-
Người giàu không quét nhà kiểu như bạn: Bí mật phong thuỷ giữ tài khí qua cây chổi
-
Khoảnh khắc cây cầu biến dạng khi dòng lũ đục ngầu cuồn cuộn đổ về ở Cao Bằng
-
Khớp gối biến dạng, tuyến thượng thận bị suy do uống thảo dược mua từ nước ngoài
-
Hà Nội tiếp tục mưa lớn, lũ sông lên nhanh
-
Thu hồi ngay 3 loại dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh là hàng giả
-
Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI
-
Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng
-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
Công nghệ
28/04/2024 17:20Vì sao TikTok gây sốt toàn cầu mà hỏi người Trung Quốc ai cũng 'lắc đầu không biết'?
Câu trả lời đơn giản là ở Trung Quốc không có TikTok. Chỉ có Douyin.
Dù là cái tên nổi tiếng toàn cầu, kéo theo hàng loạt tranh cãi nhưng TikTok không phải cái tên quen thuộc ở Trung Quốc, thay vào đó, Douyin mới là nền tảng video ngắn đình đám nhất.
Douyin cũng thuộc sở hữu của ByteDance và là một phần quan trọng của Internet Trung Quốc giống như TikTok với thế giới. Cùng một công ty, cùng cách thức hoạt động, có thể nói TikTok và Douyin giống như hai ứng dụng anh em.
Tương tự như vậy, vì không có sự hiện diện bên ngoài Trung Quốc nên Douyin, có nghĩa là “âm thanh lay động” trong tiếng Trung, cũng không được biết đến rộng rãi trên toàn cầu.
Douyin rất quan trọng đối với ByteDance. Thành công từ nền tảng này là yếu tố quan trọng trong cách công ty mẹ đánh giá những gì họ dự định làm với TikTok. Dưới đây là cái nhìn tổng quan về Douyin.
Douyin là gì?
Douyin là ứng dụng video ngắn phổ biến nhất ở Trung Quốc và là một trong những nền tảng truyền thông xã hội được truy cập nhiều nhất ở nước này.
Giống như trên TikTok, các video trên Douyin xuất hiện ở định dạng dọc và người dùng vuốt lên để chuyển sang bài đăng tiếp theo. Tương tự như vậy, thuật toán Douyin tìm hiểu sở thích người dùng từ cách tương tác với các video được hiển thị và cung cấp luồng nội dung vô tận.
Douyin ra mắt vào tháng 9/2016 tại Trung Quốc, một năm trước khi ByteDance giới thiệu TikTok cho thị trường nước ngoài.
Ban đầu, Douyin tập trung vào các thành phố lớn, nơi có nhiều người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi thích sử dụng mạng xã hội mới. Theo công ty dữ liệu QuestMobile, Douyin sẽ đạt hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 5, tức là được phần lớn người dùng Internet ở Trung Quốc sử dụng.
TikTok có nhiều người dùng hơn trên nền tảng nhưng Douyin mới là “con gà đẻ trứng vàng” của ByteDance. Theo The Information, khoảng 80% doanh thu 54 tỷ USD của ByteDance trong nửa đầu năm ngoái đến từ Trung Quốc, chủ yếu đến từ Douyin. 20% còn lại đến từ thị trường nước ngoài thông qua TikTok.
Douyin kiếm tiền bằng cách nào?
Douyin là doanh nghiệp đang phát triển mạnh ở Trung Quốc. Phần lợi nhuận lớn nhất đến từ phân phối quảng cáo trực tuyến cùng với thư viện nội dung video. Công ty nghiên cứu eMarketer ước tính Douyin thu về 21 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2023, tương đương khoảng 2/3 doanh thu quảng cáo của Google từ YouTube.
Ở Trung Quốc, hầu hết các ứng dụng mạng xã hội đều có phần mua sắm và Douyin cũng không ngoại lệ. Douyin mở trung tâm mua sắm trực tuyến bên trong ứng dụng, nơi các nhà cung cấp bán quần áo, đồ điện tử, hàng tạp hóa, hàng hiệu và sản phẩm giảm giá. Mỗi giao dịch đều tạo ra hoa hồng hoặc phí dịch vụ cho Douyin.
Một hình thức thương mại phổ biến khác là phát video trực tiếp từ những người có ảnh hưởng. Theo Statista, giá trị giao dịch mua sắm được thực hiện thông qua phát trực tiếp trên Douyin đã vượt quá 200 tỷ USD vào năm 2022.
Thương mại điện tử ở Trung Quốc cũng đang phát triển nhanh chóng. Theo eMarketer, Douyin là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ tư của đất nước sau Alibaba, JD.com và Pinduoduo, và công ty còn đang phát triển nhanh hơn nhiều so với các thế lực lâu đời. eMarketer cho biết doanh số bán hàng thương mại trực tuyến của Douyin đã tăng khoảng 60% vào năm 2023.
Douyin khác với TikTok thế nào?
TikTok có sẵn ở hơn 150 quốc gia và khu vực với 75 ngôn ngữ, trong khi Douyin chỉ có thể được sử dụng ở Trung Quốc. Hai ứng dụng này có nhiều tính năng tương tự nhau nhưng vẫn là các dịch vụ riêng biệt. Người dùng TikTok có thể tìm kiếm tài khoản trên toàn thế giới nhưng họ không thể truy cập vào tài khoản Douyin ở Trung Quốc - và ngược lại.
Khán giả của TikTok có xu hướng trẻ trong khi Douyin có lượng người dùng lớn tuổi hơn nhiều ở Trung Quốc. Trên thực tế, đây là ứng dụng được người dân Trung Quốc trên 50 tuổi sử dụng rộng rãi và ưa thích nhất, theo QuestMobile.
Douyin thậm chí còn phải đưa ra các biện pháp ngăn ngừa tình trạng nghiện xem cho người cao tuổi, bao gồm nhắc nhở bằng giọng nói hoặc buộc gián đoạn đối với những người đã xem quá lâu.
Douyin đã trở thành nền tảng quan trọng để Trung Quốc phổ cập thông tin trên nhiều lĩnh vực. Năm 2018 , Douyin đã hợp tác với 11 cơ quan chính phủ và tổ chức truyền thông để giúp cải thiện việc sản xuất nội dung nhằm giúp video truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.
Theo Mạnh Kiên (Nguoiduatin.vn)








- Vì sao 7 cầu thủ ngoại mạo hiểm nhập tịch Malaysia? (07/10/25 23:15)
- Vì phong bì phúng viếng, chàng trai bị bạn gái dọa chia tay sau đám tang bà nội (07/10/25 22:56)
- Bayern Munich "cướp" tuyển thủ Anh trước mũi Liverpool (07/10/25 22:31)
- Lũ đặc biệt lớn, Thái Nguyên đối mặt đỉnh lũ vượt kỷ lục 2024 (07/10/25 22:28)
- Kẻ đứng sau hàng loạt buổi livestream xuyên tạc, gây rối ở Gia Lai (07/10/25 22:10)
- Vén màn cơ cấu quyền lực của gia tộc họ Minh và "nữ ma đầu" Minh Trân Trân (07/10/25 22:00)
- Phim Việt giờ vàng thay toàn bộ diễn viên (07/10/25 21:50)
- Hiệu trưởng lên tiếng về những tin nhắn giáo viên của trường vận động phụ huynh đóng góp (07/10/25 21:42)
- 7 người chết và mất tích do bão Matmo, lũ kỷ lục trên sông Cầu (07/10/25 21:34)
- Ngôi nhà 2 tầng ở Hà Nội bốc cháy giữa cơn mưa lớn (07/10/25 21:26)




