-
Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà "không ngập lụt"
-
Không phải phở, món ăn chỉ từ 40.000 đồng/phần này mới là hương vị Việt tỏa sáng trên sân chơi quốc tế
-
Sáng 7-10, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng rất nhanh
-
Thu nhập dưới 200 triệu đồng/năm gần như không thể mua được nhà ở Hà Nội và TP HCM
-
Bí quyết "3 thấy - 3 không thấy" giúp gia chủ hút tài, giữ vận
-
Hà Nội phố thành sông, giao thông tê liệt, xe máy "rồng rắn" leo cao tốc giữa biển nước
-
Giá nhà phố cổ Hà Nội lập kỷ lục mới, chạm 2 tỷ đồng/m2
-
Nghiện game là gì? Vì sao người chơi muốn thành "chiến binh", "sát thủ chiến đấu"…?
-
Lộ diện "quán quân" về thu hút vốn FDI trong 9 tháng năm 2025, bỏ xa TP.HCM, Hà Nội hay Hải Phòng
-
Shark Nguyễn Hoà Bình là ai, vì sao vướng vào lùm xùm tiền ảo AntEX?
Đời sống
23/06/2018 22:05Câu chuyện gây tranh cãi: Bỏ tiền thuê phòng thì có quyền vứt rác, khăn bông khắp sàn nhà vì đã có nhân viên lau dọn?
Mới đây, trên một số trang mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một căn phòng đầy đủ tiện nghi của khách sạn được cho là ở Đà Nẵng, có thể thấy, căn phòng được lát sàn gỗ sang trọng, nội thất khá đẹp tuy nhiên lại ngập ngụa những vỏ lon, túi nilon cùng khăn bông vứt la liệt. Hình ảnh này gây tranh cãi một phần vì được chia sẻ lại bởi một số tài khoản, FB với caption khác nhau.

Cụ thể, trên page Nghề khách sạn là dòng caption: "Chỉ muốn nói là, đành rằng chúng ta bỏ tiền đi nghỉ dưỡng để được phục vụ và trải nghiệm dịch vụ nhưng hãy tội nghiệp cho người dọn phòng khách sạn".
Còn trong một group kín khá đông thành viên, nữ nhân viên dọn phòng cũng chia sẻ việc thường xuyên phải lau dọn trong những phòng nghỉ khách sạn như "bãi chiến trường" thế này. "Ít ai biết rằng, để làm những công việc trên, ngành dịch vụ chúng tôi phải qua đào tạo trường lớp, có bằng cấp cực khổ mới có thể vào làm việc. Với thời gian làm việc 2 năm, tôi chưa gặp được một người khách Việt ngăn nắp, lịch sự và tip cho phục vụ phòng".
Tài khoản này cũng cho rằng khi phục vụ người Nhật, cô thấy họ ngăn nắp, lịch sự, ấm áp và luôn tôn trọng người khác. Cô đưa ra quan điểm: "Người Việt có vẻ xem thường công việc này, thường biểu hiện là không đáp lại lời chào, cao giọng trên vai và lúc nào cũng cố tỏ ra là một người cao quý sang trọng nhiều tiền".

"Làm nghề này là để phục vụ người khác, không dọn được thì nghỉ đi!"
Mặc dù những hình ảnh và lời chia sẻ của người đăng chỉ muốn nói về việc giữ gìn vệ sinh ở chính nơi mà chúng ta nghỉ dưỡng, tuy nhiên cũng có vô số những bình luận chỉ trích người dọn phòng, cho rằng họ "than vãn quá nhiều" trong khi đây là trách nhiệm và công việc của họ.
Một tài khoản tên T.L nói: "Thứ nhất, người ta bỏ tiền ra mua dịch vụ, bạn làm công ăn luong, người ta cũng vất vả kiếm tiền để được hưởng thụ, đương nhiên có ý thức hơn thì sẽ tốt nhưng với một phòng khách sạn như thế này người ta cũng tốn không ít tiền, người ta được hưởng thụ bạn ạ".
T.L cũng cho rằng so sánh giữa khách Việt với khách Nhật là khập khễnh và nhấn mạnh về nghề dọn phòng: "Bạn làm nghề này chính là nghề phục vụ người khác, không thích phục vụ thì nghỉ việc chả ảnh hưởng đến ai".
Mong khách thuê phòng có ý thức và cảm thông với nhân viên dọn phòng hơn
Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều cho rằng, dẫu biết làm sạch phòng nghỉ là trách nhiệm của nhân viên dọn phòng, tuy nhiên mỗi vị khách nên có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh như bỏ rác đúng chỗ để giảm tải lượng công việc, đồng thời cũng hình thành thói quen giữ vệ sinh ở mọi nơi.
"Cũng biết là mỗi người một nghề và có vất vả riêng, đặc biệt là những người làm nghề dịch vụ như tôi đều ý thức được công việc đang làm. Nhưng điều muốn nhấn mạnh là ý thức của khách du lịch cũng như mong muốn sự cảm thông và thấu hiểu nhiều hơn từ phía khách hàng, hơn hết là việc giữ vệ sinh chung. Bởi dù là khách sạn bình dân hay cao cấp thì đều có thùng rác trong phòng và ngoài hành lang cho du khách bỏ rác thay vì vứt xuống sàn nhà hay bày bừa ngay trên giường ngủ", tài khoản D.A bày tỏ. .
Nhiều người đã và đang làm nghề dọn phòng khách sạn cũng tranh thủ than thở mỗi khi gặp phải những căn phòng "khó nhằn" như vậy. "Mình từng làm cho 1 khách sạn 5 sao, có cảnh tưởng còn khủng khiếp, mua hải sản mang đầy vô trong phòng, mà khách sạn không hề gần biển nhé. Bước vào phòng mà thực sự không biết bắt đầu dọn từ đâu. Lần đó phải mất 2h đồng hồ mình mới dọn hết tàn dư của nhóm khách bỏ lại. Không dám lên tiếng phàn nàn, nhưng chỉ mong mỗi vị khách thuê phòng hãy có ý thức hơn một chút thôi", tài khoản D.H.G. bình luận.
Bên cạnh đó cũng có nhiều vị khách hiểu được sự vất vả cũng như thông cảm với nhân viên dọn phòng nên thường chủ động thu dọn sơ qua phòng nghỉ trước khi rời đi. Tài khoản Khánh.L chia sẻ, "Mình đã đi du lịch ở vài nơi và từng ở từ khách sạn rất bình thường cho đến cao cấp. Trước khi check out mình đều dọn rác và bỏ rác vào thùng rác gọn gàng. Toilet dọn sơ gọn và để tiền tip lại dưới gối. Hãy là một khách hàng lịch sự".

Chúng ta bỏ tiền đi nghỉ dưỡng để được phục vụ và trải nghiệm dịch vụ nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể bày bừa vô tư và chắc chắn rằng có nhân viên theo sau để thu dọn những bãi chiến trường ấy. Nhưng đâu đó hãy là một khách hàng có ý thức và sang trọng hơn.
Theo KA (Helino)








- Trường học ở Hà Nội phản hồi về thông tin "trời mưa vẫn điểm danh, xét đi học muộn" (11:20)
- Nhiều khối đá nặng cả tấn trên núi sạt lở vào nhà dân, kiến nghị ban bố tình huống khẩn cấp (11:18)
- Cả cõi mạng áp lực vì săn vé concert G-DRAGON tại Hà Nội: Hơn 360 nghìn người xếp hàng chỉ sau 1 phút, vé VVIP sold-out nhanh như gió! (11:16)
- NÓNG: Vụ 40 học sinh nhập viện, bánh tày dương tính với vi khuẩn gây ngộ độc (11:15)
- New York Times: Mỹ dừng hoạt động ngoại giao với Venezuela (11:11)
- MU tái đàm phán ký thủ thành Emiliano Martinez vào tháng 1 tới (11:07)
- Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà "không ngập lụt" (11:05)
- Thép Xanh Nam Định không ngừng sắm thêm ngoại binh để làm gì? (11:01)
- Không phải phở, món ăn chỉ từ 40.000 đồng/phần này mới là hương vị Việt tỏa sáng trên sân chơi quốc tế (11:00)
- Biệt thự trăm tỷ đẹp như khu nghỉ dưỡng của Phương Oanh - Shark Bình (11:00)




