-
Con gái đau buồn ôm di ảnh, Hồng Ánh tiễn đạo diễn "Đất phương Nam" -
Giá vàng gãy mốc 4.000 USD, SJC đối mặt nguy cơ giảm sâu -
Đỗ Hà tiết lộ cuộc sống sau hôn nhân với Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, khác xa ảnh sang chảnh trên mạng -
31 năm từ khi nhận món quà "vô giá", bác sĩ trưởng khoa Cần Thơ mong có cơ hội gặp lại nữ sinh viên y khoa Melbourne năm xưa -
Rộ tin BIGBANG trở lại Việt Nam vào tháng 3/2027: Lịch trình encore đã chính thức chốt hạ? -
Song Luân và Narl Nguyễn bị soi loạt hint hẹn hò: Từ bên nhau đón sinh nhật đến những chuyến du lịch trùng khớp -
Phim có cảnh 18+ của Vân Dung nhấn chìm "Trại buôn người" -
Cô gái Đồng Nai tha thiết tìm bố mẹ ruột: "Bố mẹ ơi, con không trách bố mẹ" -
Chủ quan vết trầy xước, người đàn ông suýt mất mạng vì chấn thương nội tạng sau cú ngã thang -
Hà Nội thông báo thu hồi đất làm Công viên công nghệ số, nhiều chủ đất cần khẩn trương liên hệ
Gia đình
02/11/2015 18:15Thuốc xịt mũi có gây teo niêm mạc?
Những người bị viêm mũi dị ứng thường dùng thuốc glucocorticoid xịt mũi để điều trị. Tuy nhiên, tính an toàn của thuốc đối với niêm mạc mũi cũng là mối quan tâm của nhiều người.
![]() |
Bác sĩ Trường Xuân tư vấn:
- Loại thuốc xịt mũi có chứa dexamethasone mà bạn đề cập tới nằm trong nhóm thuốc glucocorticoid dạng xịt. Để trả lời cho thắc mắc của bạn, tôi đề cập đến vấn đề dùng glucocorticoid xịt mũi có gây teo niêm mạc mũi? Để nhiều người dùng thuốc có chứa hoạt chất trong nhóm thuốc này cùng biết.
Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh lý dị ứng thường gặp nhất ở đường hô hấp trên. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính theo cơ chế dị ứng ở niêm mạc mũi, gây ra ngứa mũi, hắt hơi, xổ và ngạt mũi. Để giảm các triệu chứng khó chịu, người bệnh thường tìm đến thuốc glucocorticoid xịt mũi (chứa hoạt chất dexamethasone, fluticasone, triamcinolon...), với tác dụng chống viêm và chống dị ứng tại chỗ rất mạnh, đã và đang được sử dụng rất rộng rãi trong điều trị viêm mũi dị ứng.
Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả điều trị đã được khẳng định, tính an toàn của thuốc đối với niêm mạc mũi, nhất là khi sử dụng kéo dài, cũng là một vấn đề rất được quan tâm. Do glucocorticoid bôi ngoài da hoặc uống kéo dài đã được chứng minh có thể gây teo da nên việc dùng glucocorticoid xịt mũi kéo dài khiến người bệnh lo lắng sẽ gây teo niêm mạc mũi.
Thực tế đã có nhiều nghiên cứu tiến hành đánh giá bề dầy của niêm mạc mũi ở những bệnh nhân viêm mũi dị ứng có dùng glucocorticoid xịt mũi thường xuyên. Đa số các kết quả thu được đều cho thấy, bề dầy của niêm mạc mũi không thay đổi hoặc thậm chí tăng lên sau nhiều tháng xịt glucocorticoid, kể cả khi dùng liều cao.
Không có bằng chứng nào rõ rệt cho thấy glucocorticoid xịt mũi kéo dài có thể gây teo niêm mạc hoặc các di chứng khác ở niêm mạc mũi. Trong khi đó, ở nhóm bệnh nhân đối chứng không dùng glucocorticoid xịt, niêm mạc mũi có xu hướng teo đi, điều này có thể do sự tiến triển của bệnh khi không được điều trị thích hợp đã gây thoái triển niêm mạc mũi.
- TP.HCM: Nhóm thanh thiếu niên cắt trộm cáp sạc VinFast trị giá 70 triệu đồng (13:26)
- Đèn ABS báo lỗi, ô tô có thể không đạt đăng kiểm theo đề xuất mới (2 giờ trước)
- Ông Lula da Silva lội ngược dòng ngoạn mục, giành chiến thắng trong cuộc đua tổng thống Brazil (2 giờ trước)
- Con gái đau buồn ôm di ảnh, Hồng Ánh tiễn đạo diễn "Đất phương Nam" (2 giờ trước)
- Biểu tình tại Pháp chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, làn sóng xuống đường mới sắp bùng phát? (2 giờ trước)
- "Mổ bụng" iPhone Duo tìm nguyên nhân màn hình dễ nứt gãy (2 giờ trước)
- MU có thể mất gần 100 triệu bảng để sa thải HLV (2 giờ trước)
- Trưởng phòng kinh doanh kiện công ty đòi 2,2 tỷ: Sự thật hợp đồng lương 70 triệu (2 giờ trước)
- Giá vàng gãy mốc 4.000 USD, SJC đối mặt nguy cơ giảm sâu (2 giờ trước)
- Đêm nay chủ nhân Quả Bóng Vàng 2026 chính thức lộ diện (2 giờ trước)
