-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Đời sống
10/09/2017 22:01Nhân viên quét dọn choáng với "sản phẩm" khách để lại và lời nhắc nhở về ý thức
Những hình ảnh trong một quán hát sau khi khách ra về được nhân viên lau dọn chia sẻ trên mạng xã hội đã làm nổ ra cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi.
Nhiều người mang theo quan điểm vì mình đã trả tiền phục vụ cho nhà hàng nên có quyền làm mọi điều mình muốn kể cả chuyện xả rác bừa bãi và kết quả là sau khi rời đi, họ đã để lại "bãi chiến trường" khiến nhân viên phải khóc dở mếu dở đi thu dọn.
Dưới đây là một tình huống như thế được nhân viên của một quán hát chia sẻ lại trên mạng xã hội. Nữ nhân viên này phàn nàn, than thở vì khách quá thiếu ý thức, bắn 2 quả pháo giấy để mừng sinh nhật khiến sàn đầy rác, không chỉ thế còn bôi đầy bánh kém ra khắp phòng từ ghế ngồi, tường cho tới mic hát...
"Thực sự nhiều lúc nghĩ nhà làm quán, khách đến thì phải phục vụ niềm nở, chu đáo, nhưng cái gì nó cũng một vừa hai phải thôi, đâu phải bỏ tiền ra thì muốn làm gì thì làm được. Tổ chức sinh nhật ngày vui nhưng cũng nên ý thức một tí, đằng này bắn hẳn 2 quả pháo, ăn bánh gato thì bôi đày phòng từ bàn ghế, sàn nhà, tường đến 2 cái mic.
Thế là tôi phải lau dọn, tôi nói thật dù biết khách bỏ tiền ra thì mình phải phục vụ nhưng cái gì cũng phải có ý thức. Khách nào mà cũng như thế này chả mấy phòng hát hỏng..."
![]() |
Khung cảnh khách để lại khiến nhân viên dọn dẹp hoảng sợ. |
Tương tự như trên, câu chuyện của một nhân viên dọn phòng đang làm việc cho một khách sạn 4 sao tại Singapore cũng đã từng thu hút nhiều tranh luận trái chiều về ý thức của người Việt.
Người viết còn không ngần ngại khi nói rằng, dọn dẹp phòng cho khách Việt Nam là điều là họ cảm thấy ngán ngẩm đồng thời, kêu gọi khách Việt "Hãy thương ấy những người dọn phòng khách sạn":
"Tôi hiện đang làm dọn phòng khách sạn 4 sao ở Singapore. Sau thời gian dài làm việc, tôi thấy người Việt Nam mình trong con mắt của những người dọn phòng khách sạn là "vô cùng bê bối".
Khi biết khách ở là người Việt Nam, những người dọn phòng đều lắc đầu ngán ngẩm nếu giao họ dọn phòng đó vì vừa dơ, vừa không có tiền típ.
Họ thích dọn phòng cho người Nhật nhất. Vì họ ở rất ngăn nắp và sạch sẽ. Lại típ cho phục vụ phòng mỗi ngày. Họ ngán nhất là người Ấn Độ, Indonesia, và Việt Nam.
Tôi muốn gửi đến một thông điệp: "Hãy thương lấy nhân viên dọn phòng khách sạn một chút".
Hy vọng khi đã hiểu được nỗi khổ của nhân viên buồng phòng, khi đến ở khách sạn, chúng ta hãy cư xử thật văn minh để công việc của họ đỡ vất vả hơn.
Làm ơn đừng:
1. Xả rác đầy phòng trong khi đã có thùng rác.
2. Nếu có ăn mì ly, làm ơn cứ để ly trên bàn hoặc để ly đứng trong thùng rác. Đừng quăng vào thùng rác một cách cẩu thả làm đổ nước mì ra. Vì như thế người dọn phòng phải đem thùng rác đi rửa, rất mất vệ sinh lại tốn thời gian.
3. Nếu có bấm nút "Do not disturb" (Xin đừng làm phiền), thì ra khỏi phòng xin nhớ tắt. Vì người dọn phòng không thể dọn phòng bạn nếu đèn "Do not disturb" sáng. Đồng nghĩa với việc họ mất một phòng. Lương của họ tính theo phòng.
Cuối cùng, xin hãy để lại ít nhất 2 đô la cho phục vụ phòng. Điều đó làm họ thấy hứng khởi làm việc và biết ơn.
Tôi xin chia sẻ một chút về công việc dọn phòng để các bạn hiểu và thông cảm. Chúng tôi được giao mỗi người một ngày dọn 17 phòng trong 8 tiếng.
Khi khách trả phòng phải thay toàn bộ ga giường và chăn mền. Nếu ngày nào có trên 10 phòng trả thì chúng tôi sẽ phải làm quá giờ nhưng vẫn không được tính thêm tiền.
Công việc này không phải ai cũng làm nổi. Nó nặng nhọc và áp lực. Nếu ai không cố gắng thì sẽ bỏ trong thời gian học việc.
Khi khách có típ thì tất nhiên chúng tôi sẽ chăm sóc chu đáo hơn (như để nhiều nước, cà phê hơn quy định, thay áo gối mỗi ngày, thay ga giường thường xuyên hơn... )
Tôi thích phong cách của người Nhật. Họ ngăn nắp, lịch sự, ấm áp, và luôn tôn trọng người khác. Có những người khách típ tiền kèm thêm một thỏi sô cô la hoặc vài viên kẹo, không quên viết chữ "Thank you" cho chúng tôi".
![]() |
Nhiều người cho rằng họ đã bỏ tiền cho phí dịch vụ thì có thể làm mọi thứ mình muốn, kể cả xả rác bừa bãi như thế này. |
Không chỉ dừng lại ở việc chỉ ra những hành động thiếu ý thức, người viết còn chia sẻ kỉ niệm đáng nhớ về cách cư xử khác biệt giữa du khách nước ngoài và khách Việt:
"Có lần tôi rất cảm động khi có vị khách đặt chiếc hamburger trên tờ 5 đô la. Kế bên là dòng chữ "Thank you for leaning my room". Tôi cảm nhận được sự quan tâm và tôn trọng. Tôi chưa thấy khách người Việt Nam nào xử sự như thế.
Tôi thấy họ có vẻ xem thường công việc của chúng tôi. Khi tôi chào, họ không đáp lại. Khác hẳn với người Nhật. Họ luôn chào lại với nụ cười rất thân thiện.
Với thời gian làm việc 2 năm, tôi chưa gặp được một người khách Việt Nam ngăn nắp, lịch sự và típ cho phục vụ phòng".
Dẫu biết rằng, khi bỏ tiền ra thuê dịch vụ thì khách hàng có thể làm những điều mình muốn, thế nhưng mọi hành động đều nên có giới hạn, hãy cư xử sao cho thật văn minh lịch sự.
Theo PiPi (Thời Đại)








- Mỹ phát hiện lợn rừng có thịt "màu xanh phát sáng” gây rúng động (38 phút trước)
- Giá vàng miếng SJC vượt đỉnh lịch sử, vì sao chuyên gia nói không nên mua vào lúc này? (53 phút trước)
- Thời tiết miền Bắc thất thường: Mưa lớn trở lại ngay sau đợt nắng nóng (1 giờ trước)
- Cảnh sát lên tiếng trước thông tin ô tô cháy trước cổng đơn vị cứu hỏa nhưng không được dập (1 giờ trước)
- Vợ Quý Bình lên tiếng về chiếc xe, nói thẳng: "Tôi không có lấy tài sản nào của anh Bình hết" (1 giờ trước)
- Người đàn ông bất ngờ bị suy gan cấp sau khi uống 1 thứ chỉ trong 1 tuần: Không phải rượu bia (1 giờ trước)
- Thủ tướng yêu cầu gỡ điểm nghẽn đất đai, khoáng sản trước ngày 20/8 (2 giờ trước)
- Đôi bạn ở Hà Nội bất ngờ trở thành con dâu và bố chồng, tiết lộ cách xưng hô độc lạ (2 giờ trước)
- Hẹn hò với cô gái vừa quen được 2 ngày vào lúc 2 giờ sáng, người đàn ông trải qua phút giây sinh tử (2 giờ trước)
- “Thổi bay” cựu vô địch Bắc Mỹ, tuyển Việt Nam chính thức giành tấm vé lịch sử ở giải thế giới (3 giờ trước)




