Buổi ra mắt phim ngắn có tiêu đề gây sốc "Bá Đạo Tổng Tài Va Vào Tình Yêu Với Cụ Bà Mắc Chứng Teo Não" đã làm bùng lên làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc.

Mạng xã hội Trung Quốc gần đây dậy sóng sau khi loạt hình ảnh về buổi ra mắt một bộ phim ngắn được lan truyền. Dù được tổ chức chuyên nghiệp, quy mô như một đoàn làm phim đích thực, mọi sự chú ý lập tức đổ dồn và dẫn đến sự phẫn nộ vì tiêu đề "Bá Đạo Tổng Tài Va Vào Tình Yêu Với Cụ Bà Mắc Chứng Teo Não".

Tiêu đề phi lý và phản cảm này bị cư dân mạng lên án là sự băng hoại đạo đức trong sáng tạo nội dung. Nhiều ý kiến gay gắt chỉ ra rằng đây không còn là vấn đề "tam quan lệch lạc" mà là hành vi lợi dụng và xúc phạm đến người già, đặc biệt là nhóm bệnh nhân mất trí nhớ - một đối tượng yếu thế trong xã hội - để câu view và tạo chiêu trò.

11-1765436319-phim-ngan-trung-quoc-cham-day-dao-duc-gay-buc-xuc-voi-chuyen-tinh-tong-tai-va-cu-ba-bi-benh-hiem-ngheo.jpg
Tiêu đề bộ phim này khiến nhiều người phẫn nộ

Hành động này bị xem là bóp méo nhận thức của giới trẻ, biến tình yêu thành trò đùa méo mó, được dựng theo công thức rẻ tiền nhằm thu hút lượt xem nhanh chóng.

Sự việc trên một lần nữa đặt ra câu hỏi nghiêm túc về giới hạn đạo đức của ngành phim ngắn Trung Quốc.

Tại một hội thảo gần đây, một nhà sản xuất đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng đáng báo động: "Trong năm qua có hơn 5.000 tổng tài bị chuốc thuốc, 3.000 nữ chính đi nhầm phòng khách sạn... Các cảnh tát cộng lại đủ quấn quanh Trái Đất vài vòng".

11-1765436319-phim-ngan-trung-quoc-cham-day-dao-duc-gay-buc-xuc-voi-chuyen-tinh-tong-tai-va-cu-ba-bi-benh-hiem-ngheo.jpg

Mặc dù mang tính ước lệ, những con số này phản ánh sự sao chép đến nghẹt thở và cạn kiệt ý tưởng. Trong các "nhà máy sản xuất phim nhanh", biên kịch gần như chỉ có một công cụ duy nhất là "chuốc thuốc" để tạo cao trào, mâu thuẫn hay tình tiết yêu đương.

Phim ngắn 1-3 phút chỉ chú trọng vào "3 giây cao trào" để hợp với thuật toán, còn lại là công thức rập khuôn: Tổng tài – hiểu lầm – phản ứng – tát. Khi cách làm này trở thành chuẩn mực, ngành phim ngắn rơi vào vòng lặp chết: lạm dụng mô-típ, khiến khán giả nhàm chán, buộc nhà sản xuất phải dùng chiêu trò gây sốc hơn, dẫn đến những sản phẩm vô nghĩa và vô đạo đức như lãng mạn hóa tình yêu với người bệnh nặng.

TN (SHTT)