-
Đừng lờ đi 4 thay đổi "lạ" trên cơ thể: Hồi chuông cảnh báo ung thư đã tiến sang giai đoạn cuối -
Cập nhật giá nhà trong ngõ ở Hà Nội: Có căn ở Đào Tấn giá 444 triệu /m2, nhiều nơi 950 triệu/m2 -
Chợ Xanh ở Hà Nội cháy dữ dội lúc rạng sáng, khói lửa bao trùm khu dân cư -
Lào Cai: Hàng trăm phụ huynh phản đối, giữ con ở nhà vì sắp xếp trường học mới xa 8 km, đại diện lãnh đạo lên tiếng -
Nam sinh chưa tốt nghiệp đã trúng tuyển Viện hàng không Vũ trụ Viettel, bảng điểm nhìn mà choáng -
Shark Hưng bất ngờ gặp biến: Nguyên nhân cổ phiếu CRE lao dốc giữa phiên, nhà đầu tư bán tháo hoảng loạn -
Vụ "giả chết" suốt 5 năm để trục lợi bảo hiểm: Bí ẩn nụ cười sau chiếc còng số 8 -
Hải Phòng: Tạm giữ tài xế xe đầu kéo gây ra vụ thảm kịch liên hoàn 7 ô tô trên Quốc lộ 5 -
Sự thật về bức ảnh tài xế Be có doanh thu 1,6 tỷ đồng đang gây sốt MXH -
Ớn lạnh quá trình chồng sát hại vợ man rợ rồi phân xác thả biển, lý do ra tay chỉ vì một câu nói
Giải trí
21/12/2024 15:18Thứ trưởng Bộ Văn hóa: 'Anh Trai có sức hút không kém BLACKPINK'
Đầu tư trọng tâm vào điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn?
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo góp ý dự thảo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) tổ chức ngày 20/12.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định qua 8 năm triển khai Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, CNVH đã có sự chuyển biến tích cực, đóng góp hơn 4% GDP. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới đòi hỏi các ngành CNVH Việt Nam phải có sự thay đổi từ nhận thức đến vị trí của các ngành CNVH.
"Những người xây dựng dự thảo chọn ra ngành được quan tâm để phát triển như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa... Dù điện ảnh có mức độ phát triển chưa cao, đóng góp vào GDP chưa lớn nhưng điện ảnh là ngành có tiềm năng, lợi thế để phát triển trong thời gian tới", Thứ trưởng Hồ An Phong nêu.
Dự thảo Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 gồm 2 điều, 5 quan điểm, 7 mục tiêu chung, 10 mục tiêu cụ thể, 6 định hướng phát triển, 5 ngành CNVH trọng tâm gắn với giải pháp phát triển, tổ chức thực hiện trong từng giai đoạn.
Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh ngành nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam có nhiều lợi thế, đặc biệt những concert được tổ chức gần đây có sức hút rất lớn.
"Hai chương trình có sức hút không kém gì BlackPink. Chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai được yêu thích vì lồng ghép được những giá trị truyền thống, văn hóa dân gian. Các nhà nghiên cứu văn hóa cần nghiên cứu, đánh giá kỹ hơn về tác động của các chương trình này để có những định hướng phát triển. Nghệ thuật biểu diễn vẫn có tiềm năng, lợi thế và là món ăn tinh thần đặc sắc", Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định.



Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, các ngành CNVH đóng góp 7% GDP quốc gia. Trong đó, kỳ vọng doanh thu toàn ngành điện ảnh đạt khoảng 6,2 nghìn tỷ đồng, phim Việt Nam đạt khoảng 3,1 nghìn tỷ đồng, ngành nghệ thuật biểu diễn phấn đấu doanh thu toàn ngành đạt khoảng 770 tỷ đồng.
Xây dựng thương hiệu văn hóa Việt
Góp ý tại hội thảo, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - nhận định chiến lược còn dàn trải, chưa tập trung vào các ngành, lĩnh vực có tiềm năng. Chuyên gia này cho rằng các mục tiêu hay đường lối trong chiến lược cần cụ thể hơn thay vì gắn với những cụm từ mang tính khẩu hiệu.
"Khi nhắc đến CNVH Hàn Quốc, chúng ta nghĩ đến ngay làn sóng Hallyu, Nhật Bản là anime, manga và Mỹ là điện ảnh, Hollywood... Việt Nam cũng cần sản phẩm mang tính thương hiệu", TS. Ngô Phương Lan nêu.

TS. Tom Fleming - nhà sáng lập và điều hành Tom Fleming Creative Consultancy (TFCC) - tổ chức quốc tế hàng đầu về tư vấn trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo - nhấn mạnh cần xây dựng được thương hiệu CNVH hoặc sản phẩm đặc trưng riêng của Việt Nam.
"CNVH của Thái, Nhật, Hàn đều có sự khác nhau và Việt Nam cũng vậy. CNVH luôn là ngành công nghiệp gắn với sự phối kết hợp giữa các lĩnh vực. Chúng ta cần định vị và quảng bá Việt Nam, các ngành CNVH Việt Nam trên thị trường thế giới một cách mạnh mẽ hơn. Không cần phải quá căng thẳng về việc chọn phát triển lĩnh vực nào mà cần chú tâm phát triển tài nguyên văn hóa của từng thành phố", TS. Tom Fleming nhận định.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia khẳng định điểm yếu của Việt Nam khi xây dựng các dự án, đề án luôn là thiếu số liệu thực tế. Điều này gây khó khăn cho việc xây dựng cơ sở thông tin đầu vào, dù đây là cơ sở để đo đạc, đánh giá thực trạng phát triển các ngành CNVH.
Trong thời gian tới, các vị chuyên gia cho rằng cần xây dựng một trung tâm dữ liệu về phát triển các ngành CNVH. Đây chính là cơ sở để mọi bước phát triển ngành trở nên vững vàng hơn. Ngoài ra, việc hợp tác công tư để phát triển ngành CNVH cũng được nhiều chuyên gia nhấn mạnh.
Theo Gia Linh (Tiền Phong)
- TikToker Nhan Khả Ái và nhãn hàng xin lỗi, hủy toàn bộ đơn hàng sau lùm xùm "áo dài" Tết phản cảm (09:00)
- Hà Nội chặt hạ hàng cây già cỗi, xén vỉa hè để "giải cứu" nút giao Lê Văn Lương (16 phút trước)
- Thuỷ Tiên cập nhật về cuộc sống "ở ẩn": Phát hiện thay đổi ngoài dự đoán sau 1 năm ăn chay trường (20 phút trước)
- Lật xe buýt lúc rạng sáng khiến 3 người tử vong (36 phút trước)
- Hải Phòng: Nổ lớn trong đêm tại nhà dân, một người nhập viện cấp cứu (43 phút trước)
- Thái Lan "trắng tay" HCV bóng đá tại SEA Games, Madam Pang bị chỉ trích, yêu cầu xin lỗi (46 phút trước)
- Cụ bà 75 tuổi thoát chết ngoạn mục nhờ giả chết khi bị kẻ thủ ác đột nhập, chích điện để cướp tài sản (51 phút trước)
- Tổng thống Trump công bố siêu chiến hạm mới, sức mạnh áp đảo gấp 100 lần hiện tại (52 phút trước)
- Hà Nội: Bắt giữ nữ môi giới 9X quê Long An chuyên tổ chức mua bán dâm (58 phút trước)
- "Vua xe ga" 125cc mới chính thức ra mắt giá 69 triệu đồng: Có màn TFT siêu xịn, đả bại Honda SH Mode (1 giờ trước)