-
Tử vi thứ 4 ngày 12/8/2026 của 12 con giáp: Dần may mắn tiền bạc, Tuất gặp tiểu nhân -
Bắc Ninh: Thông tin chính thức vụ xe tự chế rơi từ tầng 19, đè chết nam thanh niên ở tầng 1 -
Giá vé máy bay dịp 2/9 “nhảy múa”: Chặng Hà Nội - Đà Nẵng bất ngờ đắt nhất, tăng gần gấp đôi -
Thanh Hóa: Hốt hoảng tìm kiếm nữ sinh để lại "thư tuyệt mệnh", hóa ra bắt taxi đi chơi -
Công an Hà Nội thông tin vụ nhóm người hành hung cô gái và nam thanh niên giữa đường -
Australia bắn 21 phát đại bác chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm -
Ngỡ ngàng với số tiền phạt vụ cô gái 25 tuổi ở Hà Nội đăng bài bịa đặt, xúc phạm danh dự thiếu nữ 20 tuổi -
Khỏi zona hơn một năm, người phụ nữ vẫn bị những cơn đau như điện giật hành hạ -
Phát hiện người đàn ông nguy kịch nằm giữa rừng, hiện trường phát hiện nhiều dấu chân đáng ngờ -
3 thói quen ngủ tưởng bình thường nhưng có thể làm tăng nguy cơ ung thư
Gia đình
06/10/2019 14:438 'món khoái khẩu' của bệnh ung thư: Chúng ta đang 'nuôi lớn' tế bào ung thư mà không hề biết
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư, trong đó một phần là vì chế độ ăn chưa hợp lý. Một báo cáo khoa học được công bố trên tạp chí Nature Communications (Mỹ) cho biết chế độ ăn uống là yếu tố góp phần gây bệnh ung thư, tái phát ung thư và việc điều chỉnh chế độ ăn uống hoàn toàn có thể giảm nguy cơ mắc căn bệnh này.
Ngay từ hôm nay, hãy hạn chế ăn những món ăn mà tế bào ung thư "thích" nhất để giảm khả năng mắc bệnh nhé.
1. Đường: Gây ung thư vú, ung thư tuyến tụy
Các nhà khoa học người Thụy Điển đã thực hiện một cuộc khảo sát với 80.000 người trong 9 năm và phát hiện ra rằng ăn quá nhiều đường, đồ uống ngọt, mứt… làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Bởi khi chúng ta ăn đồ ngọt sẽ sẽ làm cho quá trình bài tiết insulin diễn ra nhanh hơn, sản sinh ra lượng insulin dư thừa và trở thành yếu tố gây ra bệnh ung thư tuyến tụy.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Ung thư Anderson, Đại học Texas, đã phát hiện ra rằng khi chuột ăn chế độ ăn nhiều đường như chế độ ăn của người Mỹ điển hình, chúng có xu hướng phát triển các khối u tuyến vú, giống như ung thư vú ở người. Ngoài ra, những khối u này dễ di căn hơn.
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng lượng đường tiêu thụ hàng ngày nên được kiểm soát chặt chẽ, tốt nhất là không quá 25gr/ngày.
2. Đồ nóng: Gây ung thư thực quản, ung thư tim
Một nghiên cứu mới được công bố bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho thấy việc sử dụng đồ uống có nhiệt độ trên 65 độ C (như cà phê, trà...) có thể gây ra bệnh ung thư thực quản.
Các chuyên gia cho rằng khi chúng ta ăn hoặc uống đồ nóng liên tục sẽ làm hỏng niêm mạc thực quản. Khi cơ quan này liên tục bị tổn thương sẽ gây ra viêm mãn tính và cuối cùng dẫn đến cả nguy cơ ung thư tim.
3. Thực phẩm chế biến sẵn: Gây ra các bệnh ung thư
Thời đại phát triển khiến nhiều người ngại nấu ăn, họ thích ăn những món chế biến sẵn như giăm bông và xúc xích, điều này dễ dẫn đến việc ăn quá nhiều dầu và muối, lâu ngày có thể gây ra bệnh ung thư. Ngoài ra, việc sử dụng đồ ăn thừa từ ngày hôm trước cũng sẽ làm sản sinh chất gây ung thư là nitrite.
4. Đồ muối chua: Tăng nguy cơ mắc ung thư vùng bụng dưới
Một báo cáo được xuất bản bởi Viện Ung thư Hoa Kỳ và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm thịt ngâm hoặc thịt muối (như thịt xông khói) sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ở vùng bụng dưới, ví dụ như ung thư đại trực tràng.

Người già thường rất thích ăn những món ngâm chua như dưa muối, cà muối. Nhưng thực tế là những món ăn này thường chứa một lượng lớn nitrat, được chuyển hóa thành nitrite trong dạ dày và sau đó kết hợp với amin trong thực phẩm để tạo thành nitrite gây ra bệnh ung thư dạ dày, ruột và tuyến tụy.
Theo các chuyên gia, mọi người nên hạn chế ăn đồ muối chua thường xuyên và lượng muối không được vượt quá mức cho phép là 5gr mỗi ngày.
5. Đồ mặn: Gây ung thư dạ dày
Theo các chuyên gia, muối dường như là gia vị "nguy hiểm" nhất. Ăn quá mặn có thể dẫn đến tổn thương mãn tính đối với hàng rào niêm mạc dạ dày, dẫn đến ung thư dạ dày.
6. Đồ dầu mỡ: Gây ung thư ruột
Dù có hương vị rất ngon xong những món nhiều dầu mỡ thường chứa hàm lượng calories cao, không những vậy việc sử dụng dầu ăn chiên đi chiến lại cũng sẽ sản sinh ra chất gây ung thư.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, tiêu thụ đồ ăn nhiều chất béo và calories có thể dẫn đến nhiều loại ung thư. Một chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm tăng số lượng tế bào gốc ruột, cho phép chúng nhân lên vô hạn và dễ gây ra khối u ở đường ruột.
7. Uống rượu: Gây ra ung thư ruột
Một báo cáo của Hoa Kỳ cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày của mọi người có liên quan mật thiết đến việc uống rượu. Cụ thể, việc uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan và ung thư ruột.
Tổ chức Ung thư Trung Quốc khuyến nghị nam giới nên uống không quá 20 đến 30grrượu mỗi ngày và phụ nữ không vượt quá 10 đến 15gr.
8. Đồ ăn bị mốc: Gây bệnh ung thư gan
Bình thường sẽ chẳng ai dại dột ăn thức ăn bị mốc thế nhưng khi ngô, lạc, khoai… bị mốc đôi khi khó mà phát hiện được, hoặc không thì chúng ta thường sẽ loại bỏ phần mốc mà ăn những phần còn lành lặn.

Theo các chuyên gia, thực phẩm bị mốc nên cương quyết phải vứt đi, không nên loại bỏ phần mốc rồi tiếp tục ăn vì chắc chắn chúng cũng đã bị nhiễm độc do mốc. Cuối cùng gây ra bệnh ung thư gan.
Theo Đỗ Đỗ (Helino)
- Tử vi thứ 4 ngày 12/8/2026 của 12 con giáp: Dần may mắn tiền bạc, Tuất gặp tiểu nhân (11/08/26 23:32)
- Kẻ đánh 5 chú tiểu ở chùa Bầu khai gì? (11/08/26 23:28)
- Miền Bắc có nơi nóng gần 40°C, thời tiết cả nước một tháng tới diễn biến ra sao? (11/08/26 22:48)
- Chiếc roi được dùng để đánh các cháu bé tại chùa Bầu bện thủ công rất cầu kì (11/08/26 22:32)
- Drone xâm nhập, sân bay Tân Sơn Nhất 2 lần tạm dừng cất hạ cánh, nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng (11/08/26 22:19)
- Cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam Phan Thanh Hùng qua đời (11/08/26 22:04)
- FIFA chính thức công bố thể thức FIFA ASEAN Cup 2026, tuyển Việt Nam tranh tài ở hạng đấu cao nhất (11/08/26 21:37)
- Hà Nội dự kiến đục thông hàng loạt vòm cầu Phùng Hưng, chia thành 5 không gian đặc sắc (11/08/26 21:33)
- Barcelona hồi sinh Rashford, mở lại cánh cửa trở về MU (11/08/26 20:57)
- Khởi tố, bắt tạm giam người đánh 5 chú tiểu tại Chùa Bầu (11/08/26 20:47)