-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
-
Quán bún chả 21 năm ở Hà Nội, bà chủ bán hết veo 250 suất trong 3 tiếng
Đời sống
18/09/2017 09:496 điểm chung bộc lộ từ rất sớm của những trí tuệ thiên tài
Kết quả từ một nghiên cứu đối với hàng ngàn thần đồng trong gần nửa thế kỷ đã chỉ ra những đặc điểm dễ dàng có thể nhận thấy ở nhóm trẻ ưu tú.
Và đây là những gì nghiên cứu đã tìm thấy:
1. Trẻ thiên tài giữ vai trò kiểm soát xã hội sau này
![]() |
Trái ngược với hệ thống giáo dục ưu tiên giúp đỡ trẻ có thành tích kém, những phát hiện của SMPY mang đến một đòi hỏi khác - đừng bỏ quên những đứa trẻ ưu tú.
Jonathan Wai, nhà tâm lý học thuộc Chương trình nhận diện nhân tài của Đại học Duke, chia sẻ trên tờ Nature: "Cho dù chúng ta thích hay không, những người này đang thực sự kiểm soát xã hội của chúng ta. Những đứa trẻ nằm trong nhóm 1% dẫn đầu có xu hướng trở thành các nhà khoa học và nghiên cứu nổi tiếng, giám đốc điều hành, những thẩm phán liên bang, thượng nghị sĩ và tỷ phú".
2. Trẻ thiên tài thường không được quan tâm
![]() |
Nhóm trẻ này thường ít nhận được sự chú ý, hướng dẫn cần thiết của giáo viên. Nếu thầy cô giáo thấy các em có năng lực thì họ sẽ mặc định các em không cần quan tâm quá mức. Thay vào đó, giáo viên dành phần lớn thời gian cho những học sinh yếu kém, trung bình.
Do đó, những đứa trẻ thiên tài sẽ rơi vào tình trạng không được để mắt và ít có tầm ảnh hưởng hơn trong lớp. Điều này rất nguy hại cho sự phát triển của các em.
SMPY gợi ý rằng giáo viên nên tránh giảng dạy một chương trình cho tất cả học sinh, thay vào đó tạo ra các cách tiếp cận theo năng lực của từng học sinh.
3. Hoàn toàn có khả năng nhảy lớp
![]() |
Để có thể thúc đẩy tối đa tài năng của trẻ thiên tài, giáo viên và cha mẹ nên cân nhắc việc nhảy lớp để học sớm hơn 1 năm so với các bạn cùng trang lứa, SMPY gợi ý.
Khi các nhà nghiên cứu so sánh một nhóm học sinh thiên tài không nhảy lớp và nhóm khác được quyền học trước chương trình, 60% các em tự chọn lối đi có khả năng kiếm được bằng tiến sĩ liên quan tới khoa học, công nghệ, toán hoặc kĩ sư.
Nếu phụ huynh hoặc giáo viên phát hiện ra con em mình là thiên tài, cách tốt nhất là không ngừng giúp đứa trẻ đó tiếp cận những thử thách khó khăn. Việc này giúp đẩy giới hạn của các em xa hơn và kích thích nhiều hơn về mặt tư duy, não bộ.
4. Trí tuệ rất đa dạng
![]() |
Trí thông minh không chỉ dừng lại ở khả năng ghi nhớ. Trong nhiều phân tích, SMPY phát hiện ra rằng những trẻ thông minh nhất là những trẻ có kỹ năng lập luận không gian đặc biệt.
Những đứa trẻ này có thể hình dung các hệ thống, từ hệ tuần hoàn của con cấu tạo của một chiếc xe. Qua thời gian, những điểm mạnh đó có thể phát triển thành những khả năng cần thiết để giúp trẻ thành công trong nghề nghiệp như kỹ sư, kiến trúc sư hay bác sĩ phẫu thuật.
5. Bắt buộc thực hiện các bài thi theo tiêu chuẩn
![]() |
Các bài kiểm tra tiêu chuẩn (ví dụ như SAT) tuy không thể đo lường được mọi thứ mà giáo viên và phụ huynh cần biết về một đứa trẻ nhưng theo SMPY, nó vẫn có khả năng dự đoán khá cao và không phải lúc nào cũng là lãng phí thời gian
Camilla Benbow, một trong những nhà nghiên cứu của SMPY, cho biết qua những bài kiểm tra này, giáo viên có thể biết và có hướng tập trung sự chú ý của các em vào các lĩnh vực khác nhau.
6. Có khả năng nhận thức sớm
![]() |
Nhà tâm lý học Carol Dweck đã phát hiện ra rằng những người thành công có khuynh hướng tồn tại cái được gọi là "tư duy phát triển" chứ không phải "tư duy cố định". Họ xem mình như một loại chất lỏng, có thể thay đổi theo bất kỳ môi trường nào để thích ứng và phát triển.
SMPY đồng ý với đánh giá đo và cho biết những dấu hiệu sớm nhất của khả năng nhận thức ở trẻ hoàn toàn có thể dự đoán được chúng sẽ làm gì trong cuộc đời sau này. Vì vậy, việc phụ huynh và và giáo viên nhận ra những khả năng sớm ở trẻ và có biện pháp nuôi dưỡng chúng là điều vô cùng quan trọng.
Theo H.Anh (Dân Việt)








- Đường dây bán dâm ở Huế Do Tú bà 8X điều hành bị phanh phui (13 phút trước)
- Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu (18 phút trước)
- Giá vàng nhẫn biến động tăng giảm mạnh: Người mua thời điểm này nên lưu ý điều gì? (27 phút trước)
- Nữ giáo viên mắc ung thư được đưa về lại trường cũ sau thời gian biệt phái (49 phút trước)
- Đang bay sang nước ngoài, người đàn ông phát hiện chưa tắt bếp ga ở nhà (57 phút trước)
- “Đệ nhất mỹ nhân showbiz” Quan Chi Lâm trúng cú lừa thế kỷ của "đại gia rởm", sống ê chề xấu hổ suốt quãng đời còn lại (1 giờ trước)
- Phát hiện thi thể cụ bà 93 tuổi mất tích cả tháng: Camera thu được hình ảnh con dâu 40 tuổi kéo lê vali ra bờ sông (1 giờ trước)
- Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn (1 giờ trước)
- Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng (1 giờ trước)
- CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm (1 giờ trước)





