Giải trí

Điều gì sau tấm vé khiến Tuấn Hưng phải "nổi khùng"?

Phía sau tấm vé ca nhạc đơn giản từng khiến Tuấn Hưng "nổi khùng" lại là những điều không hề đơn giản chút nào.

Phía sau tấm vé ca nhạc đơn giản từng khiến Tuấn Hưng "nổi khùng" lại là những điều không hề đơn giản chút nào.

Vậy thì điều gì đằng sau tấm vé mời đã khiến chàng ca sĩ Hà thành nổi nóng và mất kiểm soát tới mức "giận mất khôn" như vậy? Đối với nhiều khán giả, Tuấn Hưng có lẽ đã hơi quá đà và "chuyện bé xé ra to", nhưng với những người từng hoạt động trong showbiz, sự việc chưa hẳn quá nhẹ nhàng.

Nhìn vào tấm vé mời, người ta có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều điều. Thứ nhất, tấm ảnh minh họa của Tuấn Hưng in nhỏ ngang với các nghệ sĩ khác và xếp ở vị trí gần cuối. Tương tự vậy, tên của anh cũng được xếp phía sau rất nhiều các nghệ sĩ trẻ, mà theo lí giải của ban tổ chức thì "sắp xếp theo tỉ lệ bình chọn của khán giả đối với bài hát của họ". Tuy nhiên, hình như chỉ có duy nhất Bài hát yêu thích có cách thiết kế poster cũng như sắp xếp thứ tự của ca sĩ theo kiểu "đổ đồng" này, còn lại thì chưa có nhà tổ chức âm nhạc nào làm điều tương tự.
 

Tấm vé mời - lí do chính khiến Tuấn Hưng nổi giận

 
Hành động thiếu tế nhị hay là sự coi thường?

Không ít người cho rằng đây là chuyện hết sức bình thường, hoặc chỉ do sai sót của khâu thiết kế của Bài hát yêu thích. Tuy nhiên, nếu nhìn vào danh sách các nghệ sĩ có mặt tại buổi biểu diễn hôm đó, dễ dàng nhận ra họ đều là những nghệ sĩ thuộc dạng đàn em của Tuấn Hưng. Từ Hoàng Quyên, Huyền Trang, FB Nation cho tới Isaac, không ai trong số họ có thể so sánh với Tuấn Hưng về tuổi nghề cũng như danh tiếng trên sân khấu.

Thông thường, tấm poster chương trình của mọi đêm nhạc, mọi show diễn từ thành phố lớn cho tới show tỉnh, thậm chí cả những show hội chợ hay "chuồng gà" đều phải tuân thủ theo những quy tắc sau: Hình ảnh ngôi sao lớn, cây đinh của chương trình sẽ nghiễm nhiên chiếm vị trí lớn nhất, ở chính giữa hoặc trên cùng. Tương tự vậy, tên của họ cũng sẽ được xếp đầu tiên và in lớn nhất, tiếp sau mới là những nghệ sĩ ít tên tuổi hơn. Cách làm này đã được thực hiện từ trước năm 1975 tại rất nhiều phòng trà tại Sài Gòn và được duy trì cho tới hiện nay.

Bởi vậy, đây không chỉ là chuyện vị trí trên tấm poster, mà chuyện "đặt ai - ở đâu" còn mang thêm nhiều ý nghĩa khác phía sau. Cụ thể, chỉ cần nhìn vào một tấm poster, người hâm mộ có thể nhận biết được vị trí của nghệ sĩ trong đêm diễn ra sao, mức ảnh hưởng của họ như thế nào với những đồng nghiệp cùng tham gia trong đêm đó. Những tấm poster và quảng cáo cũng là cách tế nhị và khéo léo để nhà tổ chức bày tỏ sự trân trọng, quan tâm đối với nghệ sĩ mình mời tới trong đêm nhạc, cũng như nhấn mạnh "cây đinh" trong đêm diễn là ai đối với khán giả.
 

Những tấm poster kiểu này không hề được sắp xếp lộn xộn, mà đều theo quy tắc và có vị trí rất rõ ràng cho từng nghệ sĩ.

 
Hãy nhìn vào Đàm Vĩnh Hưng chẳng hạn. Trừ những show diễn riêng của đồng nghiệp - nơi anh chỉ xuất hiện với tư cách khách mời - mọi poster quảng cáo sẽ đều phải in hình "ông hoàng" ở vị trí lớn nhất, trung tâm nhất. Cùng san sẻ vị trí đó với anh chỉ có thể là Mỹ Tâm hoặc một vài ngôi sao hiếm hoi có đủ độ nóng cũng như ảnh hưởng ngang với Mr Đàm. Và duy nhất tại Việt Nam, chỉ có danh hài Hoài Linh là nghệ sĩ có thể đứng trước cái tên Đàm Vĩnh Hưng trong mọi poster âm nhạc!

Hoặc như "ông vua nhạc sến" Ngọc Sơn cũng vậy, dù không còn ở thời hoàng kim, nhưng thông thường, tên tuổi của anh vẫn sẽ được xếp đầu tiên trong các băng rôn quảng cáo. Xếp sau anh có thể là những nghệ sĩ hút khách hơn, nhưng đều là đàn em trên sân khấu nếu xét theo đuổi đời cũng như tuổi nghề. Đây cũng là một cách để các nghệ sĩ đàn em thể hiện sự tôn trọng đặc biệt đối với "anh Ba" của làng nhạc miền Nam khi có dịp đứng chung trên sân khấu.

Nhìn vào ví dụ cụ thể của Đàm Vĩnh Hưng cũng như Ngọc Sơn, người hâm mộ có thể hình dung phần nào về ý nghĩa của những tấm poster, hình ảnh hoặc thứ tự xếp tên của nghệ sĩ trong showbiz. Nó không đơn giản chỉ là một phép liệt kê, mà còn là những quy tắc ứng xử và tình cảm, sự trân trọng giữa nghệ sĩ với nhau không thể nào "xuề xòa" bỏ qua hay thay đổi.
 

Đêm nhạc của Siu Black, nhưng danh hài Hoài Linh mới là cái tên xếp đầu tiên trong poster quảng cáo. Thông thường, trong mọi đêm diễn hiện nay, không một nghệ sĩ nào có thể đứng tên trước Hoài Linh, trừ những bậc tiền bối trong nghề.

 
Lí giải theo cách của ban tổ chức Bài hát yêu thích không sai về lí, nhưng xét trên quan điểm tình cảm cũng như những quy tắc ứng xử nghề nghiệp trong showbiz thì không hề chính xác. Tuấn Hưng cũng đã phản ứng mạnh mẽ hơn mức cần thiết và có vẻ thiếu kiểm soát trong lời lẽ, nhưng nếu đổi lại là một nghệ sĩ khác, chắc hẳn họ cũng không thể thoải mái với cách làm của ban tổ chức.

Bài học cho cả Tuấn Hưng và nhà tổ chức

Tuy nhiên, dù ban tổ chức Bài hát yêu thích có nhầm lẫn hay thiếu tế nhị ra sao, phản ứng của Tuấn Hưng cũng đều khó lòng chấp nhận. Nếu những từ ngữ nóng nảy ấy được thay thế bằng những điều nhẹ nhàng hơn, lí giải cụ thể và rõ ràng hơn về những điều sai sót kia, có lẽ Tuấn Hưng sẽ nhận được nhiều sự cảm thông và ủng hộ hơn từ khán giả. Còn hiện tại, với cách cư xử nóng nảy cũng như những lời lẽ thiếu kiểm soát của mình, Tuấn Hưng đang để lại một hình ảnh rất xấu trong lòng rất nhiều người hâm mộ.
 

Tuấn Hưng đang làm xấu đi hình ảnh của mình bởi sự nóng nảy và thiếu kiểm soát.

 
Có điều, chính những người đồng nghiệp của anh - nhà tổ chức chương trình Bài hát yêu thích - cũng nên tự rút ra cho mình một bài học để đời. Có rất nhiều thứ trong showbiz không dễ dàng để thay đổi trong một sớm, một chiều và sự tôn trọng nhau luôn là chìa khóa để đi tới thành công trong mọi chuyện. Chẳng có lí do gì để những con người "lão làng" trong làng nhạc ấy không biết tới quy tắc ứng xử tối thiểu trên những tấm poster - điều mà một bầu show ca nhạc cấp huyện cũng có thể nắm rõ ràng.
 
Không phải ai cũng nóng nảy hay có cho mình cách cư xử cực đoan như Tuấn Hưng, nhưng chắc chắn không một ai có thể hài lòng với sự thiếu tế nhị và tinh tế của nhà tổ chức trong những sự việc kiểu này. Có lẽ, thay vì tìm cho mình một "lối đi riêng", những nhà tổ chức nên cẩn thận suy nghĩ về việc họ đang trở nên lạc lõng trong làng âm nhạc bởi những câu chuyện "nhỏ mà không hề nhỏ" kiểu này.
 
>> Tuấn Hưng: "Hiện tôi chưa đủ bình tĩnh để phát ngôn"
>> Mỹ Linh nhắn nhủ Tuấn Hưng: "Làm bố rồi ăn nói chỗ đông người không nên vô văn hóa như thế"

Theo Lâm Nguyễn (Yan.vn/SKCĐ)