-
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường? -
Tai nạn thương tâm tại Đắk Lắk: Mẹ và con gái 6 tuổi tử nạn khi đi hái cà phê, hé lộ hiện trường -
Kịch bản gây sốc: Máy bay MH370 chưa từng bị rơi, được hạ cánh bí mật? -
Tiktoker Dưỡng Dướng Dường bất ngờ xuất hiện trở lại, trao hàng trăm triệu tại vùng lũ Đà Nẵng -
Thái Lan truy lùng nhóm CĐV nữ ở trận U22 Việt Nam vì tội quảng cáo cá độ trái phép -
Bất ngờ với loạt tin Mailisa "hoàn tiền, thu hồi", sự thật có đúng như lời đồn?
Công nghệ
15/08/2025 13:49Xiaomi đoạt lại ngôi vương smartphone Đông Nam Á sau 4 năm
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Canalys, Xiaomi đã vượt qua Transsion và Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất Đông Nam Á trong quý II. Hãng chiếm 19% thị phần, tương đương 4,7 triệu máy bán ra, đánh dấu lần đầu tiên đứng đầu khu vực kể từ quý II/2021.

Doanh số smartphone của Xiaomi tại Đông Nam Á tăng 8% so với cùng kỳ, trong khi thị trường chung giảm 1% do “những bất ổn về thuế quan và khó khăn kinh tế vĩ mô” khiến nhu cầu tiêu dùng chững lại. Transsion và Samsung lần lượt chiếm 18% và 17% thị phần, còn Oppo và Vivo ghi nhận lượng máy xuất xưởng giảm mạnh 19% và 21%.
Đà tăng trưởng của Xiaomi được thúc đẩy bởi chiến lược mở rộng kênh bán hàng, giúp đẩy mạnh các thương hiệu con. Cụ thể, doanh số của Poco - dòng giá rẻ - tăng hơn gấp đôi, trong khi dòng cao cấp 15 series tăng 54% so với cùng kỳ. Đây được xem là “cột mốc cho một thương hiệu vốn bị gắn mác flagship giá rẻ”, theo ông Le Xuan Chiew, quản lý nghiên cứu tại Canalys.
Ngoài ra, Xiaomi còn tận dụng hiệu quả sự bùng nổ của TikTok Shop để bán các mẫu máy giá thấp độc quyền online, xả hàng tồn kho với mức giảm giá mạnh, kết hợp livestream bán hàng.
Một hiện tượng đáng chú ý khác là Honor - thương hiệu tách ra từ Huawei - tăng trưởng 121% so với cùng kỳ năm 2024 nhờ tập trung vào các mẫu máy giá cao, dù chưa lọt vào top 5 khu vực.
Không chỉ bứt phá ở Đông Nam Á, Xiaomi cũng là hãng duy nhất trong top 5 tại Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng trong quý II. Theo IDC, hãng xuất xưởng 10,4 triệu máy tại thị trường nội địa, tăng 3,4%, nhờ tập trung vào nhóm khách hàng “ưu tiên giá trị”.
Sự trở lại mạnh mẽ này phản ánh chiến lược mở rộng sang các lĩnh vực cạnh tranh cao như xe điện và thiết kế chip bán dẫn. Doanh thu quý I của Xiaomi đạt 111,2 tỷ NDT (16,46 tỷ USD), tăng gần 50% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt kỷ lục 10,68 tỷ NDT, tăng 64,5%.
Giới phân tích nhận định, lợi thế của Xiaomi nằm ở khả năng kết hợp giá cả cạnh tranh với các tính năng cao cấp, cùng sự nhanh nhạy trong khai thác các kênh bán hàng mới. Điều này giúp hãng không chỉ trụ vững trong giai đoạn thị trường khó khăn, mà còn mở ra cơ hội củng cố vị thế tại các thị trường trọng điểm.
(Theo Yicai Global)
- Đề xuất mới từ Bộ Tài chính giúp EVN được linh hoạt xử lý nợ (15:21)
- 2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày (15:11)
- Giới trẻ Hà Nội, TP.HCM chi tiền triệu thuê người ra sân bay "chụp lén" để hóa thân thành thần tượng (15:07)
- Thị trường ô tô 2026: Audi dồn dập xe mới, Suzuki thay đổi để chiều lòng giới trẻ (43 phút trước)
- Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng (44 phút trước)
- Hình ảnh gây sốc ở SEA Games 33: Ban tổ chức dùng cách thủ công để chống ngập cho sân thi đấu (45 phút trước)
- Video: Tuần duyên Mỹ truy đuổi, bắn hạ động cơ tàu chở 9 tấn ma túy giữa Thái Bình Dương (58 phút trước)
- Hòa Minzy gây choáng khi diện đồ gợi cảm táo bạo lên thảm đỏ (1 giờ trước)
- Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang (1 giờ trước)
- 4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ (1 giờ trước)