ty hiện đã thay thế 90% nhân công trong các nhà xưởng bởi robot. Nếu phát triển thành công thế hệ robot mới, quy trình sản xuất của Uniqlo sẽ được thực hiện tự động hoàn toàn. Đây là một ưu tiên được đặt lên hàng đầu của Uniqlo, trong bối cảnh dân số già gây ra tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

"Việc tuyển dụng công nhân ngày càng khó khăn đến mức không tưởng. Chúng tôi phải là người đi đầu, tiếp tục thử nghiệm và gặp lỗi, bởi chỉ những công ty có thể cải tiến mô hình kinh doanh mới sống sót" - Takuya Jimbo, giám đốc điều hành phụ trách lĩnh vực thay đổi chuỗi cung ứng của Fast Retailing, chia sẻ.

Ở Nhật Bản, các công ty đang phải đối diện với nhiều khó khăn do dân số già song song với đó là tỉ lệ sinh thấp.

Dữ liệu từ Viện Dân số và An ninh Xã hội ước tính dân số Nhật Bản có thể giảm từ 127 triệu xuống còn 88 triệu vào năm 2065. Không dừng lại ở đây, cứ năm người Nhật Bản thì hiện tại có một người ở độ tuổi trên 70.

Duy Anh (Nguoiduatin.vn)