-
Bắc Ninh: Thông tin chính thức vụ xe tự chế rơi từ tầng 19, đè chết nam thanh niên ở tầng 1 -
Giá vé máy bay dịp 2/9 “nhảy múa”: Chặng Hà Nội - Đà Nẵng bất ngờ đắt nhất, tăng gần gấp đôi -
Thanh Hóa: Hốt hoảng tìm kiếm nữ sinh để lại "thư tuyệt mệnh", hóa ra bắt taxi đi chơi -
Công an Hà Nội thông tin vụ nhóm người hành hung cô gái và nam thanh niên giữa đường -
Australia bắn 21 phát đại bác chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm -
Ngỡ ngàng với số tiền phạt vụ cô gái 25 tuổi ở Hà Nội đăng bài bịa đặt, xúc phạm danh dự thiếu nữ 20 tuổi -
Khỏi zona hơn một năm, người phụ nữ vẫn bị những cơn đau như điện giật hành hạ -
Phát hiện người đàn ông nguy kịch nằm giữa rừng, hiện trường phát hiện nhiều dấu chân đáng ngờ -
3 thói quen ngủ tưởng bình thường nhưng có thể làm tăng nguy cơ ung thư -
Huấn Hoa Hồng kiếm tiền thế nào từ những buổi livestream có lượng view khủng trên mạng xã hội?
Gia đình
16/06/2022 15:32Thay bia rượu bằng thứ 'lành mạnh' này, vẫn ung thư gan
Nghiên cứu mới được trình bày trong khuôn khổ Nutrition 2022, cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, được tổ chức từ ngày 14 đến 16-6.
Tiến sĩ Longgang Zhao từ Đại học Nam Carolina ở Columbia (Nam Carolina - Mỹ) và các cộng sự đã kiểm tra mối liên quan giữa lượng tiêu thụ đồ uống có đường và nguy cơ ung thư gan của 90.504 phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi.
Lượng tiêu thụ đồ uống có đường được định nghĩa là tổng lượng nước ngọt và nước trái cây mà họ tiêu thụ hàng ngày, đánh giá bằng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm, sau đó đối chiếu với hồ sơ y tế. 205 phụ nữ đã bị xác định mắc ung thư gan sau thời gian theo dõi trung bình là 18,7 năm.
Nguy cơ ung thư gan dường như tỉ lệ thuận với lượng đồ uống có đường họ tiêu thụ, uống cà nhiều thì nguy cơ càng cao, đặc biệt là nếu như họ sử dụng những loại đồ uống có đường đậm đặt như nước ngọt đóng chay.
Các tác giả lưu ý đây chỉ là nghiên cứu dạng quan sát, nên sẽ cần thêm những bước nghiên cứu chuyên sâu về cơ chế gây ra ung thư gan ở người nạp nhiều đồ uống có đường.
"Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận, việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường có thể đóng vai trò như một chiến lược sức khỏe cộng đồng để giảm gánh nặng ung thư gan" - tờ Medical Xpress dẫn lời tiến sĩ Zhao cho biết trong một tuyên bố.
Các tác giả khuyến nghị: "Thay đồ uống có đường bằng nước và cà phê hoặc trà không đường có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan đáng kể."
Ngoài nước ngọt đóng chai, nước trái cây thường được các nhà khoa học quốc tế xếp vào nhóm đồ uống có đường, chỉ nên dùng với lượng ít, bởi nước ép trái cây nguyên bản vốn đã chứa rất nhiều đường tự nhiên. Nếu bạn cho thêm đường vào nó thì các tác dụng lành mạnh càng bị lấn át.
Hầu hết các khuyến nghị chỉ cho phép uống một ly nhỏ nước trái cây mỗi ngày, kèm theo lời khuyên ăn thay vì uống - bởi trái cây nguyên bản giàu chất xơ và những thứ có lợi khác. Ngoài ra, việc ép tiêu tốn nhiều trái cây hơn ăn: thay vì ăn một quả, bạn sẽ nạp lượng đường của nhiều quả và vứt đi nhiều thành phần có lợi bao gồm chất xơ.
Theo Anh Thư (Nld.com.vn)
- Đánh bại đại diện Australia, CLB Công an Hà Nội làm nên lịch sử tại cúp C1 châu Á (34 phút trước)
- Xử phạt 6 tháng tù người lái Mercedes chặn đường, hành hung tài xế taxi tại Hà Nội (1 giờ trước)
- Miền Bắc sắp hết nắng nóng gay gắt, dự báo thời điểm đón mưa dông diện rộng (1 giờ trước)
- Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Hạnh hầu tòa vì chiêu trò lừa đảo 1.200 tỷ đồng sâm Ngọc Linh (1 giờ trước)
- Đồng Nai chuẩn bị đấu giá gần 89 ha đất xây dựng thành phố sân bay Long Thành (1 giờ trước)
- Tự đóng nước lọc vào vỏ chai nhãn hiệu nổi tiếng để bán cổng bệnh viện, một phụ nữ bị xử lý (2 giờ trước)
- Chùa Bầu lên tiếng vụ bé trai bị đánh gây bức xúc (2 giờ trước)
- Đừng chọn cây kim ngân chỉ vì cái tên nếu ngôi nhà bạn thiếu điều kiện này (2 giờ trước)
- Cùng một chiếc kính sau 16 năm: Angelababy chứng minh "đẳng cấp nhan sắc" bất chấp giông bão sự nghiệp (2 giờ trước)
- Bắc Ninh: Thông tin chính thức vụ xe tự chế rơi từ tầng 19, đè chết nam thanh niên ở tầng 1 (2 giờ trước)