Dù đã mở suất chiếu sớm, bộ phim điện ảnh Thế hệ kỳ tích của đạo diễn Hoàng Nam (người từng thành công với Đèn âm hồn) chỉ đạt doanh thu khiêm tốn hơn 135 triệu đồng, không lọt Top 5 phòng vé.

Bộ phim Thế hệ kỳ tích chính thức công chiếu từ ngày 12/12, sau khi đã có các suất chiếu đặc biệt dành cho truyền thông và mở bán suất sớm từ tối 10/12.

Tuy nhiên, theo thống kê từ Box Office Vietnam, thành tích mở màn của tác phẩm do Hoàng Nam cầm trịch này khá khiêm tốn. Tổng doanh thu sau các suất chiếu sớm chỉ đạt hơn 135 triệu đồng, riêng ngày 11/12, phim thu về chưa đầy 50 triệu đồng và không nằm trong Top 5 bảng tổng sắp phòng vé.

12-1765531216-phim-the-he-ky-tich-co-doanh-thu-let-det-nhan-mua-phan-no-vi-kich-ban-phi-ly-xem-thuong-khan-gia.jpg

Điều đáng chú ý là phản ứng tiêu cực từ khán giả trên mạng xã hội. Các bài đăng về Thế hệ kỳ tích đang nhận về số lượng lớn biểu tượng cảm xúc phẫn nộ cao vượt trội. Dưới phần bình luận, nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng câu chuyện phim xa rời thực tế, sáo rỗng, thiếu logic và cố gắng lồng ghép quá nhiều thông điệp nhưng lại truyền tải kém thuyết phục. Thậm chí có ý kiến nhận xét phim còn nhồi nhét quảng cáo một cách lộ liễu.

Việc phim nhận hàng loạt phản ứng phẫn nộ ngay khi vừa ra mắt cũng gây bàn tán, khiến khán giả băn khoăn liệu Thế hệ kỳ tích có phải là nạn nhân của chiêu trò "seeding bôi nhọ" hay đây là một chiêu trò gây chú ý của đoàn phim.

Thế hệ kỳ tích (tên gốc Bà Đừng Buồn Con) kể về Tiến (Trần Tú), chàng trai mồ côi cha mẹ, đam mê công nghệ và lập trình game, lớn lên dưới sự nuôi dưỡng của bà nội Nga Tứ (NSND Thanh Hoa). Anh ôm ấp tham vọng tạo ra game Việt vươn tầm thế giới. Sau thành công của Đèn âm hồn hồi đầu năm, đạo diễn Hoàng Nam đã tự tin ra mắt tác phẩm này, nhưng chất lượng bị đánh giá là thậm chí còn tệ hơn cả phim trước.

12-1765531216-phim-the-he-ky-tich-co-doanh-thu-let-det-nhan-mua-phan-no-vi-kich-ban-phi-ly-xem-thuong-khan-gia.webp

Dù có tên gọi và chủ đề về lập trình game, nội dung phim lại lan man và phi lý đến khó hiểu. Việc lập trình game của Tiến chỉ được nhắc đến qua loa, sau đó phim tập trung vào hàng loạt tình tiết hỗn loạn:

Tiến  là sinh viên, chạy xe ôm công nghệ nhưng lại quyết định nhận nuôi đứa con mới sinh do một cô gái lạ mặt lừa trao, thay vì giao cho cơ quan chức năng.

Khi bị người khác quẹt xe dù đi đúng luật, Tiến lại nhận trách nhiệm và để bà nội phải trả hộ số tiền 100 triệu đồng. Khán giả cho rằng nhân vật này nhu nhược, hèn yếu chứ không hề "dám nghĩ dám làm".

Phim nhồi nhét quá nhiều thông điệp đạo lý, hô hào khẩu hiệu dân tộc một cách gượng gạo, rập khuôn, thậm chí có cảnh đạo diễn nói thẳng vào máy quay gây ngại ngùng.

Biến cố ập đến, Tiến quay lại làm game để kiếm tiền trả nợ, và hành trình này được thể hiện hời hợt: nhóm của Tiến chỉ trong vòng một tháng đã hoàn thành lập trình, phát hành toàn cầu và thu về hàng tỷ đồng doanh thu một cách dễ dàng.

Đỉnh điểm của sự phi lý là các tình tiết bị cho là xem thường khán giả khi nhóm làm game gồm một thanh niên thất nghiệp mê cờ bạc (Huy Fam) và một hacker tự xưng hoạt động ở tiệm net (Hồng Kẹo). Họ dùng ảnh chụp để quét nhận diện gương mặt của ứng dụng ví tiền và Huy Fam đã truyền thông thành công tựa game nhạt nhòa ra toàn thế giới mà không cần giải thích về vốn hay phương thức.

Thế hệ kỳ tích quy tụ dàn diễn viên đa thế hệ, nhưng phần lớn diễn xuất bị đánh giá là kém thu hút. Dàn diễn viên trẻ như Trần Tú, Hồng Khanh thể hiện biểu cảm đơ cứng, đọc thoại như trả bài, không tạo được cảm xúc cho người xem. Tương tác giữa nam chính Trần Tú và NSND Thanh Hoa (vai bà nội) cũng bị chê là xa cách, trịch thượng, thiếu đi sự thân mật của tình bà cháu.

Việc đạo diễn mời các YouTuber, TikToker quen mặt (như Tiêu Thố, Tuấn Tiền Tỉ) vào phim cũng bị coi là lối diễn suồng sã, chọc cười kém duyên, khiến tác phẩm trở nên ồn ào, chợ búa, trái ngược với thông điệp cao cả mà phim muốn truyền tải.

TN (SHTT)