-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Đời sống
18/09/2017 16:496 điểm chung bộc lộ từ rất sớm của những trí tuệ thiên tài
Kết quả từ một nghiên cứu đối với hàng ngàn thần đồng trong gần nửa thế kỷ đã chỉ ra những đặc điểm dễ dàng có thể nhận thấy ở nhóm trẻ ưu tú.
Và đây là những gì nghiên cứu đã tìm thấy:
1. Trẻ thiên tài giữ vai trò kiểm soát xã hội sau này
![]() |
Trái ngược với hệ thống giáo dục ưu tiên giúp đỡ trẻ có thành tích kém, những phát hiện của SMPY mang đến một đòi hỏi khác - đừng bỏ quên những đứa trẻ ưu tú.
Jonathan Wai, nhà tâm lý học thuộc Chương trình nhận diện nhân tài của Đại học Duke, chia sẻ trên tờ Nature: "Cho dù chúng ta thích hay không, những người này đang thực sự kiểm soát xã hội của chúng ta. Những đứa trẻ nằm trong nhóm 1% dẫn đầu có xu hướng trở thành các nhà khoa học và nghiên cứu nổi tiếng, giám đốc điều hành, những thẩm phán liên bang, thượng nghị sĩ và tỷ phú".
2. Trẻ thiên tài thường không được quan tâm
![]() |
Nhóm trẻ này thường ít nhận được sự chú ý, hướng dẫn cần thiết của giáo viên. Nếu thầy cô giáo thấy các em có năng lực thì họ sẽ mặc định các em không cần quan tâm quá mức. Thay vào đó, giáo viên dành phần lớn thời gian cho những học sinh yếu kém, trung bình.
Do đó, những đứa trẻ thiên tài sẽ rơi vào tình trạng không được để mắt và ít có tầm ảnh hưởng hơn trong lớp. Điều này rất nguy hại cho sự phát triển của các em.
SMPY gợi ý rằng giáo viên nên tránh giảng dạy một chương trình cho tất cả học sinh, thay vào đó tạo ra các cách tiếp cận theo năng lực của từng học sinh.
3. Hoàn toàn có khả năng nhảy lớp
![]() |
Để có thể thúc đẩy tối đa tài năng của trẻ thiên tài, giáo viên và cha mẹ nên cân nhắc việc nhảy lớp để học sớm hơn 1 năm so với các bạn cùng trang lứa, SMPY gợi ý.
Khi các nhà nghiên cứu so sánh một nhóm học sinh thiên tài không nhảy lớp và nhóm khác được quyền học trước chương trình, 60% các em tự chọn lối đi có khả năng kiếm được bằng tiến sĩ liên quan tới khoa học, công nghệ, toán hoặc kĩ sư.
Nếu phụ huynh hoặc giáo viên phát hiện ra con em mình là thiên tài, cách tốt nhất là không ngừng giúp đứa trẻ đó tiếp cận những thử thách khó khăn. Việc này giúp đẩy giới hạn của các em xa hơn và kích thích nhiều hơn về mặt tư duy, não bộ.
4. Trí tuệ rất đa dạng
![]() |
Trí thông minh không chỉ dừng lại ở khả năng ghi nhớ. Trong nhiều phân tích, SMPY phát hiện ra rằng những trẻ thông minh nhất là những trẻ có kỹ năng lập luận không gian đặc biệt.
Những đứa trẻ này có thể hình dung các hệ thống, từ hệ tuần hoàn của con cấu tạo của một chiếc xe. Qua thời gian, những điểm mạnh đó có thể phát triển thành những khả năng cần thiết để giúp trẻ thành công trong nghề nghiệp như kỹ sư, kiến trúc sư hay bác sĩ phẫu thuật.
5. Bắt buộc thực hiện các bài thi theo tiêu chuẩn
![]() |
Các bài kiểm tra tiêu chuẩn (ví dụ như SAT) tuy không thể đo lường được mọi thứ mà giáo viên và phụ huynh cần biết về một đứa trẻ nhưng theo SMPY, nó vẫn có khả năng dự đoán khá cao và không phải lúc nào cũng là lãng phí thời gian
Camilla Benbow, một trong những nhà nghiên cứu của SMPY, cho biết qua những bài kiểm tra này, giáo viên có thể biết và có hướng tập trung sự chú ý của các em vào các lĩnh vực khác nhau.
6. Có khả năng nhận thức sớm
![]() |
Nhà tâm lý học Carol Dweck đã phát hiện ra rằng những người thành công có khuynh hướng tồn tại cái được gọi là "tư duy phát triển" chứ không phải "tư duy cố định". Họ xem mình như một loại chất lỏng, có thể thay đổi theo bất kỳ môi trường nào để thích ứng và phát triển.
SMPY đồng ý với đánh giá đo và cho biết những dấu hiệu sớm nhất của khả năng nhận thức ở trẻ hoàn toàn có thể dự đoán được chúng sẽ làm gì trong cuộc đời sau này. Vì vậy, việc phụ huynh và và giáo viên nhận ra những khả năng sớm ở trẻ và có biện pháp nuôi dưỡng chúng là điều vô cùng quan trọng.
Theo H.Anh (Dân Việt)
- Rượt đuổi nghẹt thở tại St James’ Park: Chelsea chia điểm cùng Newcastle trong trận cầu đầy tranh cãi (20/12/25 22:37)
- Chu Thanh Huyền lên tiếng trước nghi vấn mang thai lần thứ hai sau đoạn video gây sốt (20/12/25 22:11)
- Trương Bá Chi gây ngỡ ngàng khi sớm lập di chúc và chuẩn bị hậu sự ở tuổi 45 (20/12/25 22:07)
- Phán quyết cuối cùng vụ người mẹ Nhật Bản cất giấu thi thể con gái trong tủ đông suốt hai thập kỷ (20/12/25 21:22)
- Đêm chung kết Miss Cosmo 2025: Đại diện Việt Nam trượt Top 5, dừng chân đầy tiếc nuối (20/12/25 21:14)
- Galaxy Z Fold 8 lộ diện: Kỳ vọng bước nhảy vọt về nhiếp ảnh với hai nâng cấp camera quan trọng (20/12/25 20:56)
- Sự thật về thông tin VFF "tất tay" gia hạn hợp đồng với HLV Kim Sang-sik sau kỳ tích SEA Games 33 (20/12/25 20:45)
- "Báu vật" trong Sách Đỏ lần đầu xuất hiện ở Nghệ An, là động vật quý hiếm có tên cực dị (20/12/25 20:17)
- Gia đình ngôi sao U22 Việt Nam tổ chức 70 mâm cỗ ăn mừng HCV SEA Games 33 (20/12/25 20:04)
- Làm rõ vụ nhóm học sinh lớp 9 ở Huế đánh chửi, lột quần áo, nhổ nước bọt vào một người đàn ông (20/12/25 19:35)





