Giải trí

Hàng loạt ca sĩ Việt 'lâm nguy' khi 2 đại gia công nghệ đấu nhau

Thỏa thuận hợp tác giữa Universal Music Group (UMG) và TikTok bất thành, hàng loạt ca sĩ Việt "sống dở chết dở"?.

Hàng loạt ca sĩ Việt 'lâm nguy' khi 2 đại gia công nghệ đấu nhau
Ca sĩ HIEUTHUHAI

Từ 31-1, chỉ một ngày sau khi Universal Music Group (UMG) - tập đoàn âm nhạc số 1 thế giới - đe dọa ngừng cấp phép âm nhạc cho TikTok, các bài hát của nghệ sĩ lớn trên thế giới cho đến Việt Nam biến mất khỏi nền tảng video tỉ người dùng.

Việc TikTok gỡ nhạc của Universal khiến hàng loạt ca khúc của các ngôi sao quốc tế và cả Việt Nam "bốc hơi" hay ít nhất là bị tắt tiếng. Tại Việt Nam, hàng loạt ca khúc hit của tlinh, Wren Evans, HIEUTHUHAI, MONO và Grey D - nghệ sĩ ký hợp đồng phát hành nhạc với Universal Music Vietnam - cũng đã biến mất khỏi nền tảng video này.

Đây là kết quả được báo trước bởi UMG và TikTok đã mất một năm đàm phán nhưng không đi đến đâu. UMG cho rằng TikTok đang phớt lờ vấn đề bản quyền. Hay chỉ trả một phần rất nhỏ so với mà các nền tảng xã hội có vị trí lớn tương tự phải trả dù nền tảng này có lượng người dùng khổng lồ và đang không ngừng tăng lên mỗi ngày. Doanh thu quảng cáo của Tiktok thuộc dạng khủng.

Hàng loạt ca sĩ Việt 'lâm nguy' khi 2 đại gia công nghệ đấu nhau - 1
Ca sĩ Wren Evens

UMG cho rằng TikTok xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên âm nhạc mà không trả giá thích hợp. Universal còn cáo buộc TikTok cho phép nền tảng tràn ngập bản ghi âm do AI tạo ra, cổ xúy cho việc dùng AI thay thế nghệ sĩ. "TikTok cố gắng bắt nạt chúng tôi để chấp nhận "thỏa thuận tồi", hành động trước mắt là xóa nhạc của nghệ sĩ thuộc UMG khỏi nền tảng", UMG nói. Đáp trả UMG, TikTok cho rằng công ty âm nhạc "đặt lòng tham của công ty trên lợi ích của nghệ sĩ".

TikTok cho rằng bản thân đóng vai trò phương tiện quảng cáo và khai phá miễn phí tài năng của nghệ sĩ. Nền tảng đến từ Trung Quốc gọi quyết định thu hồi giấy phép của Universal là hành động tự phát.

Hàng loạt ca sĩ Việt 'lâm nguy' khi 2 đại gia công nghệ đấu nhau - 2
Ca sĩ t'linh

Theo Rolling Stone, trong 5 năm qua, TikTok trở thành công cụ tiếp thị có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc. Đây cũng là nơi để những nghệ sĩ mới nổi có cơ hội lan truyền sản phẩm, đẩy ca khúc không ai biết thành bản hit. TikTok cũng là nền tảng giúp các bài hát cũ, ra mắt từ lâu nhưng không phổ biến trở lại các bảng xếp hạng. 

Lấy ví dụ, TikTok là bệ phóng cho nhiều đĩa đơn lớn, bao gồm Old Town Road của Lil Nas X, Savage của Megan Thee Stallion. 

Tại Việt Nam, nền tảng video đẩy các ca khúc Là anh, Ai chung tình được mãi, bản phối Mong một ngày anh nhớ đến em... thành hit. 

Wren Evans, tlinh, HIEUTHUHAI, MONO... gặp ảnh hưởng đáng kể vì cuộc chiến giữa TikTok và Universal.

Theo Thùy Trang (Nld.com.vn)




https://nld.com.vn/hang-loat-ca-si-viet-lam-nguy-khi-2-dai-gia-cong-nghe-dau-nhau-196240203091700364.htm