-
Bắt tạm giam bà Hoàng Hường
-
Đề xuất "xóa sổ" tên bão Bualoi
-
Bộ Chính trị chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với bão số 11
-
Tình trạng của NS Hoài Linh tại đền thờ 100 tỷ trong ngày giỗ Tổ sân khấu
-
Bé gái 17 tháng tuổi tử vong thương tâm sau khi ngã vào nồi sữa nóng trong bếp trường học
-
Truy nã hot girl Ly “Meo” sinh năm 2001
-
Bộ Tài chính: Chính sách thuế với bất động sản chưa có gì thay đổi
-
Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn
-
Kịch tính bầu cử: Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên hoặc thủ tướng trẻ nhất
-
Những chiếc xe có màn lội nước ấn tượng ở trận ngập lụt Hà Nội
Đời sống
31/07/2025 21:17Tại sao tiếp viên hàng không phải vào buồng lái khi phi công đi vệ sinh?
Những câu chuyện liên quan đến phi công và các tiếp viên là bí ẩn của phần lớn công chúng và luôn thu hút sự tò mò, chú ý. Ngành nghề đặc thù này có không ít quy định, quy ước kỳ lạ.
Một trong số đó là việc trong chuyến bay, khi một trong hai phi công cần rời vị trí để tới nhà vệ sinh, phải có một tiếp viên hàng không đi vào buồng lái và đợi ở đó cho đến khi phi công quay lại. Điều này nhằm đảm bảo quy tắc trong mọi thời điểm của chuyến bay, phải có ít nhất 2 người trong buồng lái, tránh tình huống phi công còn lại trong khoang lái khoá trái cửa và khống chế máy bay.
Ngoài chuyện đi vệ sinh, chỉ cần một trong 2 phi công rời buồng lái với bất cứ lý do gì - đi uống nước hay nghỉ ngơi một chút, một tiếp viên hàng không sẽ phải vào cùng phi công còn lại. Đây là quy trình được thực hiện chặt chẽ trên hầu hết các chuyến bay thương mại.

Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết, ngoài vấn đề về trình độ chuyên môn, sức khỏe, tuyển chọn phi công còn có nhiều quy định nghiêm ngặt như cơ thể không được có sẹo, không được để râu hay xỏ khuyên.
Vậy tại sao vị trí phi công lại không chọn những người có sẹo? Như chúng ta đều biết càng lên cao không khí càng loãng, áp lực càng thấp, khiến cơ thể người nở ra. Điều tất yếu là các vết sẹo mới hay cũ đều nở ra, hở miệng và toét lớn, khả năng cao gây chảy máu.
Khi máy bay đạt đến một độ cao khoảng 30-40 nghìn feet, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với ở mặt đất, các máy bay sẽ luôn chạy thiết bị nén khí ở độ cao này.
Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao lớn, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống. Trong khoảng thời gian ngắn hạ độ cao, nếu phi công mang trên mình vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, nó sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức tập trung xử lý an toàn bay. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ trong ngành hàng không.
Đối với hành khách có vết sẹo trên người thì trong tình huống khẩn cấp, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn nhất cũng chỉ là vết sẹo bị rách nứt ra, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra với phi công thì ảnh hưởng không thể lường hết được. Thời điểm này chính là lúc cần sự tập trung cao độ nhất, một chút xao nhãng vì vết thương có thể khiến tính mạng của hàng trăm người trên chuyến bay bị đe dọa.
Tuy nhiên, không phải cứ có sẹo là không được lái máy bay. Các hãng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng về độ lớn, độ nông sâu.
Ngoài ra, một số hãng hàng không không cho phép phi công để râu, xỏ khuyên hay đeo bất cứ thứ gì lên mặt của mình. Nguyên nhân là do râu hay những phụ kiện trang sức có thể ngăn không cho mặt nạ cung cấp oxy vừa với khuôn mặt của phi công và hoạt động bình thường khi xảy ra tình huống khẩn cấp.








- Vì sao nữ doanh nhân Hoàng Hường bị bắt? (21:13)
- Bà Hoàng Hường khai gì tại cơ quan công an? (21:01)
- HAGL nhận trái đắng phút 99, đánh rơi chiến thắng theo cách nghiệt ngã ngay tại Pleiku (59 phút trước)
- Quyết định mới nhất của Thủ tướng: Hỗ trợ khẩn cấp 2.524 tỷ đồng, "thần tốc" ổn định cuộc sống người dân (1 giờ trước)
- 8 giây kinh hoàng với 2 cô gái trẻ: Ai xem xong cũng rùng mình (1 giờ trước)
- Lộ điểm bất thường của Phương Oanh - Shark Bình? (1 giờ trước)
- Bắt tạm giam bà Hoàng Hường (1 giờ trước)
- Đề xuất "xóa sổ" tên bão Bualoi (2 giờ trước)
- Khởi tố chủ tài khoản Lãng tử Tây Bắc chiếm đoạt tiền từ thiện (2 giờ trước)
- Bộ Chính trị chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với bão số 11 (2 giờ trước)




