Từ Thủy Long Ngâm đến nhiều phim cổ trang mới, hình ảnh các nam diễn viên với lớp trang điểm dày, môi son đỏ và phục trang màu mè khiến khán giả ngán ngẩm, tiếc nuối vẻ nam tính phóng khoáng của màn ảnh Hoa ngữ những năm trước.

Khi Thủy Long Ngâm lên sóng, điều khiến khán giả bàn tán không phải nội dung phim mà là tạo hình của nam chính La Vân Hi. Mắt cam, môi cam, tóc búi cầu kỳ, phụ kiện lấp lánh... nam diễn viên xuất hiện với vẻ ngoài được đánh giá là còn nữ tính hơn cả nữ chính Lâm Duẫn. Trong nhiều khung hình, lớp trang điểm của anh như phủ kín toàn bộ sự chú ý, át luôn khí chất nhân vật và cảm xúc của cảnh quay.

image-11.jpg
image-3.jpg
Lớp trang điểm của La Vân Hi được cho là quá đậm, lấn át nữ chính.

Không chỉ La Vân Hi, dàn nam phụ trong phim cũng theo phong cách tương tự: nền dày, má hồng, eyeliner sắc, son môi bóng. Một số cảnh, phụ kiện cầu kỳ như mũ tua rua che mặt khiến nhân vật trông như bước ra từ sàn diễn thời trang, thay vì một thế giới cổ trang sống động và chân thật.

565139991-667626646404167-5799636922360114196-n-3167.jpg
Dàn diễn viên phụ cũng bị cho là trang điểm quá đậm.

Trong khi đó, nữ chính Lâm Duẫn xuất hiện với lối trang điểm nhẹ, phục trang màu dịu, gần với tự nhiên. Sự đối lập này khiến nhiều khán giả ví cô như “người thật”, còn các diễn viên nam trông giống tượng sáp.

image-8.jpg
image-10-5196.jpg
Tạo hình ghi điểm của Lâm Duẫn.

Xu hướng nam diễn viên “mặt hoa da phấn” không chỉ xuất hiện ở Thủy Long Ngâm. Những năm gần đây, dòng phim cổ trang Trung Quốc sản xuất tràn lan với số lượng lớn nhưng chất lượng giảm sút. Kịch bản thiếu logic, diễn xuất một màu, tạo hình na ná nhau. Khán giả dễ dàng bắt gặp hình ảnh mỹ nam với son đỏ và phấn mắt ở nhiều bộ phim, kể cả nhân vật được xây dựng là mạnh mẽ, nham hiểm hay lạnh lùng.

Trái ngược với hiện tại, những nam thần cổ trang thế hệ trước — như Lệnh Hồ Xung, Dương Quá hay Hoa Vô Khuyết — thường để mặt mộc. Vẻ rắn rỏi, đôi khi có chút bụi bặm của làn da rám nắng tạo nên cảm giác chân thực và nam tính, điều mà ngày nay khán giả khó còn tìm thấy. Ngay cả những nhân vật thư sinh trong phim xưa cũng giữ được khí chất riêng, không phụ thuộc vào son phấn hay ánh sáng ảo.

Khán giả ngán ngẩm với sao nam 'mặt hoa da phấn', hoài niệm các nam thần mặt mộc - 5
Khán giả ngán ngẩm với sao nam 'mặt hoa da phấn', hoài niệm các nam thần mặt mộc - 7
Những nam thần cổ trang nói không với trang điểm

Sự lạm dụng filter, ánh sáng chỉnh sửa và trang điểm dày khiến nhân vật trên màn ảnh mất đi sức sống, cảm xúc trở nên xa cách. Khán giả nhận xét rằng giữa bối cảnh nữ chính diễn tự nhiên, nam chính lại như đang đóng quảng cáo mỹ phẩm — đẹp nhưng vô hồn.

“Diễn viên giờ trang điểm đậm quá, diễn xuất thì một màu”, “Xem phim cổ trang bây giờ thấy môi đỏ còn hơn nữ chính”, “Nhớ thời các nam thần mặt mộc, khí chất mới là điều khiến họ cuốn hút”... Khán giả xem phim bình luận.

Vẻ đẹp cổ trang không nằm ở lớp phấn son hay hiệu ứng hậu kỳ, mà ở thần thái, ánh mắt và cảm xúc của diễn viên. Khi hình ảnh bị “đẽo gọt” quá mức, phim mất đi sự chân thật, còn khán giả mất dần cảm xúc đồng hành cùng câu chuyện.

Có lẽ đã đến lúc các nhà làm phim và diễn viên chọn cách “tẩy trang” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, để trả lại vẻ nam tính tự nhiên của những nam thần cổ trang từng khiến người xem say mê.

HL (SHTT)