-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Giải trí
02/01/2018 11:14Tại sao ‘bom tấn điện ảnh Việt’ luôn thất bại
Dòng máu anh hùng - bộ phim hành động dã sử của anh em nhà Charlie Nguyễn - có kinh phí khoảng 1,5 triệu USD ra mắt ở thời điểm năm 2007. Đó có thể coi là phim bom tấn Việt đầu tiên, khi kinh phí làm đa số phim giải trí ở Việt Nam mới dừng ở mức trên dưới 5 tỷ đồng.
Cho dù là một bộ phim hành động xuất sắc, kích thích adrenaline người xem, Dòng máu anh hùng vẫn thất bại tại phòng vé khi chỉ thu về khoảng 10 tỷ đồng, tương đương 1/3 kinh phí sản xuất.
Cú ngã này khiến anh em nhà Charlie Nguyễn phải thay đổi hẳn con đường điện ảnh và những dự định táo bạo mà họ muốn thực hiện tại Việt Nam.

Chưa bom tấn Việt nào thành công tại phòng vé
Có nhiều lý do để lý giải về thất bại của Dòng máu anh hùng tại phòng vé. Thứ nhất, thị trường rạp chiếu bóng Việt Nam khi đó còn chưa phát triển và số lượng rạp mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Giá vé xem phim thấp (khoảng 25.000-40.000 đồng tùy cụm rạp) và sau thời gian dài khủng hoảng, khán giả Việt vẫn chưa có thói quen đến rạp.
Một vài bộ phim ăn khách nhất, được xem là hiện tượng của thị trường chiếu bóng ở thời điểm đó (2003-2006) như Gái nhảy, Những cô gái chân dài, Khi đàn ông có bầu mới chỉ dừng lại ở mức 4-6 tỷ đồng.
Chưa kể là khán giả Việt vẫn thích những bộ phim giải trí như lãng mạn hay hài nhảm có công thức đơn giản hơn những bộ phim hành động, dã sử.
Đó là những lý do khiến Dòng máu anh hùng dù mang lại một làn gió mới cho điện ảnh giải trí và tạo được sự lan truyền tích cực trong giới truyền thông, vẫn thu không bù nổi chi.
Cho dù được hãng The Weinstein Company mua bản quyền phát hành DVD ở một số thị trường quốc tế, lợi nhuận của Dòng máu anh hùng vẫn là một con số âm.
Ở thời điểm đó, câu chuyện nhà sản xuất của Dòng máu anh hùng phải bán nhà để làm phim đã râm ran trong giới điện ảnh và bị cho là một trong những nguyên nhân khiến diễn viên gạo cội Chánh Tín bị mất sạch tài sản.
Tham vọng làm tiếp phần 2 của Dòng máu anh hùng bị dập tắt và anh em Charlie Nguyễn chuyển hướng sang dòng phim lãng mạn - hài với tác phẩm Để Mai tính. Thành công của bộ phim này và việc phát hiện ra con “át chủ bài” Thái Hòa khiến Charlie Nguyễn trở thành đạo diễn “triệu USD”.

Và Thái Hòa từ một diễn viên sân khấu kịch trở thành “ông vua phòng vé” qua một loạt phim hài nhảm thành công vang dội về doanh thu như Long ruồi, Tèo em, Để Hội tính, Cưới ngay kẻo lỡ.
Nói một cách công bằng, trong khoảng 10 năm qua, có 2 lần anh em nhà Charlie Nguyễn quay trở lại con đường “chính đạo” với 2 bộ phim được đầu tư kinh phí lớn là Bụi đời Chợ Lớn và Fan cuồng. Tiếc thay, 2 tác phẩm mang dáng dấp bom tấn này đều ngã ngựa theo 2 cách khác nhau.
Bụi đời Chợ Lớn không qua nổi cửa kiểm duyệt do bị cho là hình ảnh quá bạo lực còn Fan cuồng là một cú thất bại “tự thân” do nội dung quá mờ nhạt. Bộ phim có kinh phí 26 tỷ đồng này nghe nói còn không thu được 20 tỷ đồng tiền vé, trong khi phải đạt mức doanh thu 52 tỷ đồng mới hòa vốn.
Bom tấn Việt còn nhiều điểm yếu
Quá tam 3 bận, có vẻ như Charlie Nguyễn đã hết tham vọng làm “bom tấn” kinh phí lớn, thay vào đó là những bộ phim lãng mạn hài kinh phí vừa phải. Em chưa 18 do anh sản xuất với mức đầu tư chỉ 12 tỷ đồng đã thu về số tiền khổng lồ hơn 170 tỷ đồng, gấp khoảng 13 lần kinh phí bỏ ra (tất nhiên phải chi một nửa cho chủ rạp).
Hai tác phẩm mới nhất của hãng Chánh Phương trong năm 2018 là Em trên 18 (đạo diễn Lê Thanh Sơn) và Chàng vợ của em (Charlie Nguyễn) có vẻ như tiếp tục công thức “phim gái” an toàn này.
Tất nhiên Charlie Nguyễn không phải là trường hợp thất bại duy nhất khi làm phim bom tấn. Trong một thập niên qua, “những tham vọng lớn lao” của rất nhiều đạo diễn, nhà sản xuất Việt khi đụng vào “bom tấn” đều thất bại thê thảm.
Có thể kể đến Lửa phật của Dustin Nguyễn, Truy sát của Cường Ngô, Siêu trộm của Hàm Trần, Vệ sĩ Sài Gòn của Ken Ochiai, Thiên mệnh anh hùng và mới đây nhất là Lôi Báo của Victor Vũ.

Tại sao “bom tấn Việt” luôn thất bát và chưa có một bộ phim nào thành công tại phòng vé? Như đã phân tích trong bài trước (Cứ phim “gái” là thắng), thói quen và thị hiếu của khán giả Việt Nam vẫn thiên những thể loại giải trí đơn giản và chưa quen với những thể loại có màu sắc giả tưởng, hành động hay thần thoại “kiểu Việt”.
Hay nói cách khác, nếu chọn những thể loại này, chắc chắn khán giả sẽ chọn bom tấn của Hollywood có kinh phí lên tới 150-200 triệu USD thay vì một tác phẩm Việt có đầu tư mới chỉ dừng lại ở mức trên 1 triệu USD.
Kỹ xảo còn vụng về, kịch bản bắt chước, minh họa sơ sài hoặc quá xa lạ và nhân vật “người hùng” thiếu tính cách hoặc nửa vời, thông điệp giáo điều và giả tạo là những điểm yếu luôn lộ rõ trong hầu hết các phim bom tấn kiểu Việt.
Điều này được thể hiện ngay cả trong các bom tấn của những đạo diễn Việt kiều vốn được xem là có tay nghề cao (ở thị trường Việt Nam) như Dustin Nguyễn (Lửa Phật), Hàm Trần (Siêu trộm) và mới đây nhất là Lôi Báo của Victor Vũ.
Theo Lê Hồng Lâm (Tri Thức Trực Tuyến)








- Vụ sao hạng A bị nghi môi giới mại dâm: "Khách mua" và "gái bán hoa" trong cuộc nói gì? (07:25)
- Khởi tố vụ án, khởi tố 42 bị can khai thác vàng trái phép ở Sơn La (07:21)
- MU khoe diện mạo mới trung tâm huấn luyện Carrington "cực chất" (07:16)
- Phạt 75 triệu đồng, buộc tiêu huỷ 16 mỹ phẩm vi phạm tại Hà Nội (48 phút trước)
- Toàn cảnh mưa bão tàn phá Đài Loan (Trung Quốc): 4 người chết, 3 người mất tích, 77 người bị thương và gần 6.000 người phải sơ tán (59 phút trước)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện thực tế, nhảy chào mừng sinh nhật Tập đoàn Vingroup (1 giờ trước)
- Việt Nam miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp top 100 thế giới (1 giờ trước)
- Dự báo thời tiết 9/8/2025: Miền Bắc cao điểm nắng nóng, Hà Nội trên 37 độ (1 giờ trước)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, chủ mưu cầm đầu là người nước ngoài (1 giờ trước)
- Tử vi thứ 7 ngày 9/8/2025 của 12 con giáp: Sửu an toàn, Thìn ghen tị (1 giờ trước)




