-
Mẹ bị đột quỵ phải ăn uống vệ sinh tại chỗ, hai anh con trai đều chê bai bẩn không chăm nom -
Hà Nội: Làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn, 3 xe va chạm mạnh khiến xe khách bị móp đầu -
Mộ liệt sĩ bị phá hoại nhiều lần, gia đình phẫn nộ, chính quyền vào cuộc điều tra -
Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở -
Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa -
Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi -
Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta -
Chánh Văn phòng Đảng ủy xã ở Thanh Hóa mất tích khi đi đánh cá -
Hà Nội: Dầu máy xe buýt loang dài gần 1km khiến hàng loạt người đi đường trượt ngã -
Thiếu nữ 17 tuổi buồn chuyện gia đình, đạp xe lên cao tốc tìm "bạn trai online" và cái kết "hú hồn"
Giải trí
24/10/2016 21:43Vé rẻ nhất thế giới vẫn ế hay chuyện làm show Tây ở ta
Tất nhiên, Liên hoan âm nhạc Gió mùa của Việt Nam không thể so sánh với những liên hoan âm nhạc lớn trên thế giới như Glastonbury hay Roskilde. Đó là những sự kiện quy mô gấp nhiều lần Monsoon và có những năm trên trang web sẽ báo "Sold out" (Đã bán hết vé) chỉ sau 1 ngày.
Nhưng với quy mô và chất lượng được thừa nhận của Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa, câu chuyện chiếc vé không khỏi đặt ra những vấn đề của thị trường biểu diễn Việt Nam.
Một thị trường khó lường
Trong cuộc chuyện trò với Nguyễn Phi Phi Anh, đạo diễn của dự án nhạc kịch Đêm hè sau cuối, người viết đặt câu hỏi về lý do quyết tâm đưa tác phẩm nghệ thuật của mình trở lại sân khấu và diễn tới 35 buổi có phải vì đạo diễn trẻ nhìn thấy nhu cầu của thị trường.
Phi Anh thẳng thắn trả lời: "Không, phải nói thật là tôi không nắm bắt được điều đó và không làm dự án này vì biết chắc sẽ bán được bao nhiêu vé. Thị trường biểu diễn ở Việt Nam khó lường lắm!"
![]() |
| Thị trường biểu diễn ở Việt Nam tiềm năng nhưng rất... khó lường. Ảnh: Trung Vũ. |
Quả là cũng khó lường thật! Vẫn là nghệ sĩ nước ngoài cựu trào nhưng sự kiện Peabo Bryson sang Việt Nam biểu diễn năm 2015 đã phải rút từ 2 xuống còn 1 buổi mà không cần nói ra ai cũng hiểu rằng đơn vị tổ chức khi đó không thể bán nổi vé.
Ấy vậy mà năm nay, vừa mới đây thôi khi chính thức mở bán, gần 3.000 vé đêm nhạc Modern Talking dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11, tức là khoảng 2/3 số chỗ ngồi của Trung tâm Hội nghị quốc gia đã bán hết veo.
Người viết thử kiểm chứng bằng cách gọi tới đường dây nóng bán vé chương trình này thì được cho biết chỉ còn vé hạng VIP với mức giá 5 triệu đồng nhưng cũng không quá vài chiếc.
Và trở lại với câu chuyện của Monsoon như đã nói ở trên. Không hiểu có ở thị trường biểu diễn nào xảy ra "bi kịch" mức vé rẻ nhất thế giới rồi vẫn ế?
Chất lượng và uy tín đi cùng tỷ lệ rủi ro cao
Việc mời được ban nhạc rock huyền thoại Scorpions tới biểu diễn trong năm tổ chức thứ ba là một bước tiến không thể phủ nhận về uy tín của Liên hoan âm nhạc Gió mùa.
Từ Joss Stone năm ngoái tới Scorpions năm nay, riêng về mặt kỹ thuật, sự đáp ứng đã cao hơn rất nhiều lần. Chưa kể những cam kết, yêu cầu chuyên sâu và tất nhiên là con số chi trả cũng rất khác.
Không cần nhạc sĩ Quốc Trung phải tiết lộ khoản đầu tư để mời được Scorpions trong các buổi họp báo, chỉ cần nhìn độ chênh về giá vé của Monsoon năm ngoái và năm nay là có thể khẳng định được điều đó. Năm nay set diễn của Scorpions được bán vé riêng với mức giá 660 nghìn đồng, xấp xỉ mức vé combo cả 3 đêm của năm ngoái.
Không chấp nhận đầu tư thì khó mà đưa được nghệ sĩ đẳng cấp về. Nhưng đầu tư thì phải tăng giá vé mà tăng giá vé lại... ế. Nhạc sĩ Quốc Trung đã hơn một lần than thở rằng không hiểu vì sao bây giờ chuyện người Việt sang các nước xem nghệ sĩ quốc tế đã rất bình thường mà bỏ 660 nghìn đồng mua vé cho đêm diễn của nghệ sĩ đó ở Việt Nam lại khó khăn vậy.
Tất nhiên vẫn có thể lý giải trên một góc độ nào đó là vấn đề thị hiếu. Việc chi 100 USD cho chiếc vé xem Muse, nhóm nhạc rock đang được yêu thích nhất thế giới hiện nay, biểu diễn ở Thái Lan không hề giống với việc xem một nhóm nhạc cựu trào như Scorpions biểu diễn.
![]() |
| Show diễn của những nghệ sĩ cựu trào như Boney M. tại Việt Nam vừa qua tiêu thu vé rất tốt. Ảnh: Anh Tuấn. |
Mặt khác, sự phù hợp về đối tượng khán giả cũng là yếu tố khá quan trọng. Vẫn là nhóm nhạc cựu trào thậm chí tồn tại chỉ còn nhờ vào "chiêu" làm sống lại chút hào quang của cách đây vài thập niên như Boney M hay Modern Talking đưa về Việt Nam, vào khán phòng lớn và bán vé rất đắt lại cháy vé.
Bởi đơn giản đối tượng khán giả chi trả được khoản tiền từ 1 triệu đồng tới thậm chí 5 triệu đồng hoàn toàn đúng đối tượng muốn nghe những thứ không còn mới mẻ gì như vậy.
Những cách làm chương trình và mời nghệ sĩ nước ngoài khác nhau của những đơn vị sản xuất Việt Nam khác nhau. Nhưng tóm lại nếu chọn uy tín, chọn tiên phong hay cấp tiến, đồng nghĩa cũng phải chọn luôn cả tỷ lệ rủi ro rất cao.
Ế sao vẫn làm?
Nếu để ý sẽ thấy, đây là năm đầu tiên trên logo của Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa có dấu ấn của một thương hiệu. Thậm chí đây sẽ là người đồng hành của Monsoon trong 5 năm. Hẳn điều này cũng phần nào giúp cái gánh nặng bán vé của tổng đạo diễn Quốc Trung được giảm bớt.
Có những nhà tài trợ tốt vẫn là "công thức" hiệu quả nếu muốn nuôi mộng đưa nghệ sĩ nước ngoài về Việt Nam. Trở lại với đơn vị tổ chức show Peabo Bryson năm ngoái, họ đã chơi một canh bạc thực sự khi chấp nhận không có bất cứ sự đồng hành của thương hiệu nào. Và thực tế cho tới nay, đơn vị này cũng chưa tiếp tục theo đuổi mảng nghệ sĩ biểu diễn quốc tế.
![]() |
| Để mời được những nghệ sĩ đáng giá như Scorpions sang Việt Nam, các nhà tổ chức trong nước phải rất nỗ lực và quyết tâm. Ảnh: G.H |
Đau đầu với bài toán tổ chức và bài toán doanh thu, liệu có nên lo ngại rằng các đơn vị tổ chức ở Việt Nam sẽ sớm từ bỏ "cuộc chơi" mời nghệ sĩ quốc tế về?
Người viết cho rằng sự lo lắng này là không cần thiết. Bởi bản thân tư duy của các đơn vị tổ chức biểu diễn trong nước đã đến giai đoạn không coi đây là "cuộc chơi" mà là chiến lược lâu dài.
Một mặt, rõ ràng nếu làm đúng cách, chọn đúng nghệ sĩ hướng tới đúng đối tượng khán giả, chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và chất lượng thưởng thức, vẫn sẽ thắng.
Mặt khác, với những dự án dài hơi Liên hoan âm nhạc quốc tế Gió mùa, có thể thấy cái đích xa hơn những gì đã đạt được trong 3 mùa tổ chức. Một thương hiệu văn hoá quốc tế của Việt Nam và có được sự xuất hiện của những nghệ sĩ "đáng giá" hơn chính là những gì nhạc sĩ Quốc Trung và ê-kíp của anh hướng tới.
Và để đạt được điều đó, họ đang chấp nhận đi đúng tốc độ và chắc chắn về chiều sâu để bóc tách được những vấn đề sẽ gặp phải và hoàn thiện quá trình tổ chức.
Theo Huế Vân (Zing.vn)
- Giám đốc trại giam Bangkok bị đình chỉ vì cho tội phạm Trung Quốc gặp phụ nữ trong buồng giam VIP (1 giờ trước)
- Lắp máy cắt, chặt công nghiệp trong khu dân cư khiến hàng xóm nứt nhà (1 giờ trước)
- Quy định mới về xử lý nợ xấu: Ngân hàng buộc phải hỗ trợ 12 tháng lương tối thiểu khi thu giữ chỗ ở duy nhất của người vay (1 giờ trước)
- Ra mắt trong vội vã, Mazda CX-60 lộ loạt lỗi kỹ thuật do thiếu thử nghiệm (1 giờ trước)
- Bộ đôi sát thủ màn gập lộ diện, trang bị xịn hứa hẹn đại chiến Galaxy Z Fold7 và Galaxy Z Flip7. (2 giờ trước)
- Bộ Y tế siết chặt quản lý sản phẩm của Mailisa, yêu cầu gỡ bỏ và tạm dừng hồ sơ trong 6 tháng (2 giờ trước)
- Jennie (Blackpink) trở lại tham gia show hẹn hò gây sốt (2 giờ trước)
- Mang chất cấm về nhà dùng dần, đôi nam nữ nhận cái kết bất ngờ (2 giờ trước)
- Mẹ bị đột quỵ phải ăn uống vệ sinh tại chỗ, hai anh con trai đều chê bai bẩn không chăm nom (2 giờ trước)
- Giá xăng có thể giảm vào ngày mai 27/11 (2 giờ trước)


