-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
-
10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu
-
Hà Nội Metro "chân thành xin lỗi" hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro
-
Bỏ qua dấu hiệu lạ khi bấm điện thoại, cô gái 20 tuổi không ngờ bị đột quỵ
-
Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa đại học với cách học lạ, nhiều người nghe không tin
-
Thủ tướng kỷ luật, xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch TP. HCM Lê Thanh Hải
-
Tình trạng sức khỏe 11 nạn nhân vụ ô tô của cán bộ xã đâm đám đông xem văn nghệ
-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
Đẹp
29/11/2018 09:34Đàn ông nghiện mua sắm và thích sống ảo trên mạng xã hội hơn phụ nữ
Từ khi trào lưu hashtag #OOTD (Trang phục mỗi ngày) trở nên phổ biến, giới trẻ dần ưa chuộng việc đăng tải hình ảnh phong cách cá nhân trên mạng xã hội. Họ bắt đầu chứng tỏ độ sành điệu với nhiều bộ đồ khác nhau. Điều này nhằm thể hiện gout ăn mặc sành điệu của bản thân.
Từ đó hình thành lối "sống ảo" trên mạng xã hội. Nhiều người bắt đầu lợi dụng chính sách đổi trả của các thương hiệu bằng việc mua quần áo trực tuyến. Họ sở hữu một ngày sau đó đổi trả chỉ để có một bức ảnh hoàn hảo trên Instagram.

Những nhà bán lẻ thường cho phép người mua thử thiết kế trước khi quyết định thanh toán hay hoàn trả lại, đã khiến việc đổi trả quần áo ngày càng trở nên phổ biến.
Theo khảo sát của Barclaycard - công ty thẻ tín dụng, đưa ra bảng thông tin về việc 10 người mua sắm, sẽ có 1-2 khách hàng mua hàng chỉ để phuc vụ nhu cầu "sống ảo" trên mạng xã hội. Sau khi những bức ảnh được đăng tải, họ sẽ gửi trả cho cửa hàng và nhận lại số tiền đã bỏ ra.
Khách hàng thường là đàn ông
Tờ Independent khảo sát trên 2000 người, đàn ông là đối tượng có nhu cầu "sống ảo" cao hơn phụ nữ. Nhiều người thừa nhận, họ mua hàng trực tuyến chỉ để đăng lên mạng xã hội, rồi hoàn trả lại.
Giới chuyên môn cũng chỉ ra rằng phái mạnh thường quan tâm thời trang nhiều hơn các cô gái. Đàn ông ở Anh dành khoảng 114 bảng (hơn 3 triệu đồng) trung bình mỗi tháng cho việc mua sắm.

Khảo sát của công ty thẻ Barclaycard còn cho rằng phần lớn đối tượng "sống ảo" nhiều nhất nằm trong độ 35-44 tuổi. Điều này có vẻ nghe hơi ngược, vì đa phần giới trẻ sẽ là người chịu khó cập nhật xu hướng thời trang hơn.
Tuy nhiên, đa số đàn ông ở độ tuổi này đều có nguồn thu nhập ổn định và chịu chi trả nhiều hơn các bạn trẻ. Ngoài ra, nguyên nhân chính vẫn là tâm lý sợ bị người xung quanh đánh giá, khi tái sử dụng trang phục cũ.
"Họ sẽ cảm thấy xấu hổ nếu có ai đó nhìn thấy mặc bộ trang phục giống nhau hai lần trên mạng xã hội. Đàn ông chiếm hơn 7% so với phụ nữ", nhà phân tích của Barclaycard đưa ra nhiều dẫn chứng.
Mạng xã hội cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của người bình thường không thua gì các ngôi sao nổi tiếng. Chia sẻ hình ảnh khác lạ mỗi ngày với trào lưu #OOTD khiến họ cảm thấy tự hào vì cuộc sống đáng mơ ước. Việc chi trả cho những trang phục đắt đỏ cũng giúp phái mạnh thể hiện đẳng cấp giàu có của bản thân.

Các nhãn hàng chấp nhận việc "sống ảo"
Trào lưu "sống ảo" trở nên phổ biến, cũng là lúc các nhà bán lẻ cần thay đổi những nhìn nhận mới. Họ đã bắt đầu đáp ứng nhu cầu cho những khách hàng đặc biệt. Đơn cử như nhãn hàng Fashion Nova đã sản xuất ra dòng sản phẩm phục vụ cho sở thích chụp hình "sống ảo". Các thiết kế diện được 1-2 lần sau đó có thể vứt bỏ.
Ngoài ra, Rent the Runway còn chú trọng vào chính sách đổi trả, cho phép các khách hàng có thể thuê đồ từ những nhà thiết kế thời trang trên thế giới. Tuy nhiên, theo nhận định của BTV Allison P. Davis của tờ The Cut việc "sống ảo" sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.
Vấn đề rác thải cũng được tạo ra bởi số lượng lớn những sản phẩm bị đổi trả, khiến các nhà nghiên cứu môi trường phải nghĩ ra cách để khắc phục lối "sống ảo" của các tín đồ thời trang hiện nay.

Theo Thiên Minh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Bộ GD&ĐT lấy ý kiến sửa chương trình 4 môn học sau sáp nhập tỉnh, thành (12/08/25 23:06)
- Hiện trường kinh hoàng vụ hoa hậu Philippines bị sát hại: Thi thể bị trói chặt, buộc đá dìm xuống biển (12/08/25 22:41)
- Bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 12 tử vong thương tâm do mẹ đặt ngồi lên tủ giày cạnh cửa sổ (12/08/25 22:35)
- Xác minh 2 người mặc áo xe ôm công nghệ đánh nhau giữa đường (12/08/25 22:33)
- Tuyển nữ Việt Nam hạ Thái Lan để giành ngôi nhất bảng (12/08/25 22:11)
- Vụ "clip đôi nam nữ thân mật trong xe Mercedes" ở Ninh Bình: Công an phường Phủ Lý làm việc với 3 đối tượng (12/08/25 21:54)
- Tỷ phú giàu nhất Singapore qua đời (12/08/25 21:39)
- 7 lần Tổng thống Putin đặt chân đến Mỹ (12/08/25 21:16)
- Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 là sự kiện đặc biệt nhất lịch sử (12/08/25 21:12)
- Lý do Kaity Nguyễn cao 1,55 m nhưng đóng tiếp viên hàng không (12/08/25 21:01)




