-
Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn
-
Kịch tính bầu cử: Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên hoặc thủ tướng trẻ nhất
-
Những chiếc xe có màn lội nước ấn tượng ở trận ngập lụt Hà Nội
-
Phúc đức 3 đời nếu nhà bạn có 4 dấu hiệu này, con cháu không bao giờ thất bát
-
Đang đứng trên sông, người đàn ông bị điện giật tử vong trước sự bàng hoàng của đám đông
-
Hiện trường kinh hoàng vụ sập gãy hoàn toàn đường dẫn lên cây cầu ở Tuyên Quang
-
Nước ngập sâu "không xe nào sống", chiếc Honda Dream này vẫn bon bon lội: Bí mật nằm ở chiếc ống ruột gà
-
Nghịch lý tại Thái Lan: Giá vàng thật lập kỷ lục, người dân đổ xô mua... vàng giả
-
Tổng thống Putin gửi thông điệp "thư giãn, ngủ ngon" tới phương Tây
-
Ngày càng nhiều người chết vì bệnh thận, bác sĩ chỉ đích danh 4 thói quen "phá thận" hơn uống rượu
Giải trí
09/05/2015 15:41"Mommy" - Những mảnh ghép của tình mẫu tử
“Cuộc đời như thế đó. Mẹ thì càng ngày càng thương đứa con của mình. Chỉ có con đến lúc sẽ bớt yêu mẹ hơn thôi” là thông điệp chân thực trong tác phẩm của đạo diễn 25 tuổi - Xavier Dolan.
![]() |
"Mommy" là một trong những bộ phim của điện ảnh thế giới được nhắc tới nhiều nhất trong năm qua. |
Mommy, trên phương diện nào đó vừa là sự lặp lại, vừa là một câu chuyện mới được Xavier Dolan vẽ nên bằng ngôn ngữ điện ảnh đậm chất thơ. Khán giả vẫn bắt gặp một chàng trai đang độ tuổi trưởng thành, ôm những ẩn ức tuổi thơ và một tình yêu bất diệt với mẹ, vẫn gặp những người mẹ đơn thân không hoàn hảo, bế tắc trong cuộc sống và bất lực trước tình yêu với đứa con... Nội dung vẫn xoay quanh những cuộc cãi vã, những giọt nước mắt, lòng ghen tuông, sự mù quáng - những khía cạnh khác nhau của một tình thương yêu vô điều kiện. Nhưng sau năm năm, tình yêu thương đó đã trưởng thành theo một cách riêng, từ I Killed My Mother tới Mommy.
Bộ phim lần này của Xavier Dolan kể về bà mẹ Diane (Anne Dorval), góa chồng, sống với cậu con trai Steve (Antoine-Olivier Pilon) mắc chứng bệnh ADHD (chứng tăng động, mất khả năng kiểm soát hành vi và cảm xúc thường gặp ở những trẻ thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ). Diane vốn là người phụ nữ từng trải, có cuộc sống phóng khoáng, tự do, một quá khứ ngang tàn và cuộc hôn nhân không trọn vẹn.
![]() |
Nhân vật bà mẹ Diane của nữ diễn viên Anne Dorval được coi là một trong những bà mẹ gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của màn bạc trong thời gian gần đây. |
Không cực đoan như I Killed My Mother, Mommy là cuộc phiêu lưu trọn vẹn qua những cung bậc cảm xúc khác nhau trên hành trình làm mẹ mà gần như người mẹ nào cũng sẽ thấy mình ở đó. Bộ phim được chia làm hai mảng màu sáng – tối, hư – thực đan xen. Một nửa là những cuộc cãi vã, những lời chửi rủa, máu và nước mắt. Đó là mặt bên kia của “cuộc đời màu hồng”, khi người mẹ phải đi giúp việc theo giờ để kiếm tiền nuôi con, khi người con đi ăn cướp những món đồ trong siêu thị mang về cho mẹ. Trong khi, một nửa khác lại là tít tắp chân trời, ánh sáng huy hoàng chiếu rọi và những con đường rộng thênh thang.
Trong khung hình vuông 1:1, bộ phim như đưa người xem chạm vào từng khoảnh khắc của ngày hôm qua, của hôm nay, có thực cũng như không có thực. Mommy không phải là một câu chuyện hoàn chỉnh từ đầu đến cuối. Nó là những mảnh ghép, những bức hình cũ, một chút mùi hương từ ký ức tuổi thơ cậu bé Steve - được xếp lại trong một khung cửa nhỏ, dẫn về tuổi thơ. Nó là những thước phim tràn trề ánh sáng, gương mặt người mẹ hiện lên nguyên vẹn từng nếp nhăn. Nhưng cũng là những đoạn phim mờ nhoè đi như một vùng ký ức nhìn qua nước mắt. Khung hình vuông vừa như một ám chỉ đầy tính hoài niệm, vừa như một vùng giới hạn của thế giới, được nhìn thấy khi ta nheo mắt nhìn về một điều gì đó xa xôi.
![]() |
Một trong những cảnh quay đắt giá nhất của phim "Mommy". |
Xavier Dolan đã rất may mắn khi có một kho ký ức phong phú của tuổi thơ để xếp chồng lên từng thước phim. Nhưng may mắn hơn, với riêng bộ phim này, có lẽ phải kể đến sự góp mặt của một “thần đồng” khác - Antoine-Olivier Pilon. Tất cả sự điên rồ, mãnh liệt lẫn khao khát tự do được chuyển tải qua diễn xuất của chàng trai cá tính này. Trường đoạn cậu trai thả mình trên ván trượt, nhắm mắt lao vào con đường và vén ra khung hình rộng ra thành 2.35:1 là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ của bộ phim. Antoine-Olivier Pilon vẫn cho thấy triển vọng diễn xuất của mình qua cách xử lý cảm xúc thông minh và gương mặt ngây dại, đờ đẫn đậm chất điện ảnh.
Âm nhạc cũng là một yếu tố mê hoặc, thôi miên người xem vào những giấc mơ trong bộ phim. Ở những trường đoạn các nhân vật đối thoại trong tâm trí, các ca khúc như Born To Die, White Flag, On Ne Change Pas… cùng màu vàng ấm áp và những quầng sáng làm lóa mắt sẽ dẫn dụ người xem rơi tự do vào “vũ trụ” của bộ phim để dẫn dụ cảm xúc.








- Chỉ sau một cơn mưa đường TPHCM lại thành 'sông', người và xe đua nhau "bơi" trên phố (7 phút trước)
- Cháy nhà ở Thái Lan, 7 người trong một gia đình tử vong (10 phút trước)
- Những vật dụng không nên cho vào máy sấy quần áo bạn cần phải biết (17 phút trước)
- Malaysia công bố danh sách: Vắng hàng loạt cầu thủ nhập tịch (26 phút trước)
- Video bão Matmo đổ bộ Philippines với gió giật cấp 17, gây mưa lớn, nước dâng (27 phút trước)
- 5 dấu hiệu của một người khó giàu: "Chí mạng" nhất là điều số 3, tiền bạc sa sút không khá lên được (30 phút trước)
- Cầm sổ tiết kiệm của cô vợ nội trợ, tôi mới biết bấy lâu mình mới là kẻ "ăn bám" (33 phút trước)
- Lật tàu trên sông Lô, 2 người mất tích (34 phút trước)
- Lý Hoàng Nam uất nghẹn vì bị trọng tài xử sai 2 tình huống dẫn đến thất bại trước Vinh Hiển (43 phút trước)
- Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình vụ phim có hình ảnh đường lưỡi bò (47 phút trước)




