-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Giới trẻ
30/07/2015 18:20Dạy học sinh "nói dối": Sao đổ lỗi hết cho thầy cô?
![]() |
| Tranh minh họa |
Để chuẩn bị cho bài làm kiểm tra một tiết, nhiều học sinh về mở mạng đao xuống một lúc vài bài, rồi cắp đầu nọ, ráp đầu kia thành bài văn hoàn chỉnh và cố gắng “tụng” cho thuộc để tới lớp làm vào.
Khi được hỏi: “Sao không tự làm mà phải học thuộc cho cực”? H. M. - một học sinh lớp 10 trả lời: “Khó quá cô ạ, tự làm thường sẽ bị điểm thấp hơn”.
Những học sinh khá, giỏi rất sợ văn bị điểm thấp sẽ kéo điểm tổng kết thấp xuống. Nhiều em thổ lộ, “bị điểm thấp sẽ bị ba mẹ la”.
Một đồng nghiệp là giáo viên dạy văn lâu năm ở một trường trung học cơ sở trong thị xã thường than phiền học sinh không hứng thú nhiều với môn học, Mặc dù chị luôn đầu tư công sức cho những bài giảng thêm sinh động.
Một số phụ huynh yêu cầu chị dạy thêm văn cho các em vì “môn này khó mà năm nay lại thi vào lớp 10, sợ cháu không theo kịp”.
Lớp học thêm mở ra được gần hai chục em đi học, buổi đầu chị đồng nghiệp dạy ngữ pháp và hướng dẫn học sinh cách phân tích đề, xác định mục tiêu của đề, cách chọn dẫn chứng để chứng minh cho từng dạng bài thêm sinh động…
Sau đó chị hướng dẫn các em cách lập dàn bài sơ lược cho một đề bài cụ thể. Học sinh được yêu cầu viết bài theo sự hướng dẫn của cô. Lớp học bắt đầu xì xào, quan sát chị thấy các em tỏ ra mệt mỏi và không có hứng thú làm bài.
Có em con so sánh: ”Cô dạy không giống cô H”. “Chị nói: “Giờ thì cô trò mình cùng xây dựng một dàn bài chi tiết để các em nắm chắc hơn cách làm. Những lần sau khi có đề bài phải tự làm nhé”. Khi dàn bài chi tiết được xây dựng xong, chị nói với cả nhóm: “Có bộ xương rồi các em sẽ thêm da, thịt vào là hoàn thiện thành con người”. Và cả tiếng đồng hồ trôi qua, em viết được một cái mở bài cụt ngủn, em viết được thân bài nhưng quá sơ sài.
Có em mạnh dạn lên tiếng: “Tụi con không thích học thế này, khó quá, cô đọc bài mẫu của cô cho chúng em học thuộc được không? "
Nghe thế, chị bạn đã nói dứt khoát: “Cô chỉ là người định hướng, giúp các em hiểu đề và cung cấp cho các em một số dẫn chứng để bài làm thêm phong phú. Cái chính vẫn là các em cảm thụ và tự làm. Nếu chỉ học thuộc văn mẫu khi vào thi không trúng tủ sao có thể làm được. Cô tuyệt nhiên không bao giờ dạy như thế”.
Sau lời nói cứng rắn của chị, buổi học thêm thứ hai lớp ngót đi phân nửa học sinh và sau một thời gian thì chẳng còn một bạn nào đến lớp.
Có em bật mí: “Ba mẹ nói, tốn tiền đi học thêm mà điểm văn chỉ lẹt đẹt 5,6 nên nói nghỉ học ở đây tìm thầy cô giáo khác dạy”.
Khác với chị cô giáo H., một đồng nghiệp đã thẳng thắn bày tỏ: “Vẫn biết làm sẵn bài cho học sinh học thuộc là triệt tiêu tư tưởng sáng tạo của các em nhưng nếu không dạy như thế cũng chẳng có học trò học. Mình dạy theo yêu cầu”.
Và lớp học thêm văn của cô luôn thu hút gần như cả lớp đi học. vào buổi dạy, cô giáo cho đề và đọc cho học sinh “chép bài đến sái cả tay chỉ về học thuộc” hôm sau làm bài chẳng cần suy nghĩ nhiều mà chỉ cần nhớ và chép ra. Một học sinh lớp 9 đã chia sẻ như thế.
Phụ huynh khi thấy con đạt điểm cao cũng không hết lời “tung hô” những thầy cô giáo ấy là “giáo viên dạy giỏi”…
Vẫn còn không ít nhà trường, phụ huynh thường nhìn vào điểm số của học sinh để đánh giá năng lực dạy học của giáo viên.
Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân để một số thầy cô giáo không dám mạo hiểm để các em học sinh tự cảm thụ và làm văn theo cách của mình.
Theo Phan Tuyết (Tuổi Trẻ)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (02/12/25 23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (02/12/25 23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (02/12/25 22:13)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (02/12/25 21:51)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (02/12/25 21:47)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (02/12/25 21:24)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (02/12/25 21:11)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (02/12/25 20:55)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (02/12/25 20:49)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (02/12/25 20:36)
