Thị trường điện ảnh Nhật Bản đang chứng kiến sự bùng nổ doanh thu chưa từng có, báo hiệu năm 2025 có thể phá vỡ kỷ lục tổng doanh thu mọi thời đại được thiết lập vào năm 2019.

Động lực tăng trưởng năm nay đến từ sự cộng hưởng của các thương hiệu anime quen thuộc và một tác phẩm chính kịch người đóng (live-action) gây chấn động.

Anime và Manga vẫn là trụ cột bền vững

Theo Japan Times, các thương hiệu quen thuộc tiếp tục chứng minh sức hút bền vững với khán giả. Nổi bật nhất là siêu phẩm Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Infinity Castle (tạm dịch Thanh gươm diệt quỷ - Vô hạn thành). Bộ phim không chỉ củng cố vị thế trên bản đồ điện ảnh thế giới mà còn góp phần đáng kể vào đà tăng trưởng chung của phòng vé Nhật Bản khi tổng doanh thu toàn cầu đã vượt mốc 100 tỷ yen (644 triệu USD).

Phòng vé Nhật Bản

Tương tự các năm trước, manga và anime vẫn giữ vai trò chủ lực khi chiếm 3/4 phim có doanh thu cao nhất năm 2025. Trong đó, Detective Conan: One-eyed Flashback (tạm dịch Thám tử lừng danh Conan: Dư ảnh của độc nhãn), bộ phim điện ảnh thứ 28 của loạt phim này, tiếp tục khẳng định vị thế trụ cột khi lần thứ 3 liên tiếp đạt mốc doanh thu 14,4 tỷ yen.

Hiện tượng Live-action "Quốc Bảo" thách thức mọi quy tắc

Tuy nhiên, sự thống trị của anime năm nay đã bị thách thức bởi bộ phim chính kịch người đóng Kokuho (tạm dịch Quốc Bảo) của đạo diễn Lee Sang-il. Mặc dù thuộc thể loại chính kịch và có thời lượng lên đến 3 giờ, phim vẫn tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Kokuho: Tuyệt tác điện ảnh xô đổ mọi kỷ lục

Với doanh thu 17,37 tỷ yen, Kokuho đang được xếp hạng là phim live-action Nhật Bản có doanh thu cao nhất mọi thời đại, phá vỡ kỷ lục tồn tại suốt hơn 20 năm của Bayside Shakedown 2 (2003). Bộ phim cũng được chọn là đại diện của Nhật Bản cho hạng mục Phim truyện quốc tế xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 98.

Tác phẩm này đã thách thức nhận định truyền thống của ngành công nghiệp ở cả hai điểm: thời lượng quá dài đối với khán giả đương đại và chủ đề về Kabuki (một loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống) được cho là quá kén chọn để trở thành giải trí đại chúng. Nhà sản xuất kỳ cựu Minami Ichikawa thừa nhận rằng, ban đầu tất cả đã đánh giá Kokuho là một "rủi ro kinh doanh cao", nhưng cuối cùng Công ty Toho vẫn quyết định phân phối.

Sự cộng hưởng của những tác phẩm bom tấn anime và live-action chất lượng cao đã giúp mang lại bầu không khí "bùng nổ lớn" hiếm thấy cho phòng vé Nhật Bản năm 2025. Toàn ngành đang trông đợi liệu tổng doanh thu cả năm có đủ sức vượt qua mốc kỷ lục 261,1 tỷ yen của năm 2019 hay không.

PTH (SHTT)