-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Giải trí
25/02/2024 01:50'Đào, phở và piano' hot, lộ ngay lỗ hổng phim nhà nước
Đào, phở và piano chiếu từ Mùng 1 Tết, nhưng đến Mùng 9, sau khi hết Tết, phim mới hot, trở thành hiện tượng chưa từng thấy ở rạp chiếu phim Việt.
Phim do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh đặt hàng, giao CTCP Phim truyện 1 sản xuất. Cú lộn ngược dòng, xảy ra tình trạng “cháy vé cục bộ” của Đào, phở và piano cộng hưởng từ nhiều thứ.
Không có sự chuẩn bị cho "cơn sốt"
Ban đầu, phim chỉ chiếu ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia với suất chiếu và khung giờ chiếu ít ỏi. Việc bỗng dưng gây sốt khiến nhiều khán giả đổ xô xếp hàng mua vé. Phía nhà rạp phải cắt bớt 50% suất chiếu phim Mai của Trấn Thành để chuyển sang Đào, phở và piano.
Những thông tin của bộ phim mà khán giả biết được rất ít ỏi. Một số khán giả chỉ biết phim về đề tài lịch sử, hình ảnh liên quan nhỏ giọt, thậm chí ảnh không chất lượng. Khi những bài chia sẻ xuất hiện, nhiều người muốn tham khảo nội dung chính, trailer (đoạn phim ngắn cung cấp một phần cốt truyện, diễn viên, giúp người xem có cái nhìn tổng thể hơn)… nhưng chẳng tìm được gì nhiều bởi nhà sản xuất không phát hành.

Chỉ đến khi phim được bàn tán rộng rãi, tức là 10 ngày sau công chiếu, Đào, phở và piano mới đăng tải trailer giới thiệu – đoạn phim đúng nghĩa “bị dí deadline”, nhạt nhòa và không có nội dung hấp dẫn.
Nhiều điểm thiếu sót dễ dàng nhận thấy, ngay cả ở poster quảng bá với phông chữ lỗi, hình ảnh bị chê không thể hiện được nội dung phim.
Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết phim được Nhà nước cấp hoàn toàn kinh phí sản xuất, nhưng chưa có kinh phí phát hành. Điều này dẫn đến bất cập trong công tác truyền thông.
Cơ chế hạn chế phim có lời
Đào, phở và piano thắng phần lớn nhờ hiệu ứng mạng xã hội. Nếu không nhờ cơn sốt đặc biệt này, phim rất có thể bị “xếp kho” và chìm dần vào quên lãng như nhiều bộ phim do Nhà nước đặt hàng. Người ta chỉ có thể biết khi phim chiếu trong các dịp đặc biệt hoặc các chương trình mang tính chất tuyên truyền, kỷ niệm...
Năm 2014, ba phim được Nhà nước rót vốn là Sống cùng lịch sử, Mộ gió và Đam mê được phát hành gói gọn trong hệ thống rạp nhỏ, thậm chí khán giả không biết đến sự tồn tại của chúng. Các bộ phim này chỉ trụ rạp được vài ngày và phải ngừng chiếu vì không bán nổi vé.
Tồn tại vướng mắc ở cơ chế truyền thông - phát hành cũng mang đến trở ngại lớn cho các bộ phim được Nhà nước đầu tư đến với đại chúng. Hiện nay, chúng ta chưa có quy định về tỷ lệ phần trăm cho các nhà phát hành khi đưa đến các rạp.



Cơn sốt tăng cao, hai cụm rạp tư nhân Cinestar và Beta đều đồng ý phát hành, tự nguyện nộp doanh thu lại cho nhà nước để phục vụ mục đích lan tỏa bộ phim, đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà.
Nhưng liệu rằng đây chỉ là nước đi tạm thời, hưởng ứng lời khuyến khích của bộ. Tương lai của những bộ phim do Nhà nước đặt hàng sau cơn sốt Đào, phở và piano cần có lối đi rành mạch, cụ thể hơn nữa, nhất là liên quan đến bài toán kinh doanh khi muốn trình chiếu phim ở các rạp tư nhân.
Từ cơn sốt Đào, phở và piano mới thấy cơ chế không cho phép phim có lời, cứ làm là lỗ.
Tác phẩm của đạo diễn Phi Tiến Sơn là hiện tượng lạ của điện ảnh Việt. Trong thời điểm có đến hai phim rút khỏi rạp vì không thể cạnh tranh, bộ phim không quảng bá, không cần cạnh tranh vẫn làm nên kỳ tích. Xuất phát từ review của TikToker, dần dà lan qua Facebook, hiện tượng Đào, phở và piano mang tính chất “trend” (xu hướng).
Phim nhận nhiều bàn luận từ nội dung, bối cảnh, diễn xuất, dàn dựng… trên tinh thần góp ý, sẵn sàng chỉ ra điểm cộng, điểm trừ cần khắc phục. Cơn sốt phòng vé vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tín hiệu tích cực cho dòng phim lịch sử tiếp cận đến đại chúng, nhất là tệp khán giả trẻ.
Cơn sốt Đào, phở và piano như phép đo về sự quan tâm của khán giả hiện nay về dòng phim lịch sử kháng chiến. May mắn không tự đến nếu không có nỗ lực của những người đã làm nên chất lượng bộ phim. Nhưng nếu phim chỉ trông chờ vào “trend” sẽ không bền, “trend” nhanh đến và cũng nhanh đi. Cần tìm giải pháp để duy trì chứ không thể chờ cơ duyên như đang diễn ra với Đào, phở và piano.
Theo Gia Lạc (Tiền Phong)
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)