-
Bốn sĩ quan cấp cao quân đội và công an được thăng quân hàm, cấp bậc hàm Thượng tướng
-
Microsoft công bố danh sách 40 nghề dễ bị AI cướp việc nhất và 40 nghề an toàn trước AI
-
Mưa lũ nghiêm trọng khiến 14 người chết và mất tích: Đau lòng tiếng gào thét trong bất lực của người dân Điện Biên
-
Cụ bà 103 tuổi vẫn quét thóc chạy mưa, đi bộ thăm em gái hơn 90 tuổi ở Ninh Bình
-
Bộ Nội vụ yêu cầu gấp rút tổng rà soát biên chế, tổ chức bộ máy trước ngày 4/8
-
Đi làm thủ tục hành chính, người dân ở Hà Nội bất ngờ được mời nước, ăn bánh
-
Từ 15-8, một nhóm công chức, viên chức được nhận thêm 5 triệu đồng mỗi tháng
-
Nghiên cứu lắp đặt hệ thống cảnh báo dông, lốc trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long
-
Chồng đi nước ngoài, vợ dựng “kịch bản” bị cướp để được… quan tâm
-
Thủ tướng: Tập trung tìm kiếm người mất tích do lũ quét, sạt lở đất ở Điện Biên
Đời sống
31/07/2025 21:17Tại sao tiếp viên hàng không phải vào buồng lái khi phi công đi vệ sinh?
Những câu chuyện liên quan đến phi công và các tiếp viên là bí ẩn của phần lớn công chúng và luôn thu hút sự tò mò, chú ý. Ngành nghề đặc thù này có không ít quy định, quy ước kỳ lạ.
Một trong số đó là việc trong chuyến bay, khi một trong hai phi công cần rời vị trí để tới nhà vệ sinh, phải có một tiếp viên hàng không đi vào buồng lái và đợi ở đó cho đến khi phi công quay lại. Điều này nhằm đảm bảo quy tắc trong mọi thời điểm của chuyến bay, phải có ít nhất 2 người trong buồng lái, tránh tình huống phi công còn lại trong khoang lái khoá trái cửa và khống chế máy bay.
Ngoài chuyện đi vệ sinh, chỉ cần một trong 2 phi công rời buồng lái với bất cứ lý do gì - đi uống nước hay nghỉ ngơi một chút, một tiếp viên hàng không sẽ phải vào cùng phi công còn lại. Đây là quy trình được thực hiện chặt chẽ trên hầu hết các chuyến bay thương mại.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết, ngoài vấn đề về trình độ chuyên môn, sức khỏe, tuyển chọn phi công còn có nhiều quy định nghiêm ngặt như cơ thể không được có sẹo, không được để râu hay xỏ khuyên.
Vậy tại sao vị trí phi công lại không chọn những người có sẹo? Như chúng ta đều biết càng lên cao không khí càng loãng, áp lực càng thấp, khiến cơ thể người nở ra. Điều tất yếu là các vết sẹo mới hay cũ đều nở ra, hở miệng và toét lớn, khả năng cao gây chảy máu.
Khi máy bay đạt đến một độ cao khoảng 30-40 nghìn feet, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với ở mặt đất, các máy bay sẽ luôn chạy thiết bị nén khí ở độ cao này.
Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao lớn, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống. Trong khoảng thời gian ngắn hạ độ cao, nếu phi công mang trên mình vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, nó sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức tập trung xử lý an toàn bay. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ trong ngành hàng không.
Đối với hành khách có vết sẹo trên người thì trong tình huống khẩn cấp, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn nhất cũng chỉ là vết sẹo bị rách nứt ra, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra với phi công thì ảnh hưởng không thể lường hết được. Thời điểm này chính là lúc cần sự tập trung cao độ nhất, một chút xao nhãng vì vết thương có thể khiến tính mạng của hàng trăm người trên chuyến bay bị đe dọa.
Tuy nhiên, không phải cứ có sẹo là không được lái máy bay. Các hãng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng về độ lớn, độ nông sâu.
Ngoài ra, một số hãng hàng không không cho phép phi công để râu, xỏ khuyên hay đeo bất cứ thứ gì lên mặt của mình. Nguyên nhân là do râu hay những phụ kiện trang sức có thể ngăn không cho mặt nạ cung cấp oxy vừa với khuôn mặt của phi công và hoạt động bình thường khi xảy ra tình huống khẩn cấp.








- Bốn sĩ quan cấp cao quân đội và công an được thăng quân hàm, cấp bậc hàm Thượng tướng (18:32)
- Microsoft công bố danh sách 40 nghề dễ bị AI cướp việc nhất và 40 nghề an toàn trước AI (18:05)
- Mưa lũ nghiêm trọng khiến 14 người chết và mất tích: Đau lòng tiếng gào thét trong bất lực của người dân Điện Biên (1 giờ trước)
- Cụ bà 103 tuổi vẫn quét thóc chạy mưa, đi bộ thăm em gái hơn 90 tuổi ở Ninh Bình (1 giờ trước)
- Bộ Nội vụ yêu cầu gấp rút tổng rà soát biên chế, tổ chức bộ máy trước ngày 4/8 (2 giờ trước)
- Đi làm thủ tục hành chính, người dân ở Hà Nội bất ngờ được mời nước, ăn bánh (2 giờ trước)
- Từ 15-8, một nhóm công chức, viên chức được nhận thêm 5 triệu đồng mỗi tháng (2 giờ trước)
- Nghiên cứu lắp đặt hệ thống cảnh báo dông, lốc trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long (2 giờ trước)
- Đội bóng của Công Phượng đổi tên (2 giờ trước)
- Chồng đi nước ngoài, vợ dựng “kịch bản” bị cướp để được… quan tâm (2 giờ trước)




