-
Mãn nhãn với hình ảnh của các khối diễu binh trên Quảng trường Ba Đình
-
Dọn sạch rác sau buổi Tổng hợp luyện đầu tiên ở Hà Nội: Mỗi người 1 tay, các cô chú vệ sinh môi trường đỡ cực!
-
Thiều Bảo Trâm bị biến chứng hậu "dao kéo"?
-
Hà Nội: Cảnh tượng đông "vượt sức tưởng tượng" của người dân chờ xem hợp luyện diễu binh diễu hành
-
Chuyển về tổ ấm mới, hãy nhớ 10 điều này để gia đạo an khang, tài vận hưng thịnh
-
Kịch bản thế kỷ: Phạm Băng Băng yêu lại "tình cũ 4.000 tỷ", chuẩn bị tổ chức hôn lễ triệu đô dang dở 1 thời?
-
Có tiền tỷ đem mua vàng, người đàn ông “mất ăn mất ngủ” mấy tháng và cái kết
-
Hình ảnh xe tăng, tên lửa, pháo phản lực trùng trùng tiến về Quảng trường Ba Đình
-
Sốc: Chú gà chọi ở Thái Lan thắng giải trăm tỷ đồng, "chuyển nhượng" cũng tiếp tục gây choáng váng!
-
Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn trôi dạt trên biển
-
Hà Nội: Bắt "ông trùm" Đặng Quốc Thắng cầm đầu đường dây chiếm đoạt 7,86 triệu USD của hơn 3.000 người
-
Cảnh báo mưa dông, lốc sét ở Hà Nội chiều nay: Người dân đi xem hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 chú ý!
-
Đi xem diễu binh 2/9: Người dân cần đặc biệt chuẩn bị gì để an toàn, khỏe mạnh?
-
Nam sinh ở Hà Nội mất liên lạc bí ẩn sau khi ăn phở gần sân bay Nội Bài
-
Tin mới nhất về vùng áp thấp, Biển Đông khả năng sắp đón bão, miền Bắc mưa lớn
-
Cựu binh U80 "trốn vợ", tự lái xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội xem diễu binh 2/9
-
16.000 chiến sĩ cùng đoàn quân nhân Nga, Lào, Campuchia hợp luyện trên Quảng trường Ba Đình
-
Trực thăng bay rợp trời trên Quảng trường Ba Đình
-
30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy
-
Thứ trưởng Bộ Y tế: Vụ kẹo Kera "kiểm nghiệm rất vất vả và tốn kém"
Giải trí
07/02/2023 23:10'See tình' của Hoàng Thùy Linh có gì mà gây sốt ở đất nước tỷ dân?
See tình là ca khúc pop, giao thoa giữa âm hưởng truyền thống và hiện đại. Nhóm producer DTAP thực hiện khâu sáng tác và phối khí cho bản hit của Hoàng Thùy Linh. Đến nay, MV See tình hút hơn 40 triệu view trên YouTube. Tính trên mọi nền tảng nghe nhạc và các mạng xã hội, lượng streams (nghe trực tuyến) của See tình có thể lên tới hàng trăm triệu lượt.

Sức hút bền bỉ
MV See tình gây sốt ngay thời điểm ra mắt trên YouTube. Kết quả đó là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, là sức hút của Hoàng Thùy Linh, ca khúc có nhan đề bắt tai, MV được thực hiện bởi đạo diễn mát tay Kawaii Tuấn Anh và bản phối cũng rất đặc biệt, đánh trúng vào thị hiếu của đông đảo khán giả.
Ê-kíp Hoàng Thùy Linh đưa cơn sốt See tình lên cấp độ mới, khi thực hiện nhiều chiến dịch đánh vào TikTok. Ngay từ đầu, See tình được tạo ra để đánh vào phân khúc khán giả TikTok, với bản phối có nhiều phân đoạn dành chỗ cho vũ đạo, đặc biệt là drop. Và thực tế, See tình nhanh chóng vào trending TikTok, thu hút một loạt Tiktoker tham gia cover vũ đạo.
Có 2 đoạn nhạc cắt ra từ See tình, thời lượng 15-30 giây, “viral” trên TikTok. Đó là phần mở đầu với cụm lyrics gây chú ý: “Uây uây uây uây / Mới lần đầu gặp mà đầu mình quay quay / Anh ơi anh à / Anh bỏ bùa gì mà lại làm em yêu vậy”.
Tiếp theo là phần build up (đẩy cao trào trước drop) và drop, với điểm nhấn là tiếng huýt sáo, thành đoạn nhạc lan tỏa trên mọi nền tảng mạng xã hội.
See tình tiếp tục “viral” từ các phiên bản remix. Riêng bản remix của Cukak gây chú ý hơn cả khi đẩy nhanh tempo (tốc độ) của See tình và thay đổi hoàn toàn âm lead (dẫn dắt), bassline (dải âm trầm) của drop. Đây chính là phiên bản See tình gây sốt toàn cầu và được loạt ngôi sao ở các mảng nghề khác nhau hưởng ứng.
Bản hit của Hoàng Thùy Linh gây chú ý với khán giả Hàn Quốc khi Shindong, thành viên nhóm Super Junior, thực hiện vũ đạo của Sorry Sorry trên nền nhạc See tình. Gần đây, Eric Tai, vận động viên bóng rổ nổi tiếng người Philippines nhảy See tình ngay trên sân. Trước đó, màn nhảy See tình của VĐV bóng chuyền Lee Da Hyeon gây bão trên truyền thông.
Sau 11 tháng ra mắt, See tình ngày càng lan tỏa nhờ TikTok và nền tảng Douyin ở Trung Quốc. Yếu tố chủ chốt tạo nên sức hút của See tình là ở vũ đạo bắt mắt, vui nhộn và dễ học theo.
Một producer lý giải với Tiền Phong về yếu tố âm nhạc của bản remix See tình gây sốt: “Nhạc viral TikTok chỉ có một kiểu, là đoạn build up và drop. Trong đó, đoạn build up rất quan trọng vì tạo ra cảm hứng, sẽ hoàn hảo khi có sự hòa quyện với drop. See tình có cả 2 yếu tố ở build up và drop bắt tai. Ngay từ bản gốc, đoạn build up đã phù hợp theo màu sắc TikTok, nên các producer sẽ dễ dàng để remix drop theo nhiều cách khác nhau”.

Tầm ảnh hưởng của TikTok
5 năm qua, các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt Nam từng bước len lỏi đến khán giả quốc tế.
Trước See tình, thị trường ghi nhận một số sản phẩm được khán giả quốc tế, đặc biệt là các nước Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản đón nhận như Ngẫu hứng (Hoaprox), Ngây thơ, Dạ vũ (Tăng Duy Tân ft Phong Max), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng Master) và Hai phút hơn (KAIZ Remix ft Pháo).
Điểm chung của những sản phẩm trên là viral nhờ TikTok hoặc Douyin ở Trung Quốc, với thời lượng khoảng 30 giây/bài nhạc. Tất cả dừng lại ở mức hiện tượng nhất thời từ việc được chèn vào các video trên TikTok hoặc được cover vũ đạo, thay vì ghi dấu ấn thật sự trên làng nhạc thế giới. Thế nhưng, đó là tín hiệu tích cực, đưa nhạc Việt “đi tắt đón đầu”, rút ngắn thời gian để tiếp cận thêm bộ phận khán giả quốc tế.
Với riêng thị trường nhạc Việt, sức ảnh hưởng của TikTok tăng đột biến.
Ê-kíp Hoàng Thùy Linh đã bắt đúng sóng TikTok. Ngoài See tình, Hoàng Thùy Linh có Gieo quẻ và Bo xì bo giữ vị trí cao ở top thịnh hành TikTok trong năm 2022. Bên cạnh đó, một loạt ê-kíp đã chuyển hướng, tập trung “đánh” vào phân khúc nhạc TikTok. Hai ca khúc thành công nhất thị trường nhạc Việt năm 2022, Vì mẹ anh bắt chia tay và Waiting For You, cũng nhờ phần lớn vào TikTok.
TikTok phát triển quá nhanh. Một năm trước, nền tảng mạng xã hội này nổi lên là kẻ thách thức xu hướng âm nhạc. Nhưng từ giữa năm 2022, TikTok thật sự chi phối cuộc chơi. Những tên tuổi hàng đầu của thị trường giai đoạn 5 năm qua, là Jack, Đen Vâu, vẫn có sản phẩm giữ top thịnh hành YouTube, song lượng view giảm mạnh. Mặt bằng chung của các MV trên YouTube cho thấy lượng view giảm so với vài năm trước và TikTok được cho có tác động đến chuyển biến đó.
TikTok giúp một bản nhạc viral rất nhanh. Thế nhưng, quá tập trung vào tính viral của TikTok với thời lượng 15-30 giây sẽ giết chết chuẩn mực trong âm nhạc. Hoàng Thùy Linh là trường hợp đáng khen, vì tập trung vào TikTok nhưng không bỏ quên giá trị thật sự của âm nhạc. See tình vẫn là sản phẩm trọn vẹn, có chất, đầu tư bản bản về nội dung, MV. Trái ngược là một số ca khúc như Tất cả đứng im của Ngô Kiến Huy bị đánh giá nhảm nhí, chỉ có một đoạn nhạc để câu kéo khán giả TikTok.
Theo Hồng Hà (Tiền Phong)








- Bắt đối tượng truy nã Nguyễn Quang Vinh sinh năm 2000 (08:05)
- 300 CĐV đội khách bị bắt, trận đấu Copa Sudamericana bị hủy bỏ vì bạo loạn (08:05)
- Ông Trump đặt hạn chót mới cho hòa bình ở Ukraine (16 phút trước)
- Mãn nhãn với hình ảnh của các khối diễu binh trên Quảng trường Ba Đình (23 phút trước)
- Dọn sạch rác sau buổi Tổng hợp luyện đầu tiên ở Hà Nội: Mỗi người 1 tay, các cô chú vệ sinh môi trường đỡ cực! (33 phút trước)
- TPHCM: Cháy lớn xưởng sản xuất, 50 cảnh sát dập lửa xuyên đêm (36 phút trước)
- Thiều Bảo Trâm bị biến chứng hậu "dao kéo"? (41 phút trước)
- Hé lộ nguyên nhân vụ chồng đổ xăng lên người vợ cũ và 2 con rồi châm lửa đốt (54 phút trước)
- Xác định được kẻ phóng hoả đốt phòng trọ do mâu thuẫn tình cảm ở TP HCM (1 giờ trước)
- Lưu lượng tăng vọt, đi xe khách ra vào Hà Nội xem diễu binh dịp 2/9 cần lưu ý gì? (1 giờ trước)




