-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
-
Người xây nhầm nhà trên đất của người khác nói hiện rất khó khăn, nếu phá nhà không biết ở đâu
-
Camera ghi cảnh người đàn ông đâm nhiều nhát vào người phụ nữ ở Hưng Yên: Hé lộ nguyên nhân
Công nghệ
02/08/2021 10:45Vì sao Netflix dấn thân vào mảng game?
Game và phim ảnh luôn là hai thị trường sánh đôi với nhau. Nhiều game đã được chuyển thể thành phim bom tấn và nhiều bộ phim ăn khách có phiên bản game phục vụ người hâm mộ.
Một thị trường béo bở trị giá 180 tỷ USD (theo Newzoo), nhưng đến nay Netflix mới nhảy vào. Theo thư ngỏ gửi các cổ đông thời gian gần đây, Netflix cho biết sẽ tập trung vào phát triển game mobile miễn phí cho 209 triệu thuê bao của mình.
Với nhiều điều kiện thuận lợi, Netflix có đầy đủ lý do để dấn thân vào mảng game mà trước mắt là các game mobile trên Android và iOS.
Kho IP khổng lồ
Netflix có một danh sách khổng lồ các bộ phim chiếu trên nền tảng của mình. Nhưng gần đây, nền tảng này bắt đầu gia tăng các bộ phim gốc hay các bộ phim có thương hiệu riêng (IP). Có thể hiểu đây là các phim độc quyền trên Netflix do mua bản quyền bên thứ ba hoặc ‘của nhà trồng được’.
Nhưng chỉ phát triển thành các series phim nhiều mùa vẫn là một sự lãng phí IP khủng khiếp. Netflix mới thấm thía điều này với series The Witcher, đạt 76 triệu người xem trong vòng một tháng phát hành mùa đầu tiên.

Trong khi đó, Netflix đang có trong tay rất nhiều series triệu người xem khác như Stranger Things, Money Heist hay Black Mirror nhưng không làm gì cả. Chuyển thể hết các series này thành game, Netflix chắc chắn sẽ có trong tay hàng triệu khách hàng mới là các game thủ để khai thác thêm.Đây là series chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ba Lan Andrzej Sapkowski. Đáng nói là The Witcher đã được chuyển thể thành ba phần game với hai bản mở rộng thành công rực rỡ cho nhà phát triển Ba Lan CD Projekt.
Ngoài ra, thị hiếu ở mảng phim là phân mảnh hơn rất nhiều do khác biệt văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Chưa kể giới hạn độ tuổi và nội dung khiến cho nhiều bộ phim Netflix ở Mỹ sẽ không khả dụng ở khu vực khác, dẫn đến một sự lãng phí tài nguyên vô cùng lớn nếu không tận dụng ở mảng game.
Cạnh tranh ở mảng phim
Netflix vẫn tăng trưởng tốt trong đại dịch, chủ yếu do người dân ở nhà và sử dụng các dịch vụ giải trí trong nhà nhiều hơn. Nhưng cùng thời điểm này, nhiều đối thủ mọc lên và đe dọa nghiêm trọng vị thế số một của Netflix như Disney, Apple bên cạnh các đối thủ cũ như Amazon Prime, HBO, WarnerMedia, Comcast, Discovery hay ViacomCBS.
Netflix đã ngấm đòn khi từ tháng 4 đến tháng 6/2021, số thuê bao ở Mỹ và Canada đã giảm 460.000 tài khoản, trong khi đối thủ HBO Max có thêm 2,4 triệu thuê bao.

Vị thế số một và thị trường phim trực tuyến bão hòa có thể kéo Netflix tăng trưởng âm trong tương lai, khi các đối thủ cũng ra sức sản xuất các phim độc quyền trên nền tảng của họ.
Đấy là chưa kể, dịch bệnh Covid-19 có thể khiến việc sản xuất các bộ phim ít nhiều bị chậm lại, sẽ khiến Netflix gặp khó khi muốn thu hút thêm người xem mới.
Miếng bánh béo bở ở ngành game
Tất cả những khó khăn ở lĩnh vực phim ảnh ngược lại đều là thuận lợi ở ngành game. Dịch bệnh hầu như không khiến công việc sản xuất game bị gián đoạn, do tất cả được thực hiện trên máy tính và có thể hoàn thành ở bất cứ đâu.
Càng thuận lợi hơn nữa với game mobile khi thời gian sản xuất tương đối ngắn (dưới 1 năm), mà không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm với một tay ngang như Netflix. Công ty hoàn toàn có thể giao cho đối tác bên thứ ba nhiệm vụ phát triển game và chỉ đóng vai trò nhà phát hành.

Đấy là chưa kể game là một sản phẩm toàn cầu, có thị trường rộng lớn với khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng cùng lúc trong một thời gian ngắn. Việc có thêm dữ liệu khách hàng là game thủ sẽ bổ trợ tốt hơn cho Netflix trong việc kinh doanh phim và các dịch vụ khác trong tương lai.
Nhưng miếng bánh béo bở nhất của ngành game nằm hoàn toàn ở phía sau. Đó là những món vật phẩm ảo trị giá hàng nghìn USD mà game thủ chấp nhận bỏ tiền để sở hữu nó. So với số tiền cao nhất hàng tháng mà một người dùng phải trả để sử dụng nền tảng Netflix (18 USD), lợi ích rõ ràng đang nghiêng về phía mà ai cũng nhìn thấy rõ.
Ít khách hàng hơn nhưng doanh thu lớn hơn, vòng đời sản xuất ngắn hơn, Netflix không có lý do gì từ chối miếng bánh béo bở đã dâng tận miệng này.
Theo Phương Nguyễn (ICTNews)








- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (22:31)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (22:26)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (22:13)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (22:08)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (1 giờ trước)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (1 giờ trước)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (1 giờ trước)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (2 giờ trước)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (2 giờ trước)
- Bão số 8 vừa xuất hiện trên Biển Đông, dự báo bão số 9 sẽ nối gót ngay sau đó (2 giờ trước)




