-
Phẫn nộ vụ một cụ bà 80 tuổi ở TP HCM bị thanh niên bóp cổ đến tử vong
-
Kẻ sàm sỡ bị cô gái truy đuổi, đánh ở Metro TPHCM: Nhiều người nhận là nạn nhân
-
Phạm Băng Băng cũng có ngày này: Đi bán mỹ phẩm ở trung tâm thương mại, muốn gặp mặt phải chi 8 triệu!
-
Thí sinh Miss Grand khoe vòng 1 ngồn ngộn khiến dân tình nhức mắt
-
CLIP: Quán bún vỉa hè ở Huế bị kiểm tra vì có "xô nước thần kỳ" giúp rửa bát siêu nhanh
-
Lịch trình chi tiết Lễ diễu binh, diễu hành; danh sách các điểm bắn pháo hoa Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9/2025
-
Mổ lấy thai cho sản phụ Phú Thọ nặng 178kg, không thể gây tê tủy sống vì lớp mỡ dày hơn 11cm
-
2 công nhân bị điện giật ngưng tim, ngừng thở: 15 phút "kích hoạt báo động đỏ" đầy căng thẳng
-
Vì sao trẻ nhỏ lại có 2 "bộ mặt": Ở nhà thì hung hăng, ra ngoài lại nhút nhát?
-
Hy hữu giao thông vào trung tâm TPHCM rối loạn 30 phút vì bò "đột nhập" hầm Thủ Thiêm
-
Lời kể của nhân chứng vụ cô gái bị sàm sỡ trên metro TP.HCM
-
Em Xinh Say Hi càng về cuối càng drama, Châu Bùi - Phương Ly áp đảo LyHan
-
Hai vợ chồng ở Hà Nội thu của em trai 3 triệu/tháng khi ở cùng: Tình thân có cần rạch ròi như vậy, câu chuyện khiến MXH dậy sóng
-
Thông tin người đàn ông tiết kiệm tiền ăn sáng để mua ô tô là bịa đặt, chính chủ nói rõ về nguồn gốc số tiền
-
Vé máy bay tới Hà Nội xem diễu binh diễu hành "căng như dây đàn"
-
Mây dông kéo về, Hà Nội sắp mưa to kèm lốc sét
-
Hà Nội tổng rà soát, thống kê số lượng ô tô, xe máy chạy xăng dầu
-
GS Nguyễn Thiện Nhân: Phải bảo đảm tiền lương đủ sống cho gia đình 4 người
-
Xuyên đêm đưa chuyên cơ từng chở Bác Hồ sang Triển lãm quốc gia
-
Nữ MC đột ngột qua đời ở tuổi 27: Cảnh báo thói quen sống âm thầm "châm ngòi" cho căn bệnh này ở người trẻ
Giải trí
10/06/2016 09:28Những quy luật bất thành văn của phim truyền hình dài tập Ấn Độ
The Caravan - một tạp chí lâu năm bằng tiếng Anh về chính trị và văn hóa ở Ấn Độ - mới đây đăng tải bài viết làm thế nào để viết một bộ phim truyền hình dài tập (soap opera) Ấn Độ.
1. Thời gian trong phim luôn dài
Gitangshu Dey - một biên kịch truyền hình 28 tuổi bắt đầu sự nghiệp với hãng sản xuất phim Balaji từ năm 2007 - chia sẻ trong một phim truyền hình, thời gian trôi chậm hơn nhiều so với các phim điện ảnh, thậm chí hơn các cuốn sách. Một phim thường kéo dài trong khoảng vài năm, thập chí hơn một thập kỷ. "Nếu bạn hoàn thành tình tiết câu chuyện quá sớm, bạn sẽ không có gì để viết sau một năm", Gitangshu Dey nói. Theo anh, nếu một cảnh được dự đoán góp phần tăng tỷ lệ rating, biên kịch sẽ cố gắng để xây dựng nó có thời lượng dài nhất có thể.
![]() |
Ví dụ trong phim Ek Ghar Banaunga, nam chính và nữ chính kết hôn. Khi nam chính mang vợ mới về, anh ta không được phép vào nhà. Một cuộc bàn cãi, tranh luận bắt đầu nổ ra bên trong gia đình về việc có chấp nhận để cô gái (bỏ trốn gia đình theo người yêu) vào nhà hay không. Trong suốt 15 tập phim, nữ chính phải đứng chôn chân ngoài cửa.
2. Nữ chính luôn phải là mẫu người hy sinh
Trong những năm làm ở Balaji, biên kịch Gitangshu Dey cũng được dạy rằng nữ chính luôn cần được xây dựng thành một mẫu hình lý tưởng - một người con dâu hiếu thảo, một người vợ, người mẹ, người chị gái tâm lý. Nhưng thế nào là lý tưởng? Dey giải thích rằng trước hết, họ phải là một mẫu người chịu đựng, hy sinh.
"Điều này đúng với bất cứ nữ chính trong bất cứ phim nào, dù họ là người hướng nội hay hướng ngoại, xinh đẹp hay xấu xí", nhà biên kịch nói. Nữ chính phải từ bỏ những sở thích, mơ ước của bản thân để chăm lo gia đình. Hơn nữa, nhân vật nên là mẫu phụ nữ dễ phục tùng, ngoan ngoãn bởi đó là đức tính chiếm được tình cảm của khán giả Ấn Độ.
3. Nữ chính quá mạnh mẽ không được khán giả yêu thích
![]() |
Tháng 8/2015, sau tám năm làm trợ lý cho các biên kịch khác, Dey được thuê viết chính cho phim Tashan-e-Ishq về một cuộc tình tay ba. Anh cố gắng thoát khỏi quy luật bằng việc tạo ra mẫu nhân vật nữ trung tâm là người độc lập, nổi loạn, hướng ngoại. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phản ứng của khán giả nhanh chóng chỉ ra khán giả không thích nữ chính mạnh mẽ như vậy. Vì thế, Gitangshu Dey phải thay đổi nhân vật một chút, để cô thành người biết quan tâm hơn và bắt đầu để cô "làm mọi thứ vì gia đình".
"Khán giả mong đợi cô ấy giải quyết những vấn đề trong nhà hơn xã hội". Nhân vật của Dey một lần nữa trở thành nhân vật lý tưởng.
4. Nữ chính hiện diện ít nhất 70% cảnh phim
Một quy luật khác là nữ chính phải hiện diện ít nhất 70% cảnh trong một tập phim. Nếu chưa đáp ứng được điều đó, biên kịch có thể bị yêu cầu viết lại.
5. Ăn chay là người tốt, ăn thịt là người xấu
![]() |
Một buổi chiều trên tầng năm của hãng Balaji Telefilms tại Mumbai, Rajesh Joshi - biên kịch soap opera nổi tiếng nhất Ấn Độ - thảo luận với đồng nghiệp về kịch bản phim mới có tên Kawach. Bộ phim được nhà sản xuất kỳ vọng trở thành "bom tấn" trên truyền hình với đủ công thức làm nên sức hút - tình yêu, nhục cảm, ma thuật đen, những bóng ma và cả những cảnh khoe da thịt.
Câu chuyện kể về gia đình giàu có bị đe dọa bởi sự xuất hiện trở lại của kẻ thù cũ - phù thủy Manjulika. Trong hai tập đầu, phù thủy làm bạn với nam chính của phim - Rajbir Bundela - và tiếp cận gần hơn gia đình anh. Theo dự tính, Rajbir sẽ kết hôn với Paridhi - nữ chính của phim. Sự xuất hiện của Manjulika ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ của họ. Biên kịch phải quyết định những gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Sau khi thảo luận về một số cảnh trọng tâm của tập phim, Joshi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra sự khác nhau giữa nhân vật Paridhi và Manjulika. Theo đó, họ sẽ tạo ra Padidhi là nhân vật ăn chay còn Manjulika là người ăn thịt. Họ sẽ xây dựng một cảnh ăn tối, trong đó Manjulika mang thịt cừu về nhà và ngồi ăn nhồm nhoàm, nước sốt dây quanh miệng còn Padidhi thì hoảng sợ khi nhìn thấy cảnh tượng này.
6. Nhân vật phản diện được xây dựng để khán giả dễ chán
![]() |
Nhân vật phản diện thường được thay thế trong phim thường xuyên, có thể bị giết hoặc bị gia đình ruồng bỏ. Nét đặc trưng thường thấy ở nhân vật phản diện là trang điểm sặc sỡ, mặc đồ kỳ cục, đối lập với nữ chính.
7. Một đám cưới để ngỏ là cách để tăng rating
![]() |
Phim truyền hình dài tập Ấn Độ thường lôi kéo khán giả bằng một đám cưới có thể bất thành hoặc một đám cưới bất ngờ. Nữ chính có thể mất tích vào phút cuối, hoặc một nam chính đã chết trước đó sẽ trở lại xuất hiện trong hôn lễ. Người chết trong phim truyền hình dài tập Ấn Độ thường không chết thật. Một nhân vật có thể tự tử, bị bắn vào đầu từ trong chiếc xe đóng kín vẫn có thể trở lại trong vài tập sau đó. Chết tạm thời là một trong những cách chuyển đổi tình tiết hiệu quả nhất.
8. Không làm ảnh hướng tới tín ngưỡng
![]() |
Cảnh trong phim "Cô dâu tám tuổi" gây sốt châu Á. |
Bất cứ điều gì gây bất tiện cho tôn giáo đều phải loại bỏ trong các bộ phim truyền hình Ấn Độ. Đặc biệt, những phim thỏa mãn niềm tin tâm linh của khán giả sẽ nhận được tỷ lệ rating cao. Phần lớn các phim không đề cập tới giai cấp của nhân vật mà thường tạo ra một thế giới bình đẳng.
Theo Di Ca (VnExpress.net)








- Sau án phạt nặng, tuyển Việt Nam gục ngã đáng tiếc ở giải thế giới (15/08/25 22:50)
- Ngoại binh CLB CAHN tỏa sáng, V.League 2025/26 mở màn bằng trận derby kịch tính trên sân Hàng Đẫy (15/08/25 22:33)
- Vụ cụ bà bị nam thanh niên vào nhà bóp cổ đến tử vong: Hé lộ hành động lạ của nghi phạm trước khi rời đi (15/08/25 22:20)
- Vườn Quốc gia Núi Chúa - Phước Bình nói gì về hình ảnh lan truyền "đàn bò tót lai ốm trơ xương”? (15/08/25 22:00)
- Mỹ cảnh báo phương án "rắn" của Tổng thống Donald Trump trong thượng đỉnh với Nga (15/08/25 21:45)
- Ngày 17/8, Hà Nội cấm nhiều tuyến đường gần sân vận động Mỹ Đình (15/08/25 21:33)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet (15/08/25 21:20)
- Tài sản bị phong tỏa, Triệu Vy bấu víu vào con gái 15 tuổi như “tấm phao cứu mạng” (15/08/25 21:00)
- Tàu Trung Quốc 'tự va nhau' khi chặn tàu Philippines: Mỹ lần đầu làm một việc sau 6 năm trên Biển Đông (15/08/25 20:55)
- Tàu ngầm Kilo của QĐND Việt Nam diễu binh trên biển dịp 2/9: Sở hữu tên lửa Klub-S, 6 ống phóng ngư lôi (15/08/25 20:33)




