-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Giải trí
08/03/2023 15:30Bằng Kiều - Minh Tuyết gợi lại thời kỳ bứt phá của nhạc Việt
Đêm nhạc không thể thiếu bài đầu tiên đánh dấu sự kết hợp của Bằng Kiều và Minh Tuyết Giờ thì anh đã biết (Thái Thịnh) - một bản rock ballad giàu năng lượng khác với các màn kết hợp trữ tình nam nữ thường thấy thời đó khiến cho cặp song ca lập tức được chú ý.

Do số lượng bài làm nên tên chung hơi nhiều nên Bằng Kiều và Minh Tuyết phải phối thành các liên khúc nhạc xưa, nhạc của những năm 2000 và "nhạc nay". Họ cùng nắm tay nhau hát Bên trên tầng lầu (Tăng Duy Tân) và Xem như em chẳng may (Trung Ngon) và có màn bè phức điệu bùng nổ về cuối khiến khán giả phấn khích.
Ngoài ra Minh Tuyết còn đơn ca Ai chung tình được mãi (Đông Thiên Đức) với phong cách thổn thức vốn có. Trong khi Bằng Kiều tỏ ra rất tâm huyết trong làm mới Một đêm say (Thịnh Suy) với đầy đủ các sắc thái của acoustic và dàn nhạc.

Nói chung khán giả tỏ ra rất khoái khi chứng kiến những giọng ca gạo cội hát những bài hát phổ cập của hôm nay. Kể cũng đáng nghe khi thế hệ 7X lại có cách trình diễn nội lực, hết mình khác hẳn với sự nhỏ nhẹ của lối hát đang thịnh hành trong lớp ca sĩ trẻ - mà Nguyên Hà là một đại diện diện tiêu biểu.
Sân khấu lớn đang khá nồng nhiệt đón chào những bản hit của các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ, cũng bắt đầu “chấp nhận” những giọng ca mới như Uyên Linh, Trung Quân Idol rồi Lân Nhã, Hà Nhi… bên cạnh thực đơn quen thuộc với những diva, divo.

Những giọng ca trẻ đem lại một làn gió mới, tất nhiên không phải lúc nào cũng đủ mạnh để có thể làm đối trọng với các đàn anh đàn chị giàu kinh nghiệm. Có thể mỗi bên đang giữ những thẩm mỹ riêng trong làm nghề và điều đó không tệ.
Lính mới vẫn phải tìm cách đo được “nhiệt” của khán giả mà mình đang “phục vụ”. Và không phải ai cũng đủ linh hoạt, bản lĩnh cũng như tài năng để làm được điều đó. Khi gặp đối tượng khán giả mới, họ chỉ có giọng hát để làm quen. Nếu không sớm chinh phục để có những người hâm mộ mới, giọng ca trẻ rất dễ bị các anh chị không chỉ lấn át mà còn “cướp hit” luôn.
Vì thế việc được giọng ca gạo cội hát bài của mình cũng đáng lo. Trừ khi chủ nhân đã tìm đủ các cách để khai thác hết các tiềm năng hit của mình. Vì thế thỉnh thoảng có vụ nghệ sĩ trẻ “xù lông” khi có người hát hit của mình lại không xin phép là điều dễ hiểu.

Khán giả ngoài hâm mộ ca sĩ rõ ràng còn dành sự cuồng nhiệt cho bài hit. Họ sẽ hát theo bất cứ bài nào họ thích và thuộc, không quá quan trọng ai hát. Chẳng hạn Minh Tuyết hát chưa hẳn đã hợp với Ai chung tình được mãi nhưng vẫn được khán giả hưởng ứng bằng dàn đèn pin điện thoại. Cũng tương tự với những bản chuẩn là hit của người hát như Cơn mơ băng giá - Bằng Kiều hay Tình thôi xót xa - Lam Trường.
Lam Trường có mặt trong đêm nhạc với tư cách là “người tình âm nhạc” đầu tiên của Minh Tuyết trong bài Em đâu biết - được giới thiệu là nhạc ngoại được Lam Trường đặt lời Việt.
Minh Tuyết kể bài hát có tên này vì khi nhà sản xuất của hãng Kim Lợi là nhạc sĩ Minh Vy (anh rể của cô) hỏi bài tên gì thì cô đáp: “Em đâu biết đâu”. Minh Vy lấy luôn câu trả lời đó làm tên. Đó là thời mà ca sĩ được o bế, được trả tiền để hát mà không phải lo phối khí, thu âm hay quay MV... gì cả.

Không khí phấn khích Tình thôi xót xa mang lại đưa chúng ta về một thời “oanh liệt” của nhạc Việt với sự nổi lên của Lam Trường, Phương Thanh… Vai trò của họ đáng ghi nhận trong thời kỳ bản lề của Vpop: từ hoàn cảnh bị nhạc Hoa (lời Việt) lấn át cho đến khi có những bản hit thuần Việt được khán giả đón nhận cuồng nhiệt cho đến tận bây giờ.
Khi giai điệu quen thuộc ấy vang lên, người ta không khỏi “xót xa” về vụ lùm xùm liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ - thời đó còn là khái niệm hết sức mới mẻ. Có thể hiểu việc đặt lời Việt cho nhạc ngoại khi đó thịnh hành và trở nên tự nhiên đến mức một số nhạc sĩ cảm thấy chỉ cần viết lời trên một giai điệu sẵn có đã có thể đứng tên tác giả được rồi.
Nhìn lại thì thấy giai đoạn chuyển tiếp này được ghi dấu không chỉ bằng những bài hát đình đám giúp ca sĩ gây dựng sự nghiệp mà còn cả những tên tuổi đáng tiếc đã “ngã xuống” gây tổn thất cho đại cục.

Vpop đã tiến những bước dài kể từ thời phải “nhập” ca khúc cho đến hôm nay đã “xuất khẩu” dù vẫn theo đường mạng xã hội chưa được chính ngạch cho lắm.
Việc được ca sĩ nước ngoài hát bài của mình nhất là lại hát chùa xem ra cũng chỉ được tiếng mà mất miếng. Vì cứ xem Lam Trường, Minh Tuyết... đều có thời kỳ “sống” bằng các bài nhạc Hoa lời Việt, kể cả Bằng Kiều cũng có Tình đơn phương 2. Rồi Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương một giai đoạn còn nổi như cồn bằng nhạc Thụy Điển hay Ukraine... khán giả Việt đâu cần để ý ai là người chủ nhân bài hát gốc.

Vì vậy việc trước mắt mà Vpop cần làm lúc này là phải khiến cho thế giới gọi đúng tên bài hát, tên ca sĩ như kiểu See tình hay Hoàng Thùy Linh chứ không phải chỉ nhảy theo "Tingting tangtang" cho vui rồi lại quên ngay.
Theo N.M.Hà (Tiền Phong)








- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (20:30)
- Công an Hà Nội xử lý trường hợp gây rối tại chốt bảo vệ A80 (20:27)
- Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử (1 giờ trước)
- Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy (1 giờ trước)
- Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút (1 giờ trước)
- Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ (1 giờ trước)
- Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80 (1 giờ trước)
- Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý (2 giờ trước)
- TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng (2 giờ trước)




