-
Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay”
-
Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước
-
Nước lũ sông Cầu dâng cao, hơn 5.000 người ở Hà Nội bị cô lập
-
Ô tô lao vào quán nhậu: Trước khi tông chết người, tài xế còn làm một việc nguy hiểm
-
Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: Đã rõ số tiền cụ thể 3 gia đình phải bồi thường
-
7 năm chờ nâng hạng, chứng khoán Việt sang trang mới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm đến Bình Nhưỡng, Triều Tiên
-
Từ vụ bão quật sập hàng chục villa ở Hà Tĩnh: Lộ "tử huyệt" xây nhà ven biển
-
Tin lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, cảnh báo sạt lở 5 tỉnh miền Bắc
-
Thái Nguyên ngập chưa từng có: Bắc thang, trèo tường tiếp tế cơm cho trẻ mắc kẹt
Đời sống
22/05/2021 20:53Văn hóa phục vụ gây tranh cãi tại Trung Quốc: Khách hàng không phải là thượng đế, thậm chí chủ sẵn sàng miễn tiếp nếu thô lỗ với nhân viên?!
Cụ thể, chủ nhân đoạn clip cho biết quan điểm "khách hàng là thượng đế" không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt ở những nhà hàng tại Trung Quốc thì quan điểm đó lại càng không được áp dụng. Thực khách đến đây phải tự làm tất tần tật mọi thứ, từ gọi món, rót nước đến thanh toán bởi những nhà hàng này có hệ thống quản lý để giảm thiểu việc tiếp xúc với khách hàng.
"Ở Việt Nam thì quan niệm khách hàng là thượng đế, nên khách sẽ đòi hỏi phục vụ thái độ phải tốt, đáp ứng mọi nhu cầu khách đưa ra. Đôi khi khách thô lỗ nhưng vẫn phải tươi cười chiều khách. Nhưng qua đây không có vụ đó đâu nha. Nhất là những quán có phong cách trẻ như này thì không có vụ khách hàng là thượng đế đâu. Họ có hệ thống quản lý giảm thiểu tối đa tiếp xúc với khách hàng. Khách phải tự chọn món đến thanh toán, kể cả tự rót nước uống luôn. Các vật dụng cần thiết như đũa muỗng thì đều đã có trên bàn. Và đôi khi cần giúp đỡ khác không có trong mục thì mới cần phục vụ", cô gái trong đoạn clip chia sẻ.
Thậm chí nếu khách hàng có thái độ lỗ mãng, không tôn trọng nhân viên phục vụ, nhà hàng hoàn toàn có quyền "cấm cửa" thực khách đó đến vào lần sau. Đặc biệt, văn hóa tiền tip không tồn tại ở những nhà hàng này.

Theo chủ đoạn video, vì chẳng cần phải suy xét đến thái độ của khách hàng cũng như của nhân viên phục vụ nên đến dùng bữa tại nơi đây mới là đi ăn cơm đúng nghĩa.
"Và nếu khách hàng có thái độ thô lỗ hay cố ý làm khó sẽ được ghi vào danh sách đen của nhà hàng, không được tiếp đón lần sau dù bạn có giàu đến đâu đi nữa. Ví dụ như nhà hàng Taier nổi tiếng này. Họ ghi rõ nguyên tắc không tiếp đón khách có thái độ vô văn hóa với phục vụ. Ở Việt Nam thì khách hàng xem thái độ phục vụ của nhân viên sẽ cho tiền tip. Nhưng mà bên này không có văn hóa tip cho phục vụ. Cho nên theo mình nghĩ, bên này bạn đi ăn cơm thì rất đúng nghĩa là ăn cơm, không phải suy nghĩ thái độ khách như thế nào hay thái độ phục vụ như thế nào", cô gái nói.
Đoạn clip trên thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng, đồng thời cũng gây nhiều tranh cãi.
- Vì Việt Nam mình người bán thì nhiều nhưng người mua không được bao nhiêu, đội khách lên đầu cũng dễ hiểu.
- Làm như vậy thì những người lao động như phục vụ đỡ mệt mỏi với loại "bố đời".
- Tùy quán thôi, mình ở Trung Quốc đi quán ăn được phục vụ tận răng luôn, rất là vui vẻ.
Theo Phương Khanh (Pháp luật & Bạn đọc)








- Uống nước chanh mỗi ngày để “diệt tận gốc” ung thư, 3 tháng sau người phụ nữ nhận kết quả bất ngờ (10 phút trước)
- Anh trai bại não vượt trăm cây số, mang thuốc cho em gái từng oán giận mình (14 phút trước)
- Không khí lạnh dồn dập tràn về trong tháng 10, miền Bắc đón rét đầu mùa ra sao? (14 phút trước)
- Hệ lụy khó lường từ búp bê Kumanthong (24 phút trước)
- "Say Hi" mùa 2: Cặp Anh trai "lò vi sóng" thất bại, cả đội đồng loạt níu kéo (29 phút trước)
- Người mẫu 30 tuổi tiết lộ cuộc gặp thân mật với Lamine Yamal (30 phút trước)
- Lãnh tụ tối cao Iran dỡ bỏ mọi giới hạn về tầm bắn của tên lửa (31 phút trước)
- Việt Nam đối diện nguy cơ thiếu điện rất cao (35 phút trước)
- Ba "ông trùm" Hà Nội dựng sòng bạc xuyên quốc gia, rửa tiền hơn 500 tỷ đồng (41 phút trước)
- Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe cứu trợ (46 phút trước)




