-
Miền Bắc đón không khí lạnh, giảm sâu 10°C và cảnh báo lũ quét tại 7 tỉnh -
Sửa Luật Nuôi con nuôi: Chốt khoảng cách 50 tuổi, "khép cửa" mua bán trẻ em -
Ăn trứng ít nhất 5 lần mỗi tuần: Thói quen đơn giản giúp đẩy lùi nguy cơ mắc Alzheimer -
Mưa lớn làm sập tường bao, bùn đất và nước lũ tràn vào nhà dân ở Hà Nội -
Dự báo thời tiết 9/6: Miền Bắc đón đợt mưa lớn diện rộng, Hà Nội hạ nhiệt còn khoảng 30 độ C -
Giá vàng hôm nay 9/6: Vàng miếng SJC nhẫn trơn 9999 lại 'tụt lùi', cảnh báo rủi ro lớn nếu 'tất tay' -
Từ vụ nhân viên Aeon Mall Long Biên chặn khách thô bạo vì nghi ăn cắp đồ: Có quyền tự ý khám xét, cưỡng chế khách? -
Tử vi thứ 3 ngày 9/6/2026 của 12 con giáp: Dần vất vả, Tuất tiền tài tăng mạnh
-
Vụ nam công nhân tử vong do ngạt khí trong bồn chứa phế phẩm trái cây: Hé lộ diễn biến đau lòng -
Dùng AI giải đề ngay trong phòng thi lớp 10, một thí sinh ở Hà Nội bị phát hiện
Gia đình
02/10/2020 14:58Trên thế giới, có duy nhất một quốc gia chưa bao giờ có bệnh nhân bị ung thư: Bí quyết của họ gói gọn trong 4 món ăn mà người Việt có rất nhiều
Kể từ khi xuất hiện, ung thư đã là "cơn ác mộng" của nhiều quốc gia. Trong nhiều thập kỷ qua, căn bệnh này vẫn là vấn đề nóng bởi chúng không chỉ đe dọa tính mạng người bệnh mà còn làm suy kiệt về kinh tế.
Trong khi nhiều quốc gia phát triển, sở hữu nền y học tiên tiến bậc nhất vẫn đang từng ngày tìm cách chống lại ung thư thì có một quốc gia nhỏ bé, lạc hậu lại chưa hề ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh ung thư đó chính là Fiji.
Cộng hòa Fiji là một đảo quốc tại châu Đại Dương, thuộc phía nam Thái Bình Dương. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế Giới WHO, từ năm 1971 đến năm 2010, quốc gia này không ghi nhận bất cứ trường hợp mắc bệnh ung thư nào trong số gần 900.000 người dân đang sinh sống tại đây. Người dân nước này gần như cách ly khỏi các bệnh tật của thế giới.
Không ít nhà nghiên cứu đã lên đường đến quốc gia này để tìm kiếm câu trả lời về, đáp án mà họ nhận được chính là thói quen ăn những loại thực phẩm dưới đây.
1. Họ ăn nhiều hải sản tươi sống
Ở Fiji, thực phẩm quen thuộc nhất của người dân là hải sản tươi sống, chưa trải qua quá trình bảo quản hay phơi khô. Có một sự trùng hợp là ở Nhật - quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới thì các loại hải sản cũng là thực phẩm được người dân sử dụng hàng ngày.
Hải sản là món ngon được nhiều người yêu thích. Chúng rất giàu chất dinh dưỡng, là nguồn cung cấp protein, vitamin, khoáng chất, và lượng axit béo omega-3 giúp giảm các bệnh thông thường.
Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thị giác & Nhãn khoa Điều tra cho thấy rằng những người tiêu thụ axit béo omega-3 có trong hải sản ít có khả năng bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác - một căn bệnh có thể dẫn đến mất thị lực.

Tờ Sciencedirect đã đăng tải một nghiên cứu chứng minh nam giới tiêu thụ nhiều hải sản giúp giảm một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi.
Đồng thời, các chuyên gia trên tờ Health Fitness Revolution cho biết, những người sử dụng hải sản có thể ngừa được bệnh tim mạch, tốt cho xương khớp, tốt cho làn da và tăng cường trí não.
2. Họ thường xuyên ăn kiều mạch
Một trong những loại ngũ cốc thô mà người dân Fiji yêu thích là kiều mạch hay còn gọi là tam giác mạch.
Theo Medicalnewstoday, kiều mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nó là một nguồn cung cấp protein, chất xơ và carbohydrate có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, kiều mạch còn có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn nhiều loại ngũ cốc khác và có khả năng chống được bệnh ung thư.
Là một loại ngũ cốc nguyên hạt, kiều mạch có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. Được Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến cáo nên sử dụng mỗi ngày. Kiều mạch rất giàu chất xơ vì thế rất có ích trong việc cải thiện tiêu hóa. Đồng thời, loại thực phẩm này có tác dụng ngừa bệnh tiểu đường và giúp người ăn quản lý cân nặng tốt.
3. Họ ăn nhiều quả mơ khô và hạt hạnh nhân

Ở quốc đảo Fiji, những cây mơ mọc lên rất phát triển, ra trái trĩu quả. Người dân ở đây thường dùng mơ khô, mơ dẻo để làm thực phẩm hàng ngày. Theo nghiên cứu, quả mơ có chứa hàm lượng vitamin B17 rất dồi dào, đây đồng thời là chất chống oxy hóa, chống được bệnh ung thư rất hiệu quả. Đồng thời, quả mơ còn chứa nhiều vitamin C, A, catechins, flavonoids... Nhiều nhà khoa học cũng đã phát hiện ra rằng việc người Fiji không bị ung thư có liên quan mật thiết đến việc ăn mơ.
Ngoài quả mơ, hạnh nhân cũng là một thực phẩm mà người dân quốc đảo này yêu thích. Trong Đông y, hạnh nhân được coi như một vị thuốc, có tác dụng bồi bổ cơ thể, bổ sung sinh lực, giữ ẩm cho ruột, xua tan cảm lạnh, ngăn tiêu chảy... Theo nghiên cứu của y học hiện đại, hạnh nhân có chứa nhiều gamma-tocopherol, đây là một dạng của vitamin E có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống các gốc tự do và oxy hóa liên quan đến khả năng chống các loại ung thư như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt và ung thư vú.
Theo D.D (Trí Thức Trẻ)
- Ê-kíp MV của Sơn Tùng bị chỉ trích vì "xin lỗi lúc nửa đêm" và trào lưu xử lý khủng hoảng giờ hiểm của sao Việt (09:14)
- Bê bối chấn động Hollywood: Bác sĩ phẫu thuật kiêm sao truyền hình thực tế Mỹ bị kiện vì cáo buộc chuốc thuốc mê, tấn công tình dục (34 phút trước)
- Miền Bắc đón không khí lạnh, giảm sâu 10°C và cảnh báo lũ quét tại 7 tỉnh (36 phút trước)
- Thói quen trước khi ngủ có thể gây ung thư dạ dày, bác sĩ cảnh báo khẩn cấp (43 phút trước)
- Sự tham lam và cái kết bi thảm của "quan bà" ngã vào vòng tay lãnh đạo (48 phút trước)
- Olise lập hat-trick, Pháp tổng duyệt hoàn hảo trước World Cup (58 phút trước)
- Tranh luận nảy lửa về phong cách của cô giáo vùng quê: Ranh giới giữa tự do cá nhân và sự thích nghi bối cảnh (1 giờ trước)
- Sửa Luật Nuôi con nuôi: Chốt khoảng cách 50 tuổi, "khép cửa" mua bán trẻ em (1 giờ trước)
- Yamaha chính thức mở bán "vua xe ga" 125cc mới giá 30 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (1 giờ trước)
- Truy nã đặc biệt nữ đối tượng liên quan đến trùm giang hồ Phương “Ninh Hột” (1 giờ trước)