-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Đời sống
31/08/2019 22:37Góc khuất đằng sau những chuyến bay dài của phi công và tiếp viên: Liệu có được ngủ nghỉ, ăn uống như hành khách?
Việc đi máy bay từ lâu đã trở nên quen thuộc đối với các tín đồ du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. Không chỉ trải qua vô số luật lệ và quy trình rắc rối, các hành khách nhà ta cũng thường xuyên giữ trong đầu nhiều thắc mắc đó giờ ít ai giải đáp, và một trong số những câu hỏi thường gặp nhất chính là: Phi công và tiếp viên hàng không thường làm gì trong khi máy bay đang cất cánh?


Chắc hẳn ai cũng đã quen với cảnh tượng được ngồi một chỗ trong khi các tiếp viên hàng không thì đi qua đi lại trên máy bay, mở lời chào hỏi, quan tâm và mời bạn dùng bữa. Nhưng sau một khoảng thời gian, sẽ có một tiếp viên khác bắt đầu phục vụ đồ ăn thức uống cho bạn. Và chắc ai cũng sẽ thắc mắc: "Cô tiếp viên xinh đẹp phục vụ tôi vừa nãy đi đâu rồi?"
Riêng về phi công, nhiều người sẽ nghĩ chắc anh ấy đang ngồi trong buồng lái và vận hành chiếc máy bay xuyên suốt thời gian đưa chúng ta lửng lơ trên không trung. Nhưng liệu đó có phải là hoạt động duy nhất của "người đầu tàu"?

Dưới đây là tất tần tật những góc khuất của các phi công và tiếp viên suốt cả chặng hành trình bay ở một số hãng hàng không trên thế giới.
Phi công không lái máy bay?
Nhiều người nghĩ rằng nhiệm vụ duy nhất của phi công là lái máy bay. Trên thực tế, phi công không phải làm điều này. Máy bay hiện đại ngày nay thường có chế độ lái tự động, và phi công chỉ cần can thiệp lúc cất và hạ cánh nếu chuyến bay diễn ra bình thường, không có sự cố.
Theo các chuyên gia của Cục Quản lý Hàng không Mỹ, hành khách không nên quá lo lắng về việc máy bay tự lái. Theo quy định của ngành hàng không, phi công luôn phải trực trong buồng lái để đảm bảo sự an toàn cho chuyến bay. Công việc của họ bao gồm: Giám sát radar để đánh giá tình hình thời tiết, điền vào các thủ tục giấy tờ cần thiết, giữ liên lạc với bộ phận không lưu, thực hiện một số thủ tục giấy tờ cần thiết, thay đổi độ cao và đường bay theo hướng dẫn,…


Bên cạnh đó, trước chuyến bay các phi công phải tới sân bay trước 2 tiếng so với giờ khởi hành và thực hiện nhiều công việc mà hành khách không được chứng kiến như: Kiểm tra máy tính, tải các thông tin và dữ liệu về chuyến bay, tình hình thời tiết. Ngoài ra, họ sẽ có một cuộc họp ngắn để tóm tắt lại hành trình bay và đưa ra các phương án dự phòng khi gặp sự cố.

Phi công và tiếp viên có được phép ngủ không?
Nếu hành khách cảm thấy mệt mỏi sau một chuyến bay dài thì các phi công còn căng thẳng gấp nhiều lần. Nắm giữ trong tay mạng sống của hàng trăm con người đang lơ lửng trên không trung, môi trường làm việc đòi hỏi sự tập trung cao độ và quá nhiều nguyên tắc khiến họ hay các tiếp viên khó tránh khỏi điều đó.
Thế nên một trong những hoạt động mà phi công hay tiếp viên hàng không được phép làm trên máy bay đó là ngủ. Thông thường, mỗi chuyến bay đường dài đều có từ 2 phi công trở lên, gọi là chuyến bay có "tổ phi công tăng cường". Trong trường hợp đó, các phi công và tiếp viên được thay phiên nhau nghỉ ngơi, tuy nhiên họ phải thông báo với mọi người trong đoàn về việc đó và chỉ được ngủ nếu người còn lại đang tỉnh táo.

Quy định về việc nghỉ ngơi của phi công trong chuyến bay thay đổi theo từng quốc gia. Một số nước chấp nhận tổ bay có thời gian nghỉ khi máy bay hoạt động, số khác thì không. Ví dụ, hãng hàng không của Mỹ thường không cho phép phi công ngủ trong chuyến bay, nhưng ở một số nước châu Âu thì ngược lại. Họ được quyền chợp mắt, dù là trong chuyến bay dài hay ngắn. Tại Mỹ, phi công cũng chỉ được giới hạn làm việc trong 8 tiếng liên tiếp, sau đó họ phải được phép nghỉ ngơi để lấy sức.


Họ ngủ và nghỉ ở đâu trên máy bay?
Khi không điều khiển máy bay, phi công có thể nghỉ ngơi, giải trí hoặc ngủ, thường là ở khu vực tách biệt, nơi hành khách không thể thấy. Một số hãng sẽ có ghế hạng thương gia hoặc hạng nhất với rèm che để họ nghỉ ngơi. Đặc biệt, British Airways và Qantas là hai trong số ít hãng hàng không cho phép phi công ngủ ngay trong khoang lái, miễn là có một thành viên khác tỉnh táo để điều khiển máy bay.

Thông thường, các thành viên tổ bay sẽ nghỉ ngơi trong một khoang riêng được dẫn bởi một cánh cửa bí mật có khóa điện tử. Tùy thuộc vào kích thước của máy bay mà khoang nghỉ này được bố trí ở nhiều nơi: Đa số sẽ nằm dưới sàn cabin, hoặc ngay trên khoang hành khách trong các phi cơ hiện đại. Nơi nghỉ của tiếp viên thường nằm ở đuôi máy bay, trong khi các phi công nghỉ ngơi ở phía trước thân máy bay, ngay trên khoang hạng nhất.
Chỗ ngủ của họ thường được so sánh với loại "kén ngủ" của Nhật Bản: Khá nhỏ, không sang trọng nhưng đủ tiện nghi và thoải mái với gối, nệm, chăn, rèm che, hệ thống chỉnh ánh sáng và nhiệt độ tùy thích, tuy nhiên sẽ không có hệ thống giải trí như của hành khách.



Đọc báo, nhưng không được đọc sách
Tùy thuộc vào các hãng hàng không, phần lớn phi công đều được phép đọc báo trong hành trình, nhưng họ không được đọc sách. Lý do đơn giản là vì đọc sách sẽ dễ làm phi công… buồn ngủ!

Được ăn uống như bao hành khách khác
Cũng giống như hành khách, phi công và tiếp viên cũng được quyền ăn. Nhưng cơ trưởng và cơ phó không bao giờ được ăn cùng một loại thực phẩm nhằm tránh trường hợp cả hai người cùng bị ngộ độc. Họ luôn đảm bảo rằng khi một phi công gặp sự cố, lập tức sẽ có người khác khỏe mạnh để thay thế.

Theo Banana (Helino)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




