-
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ -
Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? -
Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập -
Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng -
Trước khi bố vợ hấp hối thì ông gọi đến đưa cho tôi cả nửa tỷ rồi dặn phải giấu kín, dù tôi và vợ đã ly hôn -
Vợ cũ mời tôi dự đám cưới chỉ sau 4 tháng ly hôn, tôi đến xem chú rể là ai, liền ôm mặt khóc ân hận... -
Giữa trưa, mẹ chồng gọi tôi 30 cuộc giục mau đến khách sạn 5 sao có việc -
Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin
Công nghệ
18/04/2021 23:30Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?
Yahoo! Japan là liên doanh giữa Yahoo và tập đoàn đầu tư công nghệ nổi tiếng SoftBank từ năm 1996. Trong cuộc đại khủng hoảng của Yahoo trên toàn cầu, Yahoo! Japan gần như không chịu nhiều ảnh hưởng bởi nó vốn hoạt động độc lập và gần như không chịu sự chi phối của công ty mẹ.
Năm 2017, khi Verizon thâu tóm phần lớn tài sản của Yahoo trên đất Mỹ, Yahoo! Japan vẫn hoạt động bình thường tại Nhật Bản. Thậm chí thương hiệu Yahoo vẫn được quyền sử dụng dưới sự cấp phép của Verizon.
Nếu Yahoo! Japan phải đổi tên thương hiệu, chưa chắc website này còn phổ biến ở Nhật. Thật vậy, trang chủ Yahoo! Japan vẫn đang dùng kiểu thiết kế cũ khá đơn điệu và thuần HTML. Toàn bộ website (bao gồm logo) là phiên bản từ đời đầu ra mắt năm 1996 nhưng thêm thắt các biểu tượng (icon) cho thêm phần sinh động.
Điều này xuất phát từ một thực tế là người Nhật có thói quen dùng ‘đồ cổ’. Đất nước này vẫn dùng đến máy fax để trao đổi công việc trong mùa Covid-19, ưa chuộng sưu tập băng đĩa và vì thế người ta quen với một website mà giao diện không cần đổi mới quá nhiều.
Ở kỷ nguyên bùng nổ của Internet, Yahoo! Japan đã vấp phải sự cạnh tranh hết sức gay gắt đến từ các đối thủ bên ngoài như Google, YouTube, Twitter hay Amazon. Tuy vậy, Yahoo! Japan hiện vẫn duy trì được lượng người sử dụng thường xuyên hàng tháng xấp xỉ bằng Google, tức khoảng 67 triệu người dùng trên tổng dân số hơn 126 triệu người.
Thành công này có được là nhờ gã khổng lồ SoftBank đứng sau hỗ trợ cho Yahoo! Japan. Sự am hiểu văn hóa bản địa, phương thức làm việc khác với Thung lũng Silicon đã đem lại cho Yahoo! Japan sự phát triển ổn định, không quá phô trương nhưng dần dần đi vào quỹ đạo.
Ngày nay, người Nhật vào Yahoo! Japan là đã có thể làm được đầy đủ mọi thứ, từ đọc tin tức cho đến mua sắm, xem bản tin thời tiết, tình hình tài chính, tìm đường, phim ảnh… Thậm chí, báo chí và độc giả nước ngoài cũng thường xuyên truy cập Yahoo! Japan như một địa chỉ tin cậy khi cần tham chiếu nguồn tin từ Nhật.
Tháng trước, Yahoo! Japan đã hoàn tất thương vụ sáp nhập với Line dưới công ty mới Z Holdings. Đây là ứng dụng nhắn tin OTT phổ biến nhất Nhật Bản với khoảng 86 triệu người dùng.
Sau thương vụ này, Z Holdings dự kiến đầu tư 4,7 tỷ USD và thuê 5.000 kỹ sư AI để tạo ra sức cạnh tranh ở quy mô toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc Yahoo! Japan ‘như hổ mọc thêm cánh’ và sẽ còn sống khỏe ở Nhật Bản trong nhiều năm nữa.
Theo Phương Nguyễn (ICTNews)
- Hà Nội đề xuất bảng giá đất mới, dự kiến cao nhất hơn 700 triệu đồng/m² từ năm 2026 (14:02)
- Bị nêu đích danh "lệch chuẩn", B Ray, GDucky vội xoá loạt MV (17 phút trước)
- Giá lăn bánh Honda CR-V ‘rẻ khó cưỡng’ ở thời điểm cuối tháng 10/2025, đe dọa ‘soán ngôi’ Mazda CX-5 (22 phút trước)
- Gục ngã sau 10 năm cống hiến: Chồng bị ép ký giấy "khước từ tài sản" ngay ngày thông gia chia nhà đất (24 phút trước)
- Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! (29 phút trước)
- Danh tính các giám đốc doanh nghiệp hầu tòa vì vụ đánh bạc rúng động ở Pullman, người duy nhất thắng là ai? (30 phút trước)
- Nam thanh niên lộ "hàng cấm" khi bị kiểm tra trên phố Đội Cấn (32 phút trước)
- Thanh niên lạ mặt lẻn vào đám cưới Á hậu Quỳnh Châu, chụp ảnh thân thiết với cả cô dâu chú rể để "phông bạt" (34 phút trước)
- Nga muốn đăng cai Euro 2032 giữa khủng hoảng cơ sở hạ tầng bóng đá châu Âu (35 phút trước)
- ‘Huyền thoại côn tay’ kinh điển của Yamaha chính thức ra mắt: Đẳng cấp 'vượt thời gian', giá cực mềm (39 phút trước)