Giới trẻ

Khủng bố ở Paris vào đề kiểm tra môn Văn

Học sinh trường THPT Hùng Vương được yêu cầu nêu lên suy nghĩ về vụ khủng bố ở thủ đô Paris (Pháp) khiến hàng trăm người chết và bị thương.Sáng 19/11, toàn bộ học sinh 14 lớp khối 11 của trường THPT Hùng Vương (TP Pleiku, Gia Lai) đã làm bài kiểm tra giữa kỳ I môn Văn trong 45 phút.

Học sinh trường THPT Hùng Vương được yêu cầu nêu lên suy nghĩ về vụ khủng bố ở thủ đô Paris (Pháp) khiến hàng trăm người chết và bị thương.Sáng 19/11, toàn bộ học sinh 14 lớp khối 11 của trường THPT Hùng Vương (TP Pleiku, Gia Lai) đã làm bài kiểm tra giữa kỳ I môn Văn trong 45 phút.

Đề bài nêu: "Ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong nhà hát Bataclan, nhà hát rất lớn nằm trong trung tâm Paris. Đó là một vụ đánh bom và bắt cóc con tin trong một buổi trình diễn. Vụ bắt cóc đã kết thúc, những người bị thương đang được đưa tới bệnh viện. Nhiều người khác chết tại sân vận động State de France, nơi đội tuyển Pháp và Đức đang thi đấu khi vụ tấn công xảy ra, các nhà hàng trong sân vận động cũng bị tấn công. Thủ đô Paris của nước Pháp đã bị khủng bố tấn công làm chấn động cả thế giới". Học sinh phải đưa ra suy nghĩ về vụ việc.

Vụ khủng bố ở Paris được đưa vào đề thi. Ảnh: Nguyễn Loan


Trực tiếp ra đề thi, cô Trương Thị Lệ Hằng cho biết đã cân nhắc rất nhiều đến các vấn đề xã hội, trong đó có quan hệ giữa thầy cô với học sinh, môn Lịch sử được tích hợp với môn học khác, hay thủ đô nước Pháp bị khủng bố. "Cuối cùng tôi quyết định chọn vụ khủng bố ở Paris với mong muốn đưa các em ra khỏi khuôn khổ nhà trường một chút", cô Hằng chia sẻ.

Nữ giáo viên dạy Văn cho biết thêm, đã kết bạn với nhiều học sinh trên Facebook. Khi vụ khủng bố xảy ra, thấy các em bày tỏ chính kiến, nhiều em có cái nhìn sâu sắc, cũng có em hiểu sai vấn đề. Một số em thay đổi hình đại diện bằng quốc kỳ Pháp những lại viết là "chia sẻ với dân Anh"... Với mong muốn học sinh được đưa ra chính kiến và có cái nhìn đúng đắn hơn về vụ việc, cô Hằng quyết định đưa vụ khủng bổ ở Paris vào đề thi.
Đề thi này sau đó đã được Ban giám hiệu nhà trường chọn để học sinh làm bài giữa kỳ.
 
Sau đề thi đặc biệt này, cô Hằng cho biết phần lớn học sinh rất hào hứng, nhất là em thường xuyên theo dõi tình hình thời sự và nắm được sự việc thì tỏ ra thích thú. Tuy nhiên, cũng có một vài em bất ngờ vì đề cập nhật quá "nóng" tình hình thời sự nên chưa nghĩ tới.

"Đề thi mở nên những giáo viên chấm bài cũng được hướng dẫn chấm theo hướng mở. Mặc dù đã đưa ra gợi ý để làm thang điểm, nhưng phải tôn trọng ý kiến riêng của học sinh", cô Hằng nói và cho biết đề không hề mang tính đánh đố học sinh vì thông tin và dữ kiện cần thiết về vụ việc đã được nêu ra, những em không theo dõi thời sự cũng có thể làm được bài. Nếu có ý kiến chưa đúng, chưa phù hợp hoặc có phần phiến diện thì giáo viên sẽ gợi ý nhắc nhở, chỉnh đốn các em một cách nhẹ nhàng.

Đây không phải lần đầu tiên trường THPT Hùng Vương ra đề thi theo hướng mở. Trước đó năm 2014, việc người dân đổ xô hôi bia khi một xe tải chở bia bị lật ở Đồng Nai đã được trường đưa vào đề thi.

>> Ngôn ngữ tuổi teen vào đề kiểm tra văn, gây sốt mạng
>> Bphone của "đế chế" Bkav được đưa vào đề Văn
>> Đề thi văn về Ngọc Trinh, Bà Tưng là "phi giáo dục"

Theo Nguyễn Loan (VnExpress.net)