-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Giới trẻ
09/05/2016 17:08“Người Việt không biết xếp hàng” vào đề Văn lớp 9
Em có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy viết bài văn ngắn (khoảng một trang giấy) trình bày suy nghĩ của mình”.
![]() |
| Câu 2 đề thi Văn đề cập đến "thói xấu" không biết xếp hàng của người Việt |
Đề Văn trên thuộc đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 9 của quận Thủ Đức, TPHCM.
Kỳ thi vừa diễn ra vào ngày 27/4, nhiều học trò bày tỏ các em rất thích thú với đề Văn này. Nội dung đề cập không đòi hỏi điều gì cao xa mà là việc diễn ra hàng ngày với chính các em khi ở trường học, đi siêu thị, công viên hay ở bệnh viện. Đây là thói xấu có thể nói là tương đối phổ biến của người Việt mà chính các bạn học sinh góp phần không nhỏ.
“Em không phê phán hay chỉ trích việc không biết xếp hàng của người Việt mà suy nghĩ có thể một phần đó là hệ quả dân tộc chúng ta từng trải thời bao cấp khó khăn, từng chết vì nạn đói… Em cũng viết trong bài nhiều hoàn cảnh không biết bản thân mình có đủ kiên nhẫn để xếp hàng hay không”, cô học trò Nguyễn Thị Huyền vừa trải qua kỳ thi cho hay.
Em Huyền cũng đánh giá đề thi không rườm rà, đơn giản, vấn đề gần gũi với từng học sinh và các em có thể có nhiều quan điểm, cách nhìn khác nhau. Đồng thời đề cũng mang tính giáo dục cao, đánh động vào ý thức học sinh.
Huyền chỉ tiếc là câu trên chỉ được viết khoảng một trang giấy và thời lượng cho đề thi (gồm 3 câu) chỉ 90 phút nên em chưa viết chưa… thỏa sức để nói hết suy nghĩ của mình về đất nước Việt Nam lập được những kỳ tích kỳ diệu nhưng lại bị “phàn nàn” những chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ.
Trước đó, đề Văn học kỳ 2 lớp 9 của quận Tân Bình, TPHCM sử dụng những hình ảnh cũng được đánh giá đề thi sáng tạo, hay, mang hơi thở cuộc sống và có định hướng mang tính giáo dục với học trò.
![]() |
| Đề Văn học kỳ 2 lớp 9 của quận Tân Bình, TPHCM sử dụng hình ảnh học sinh trình bày quan điểm của mình giữa việc trải nghiệm thực tế hay là chọn "thế giới ảo" |
Không phê phán hay áp đặt, đề đưa ra những hình ảnh các bạn trẻ trải nghiệm thực tế và hình ảnh một bộ phận bạn trẻ “vùi mình” trong game, mạng xã hội. Đề rất ngắn gọn: Trải nghiệm cuộc sống. Hay là... để yêu cầu học trò trình bày suy nghĩ của mình.
Phần nghị luận trong đề Văn học kỳ 2 lớp 9 của quận 11, TPHCM đưa hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” (của nhà văn Lê Minh Khuê) đã cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho đất nước trong thời chiến. Từ đó liên tưởng đến ngày nay, bên cạnh nhiều người trẻ sống đẹp vì cộng đồng thì không ít người sống vị kỷ, chăm lo lợi ích bản thân mà quên đi lợi ích của cộng đồng, xã hội.
Từ nội dung đó, đề yêu cầu học trình bày quan điểm của mình về hiện tượng này.
Đề thi này được chia sẻ trên mạng xã hội và nhiều người cũng đánh giá đề hay, đưa ra vấn đề “nhức nhối” trong giới trẻ nhưng lại “lồng ghép” các nhân vật từ tác phẩm văn học để học trò có thể vừa văn vừa luận. Bàn về một hiện tượng trong cuộc sống gắn liền với đời sống giới trẻ nhưng cũng không “bỏ quên” những áng văn hay, nhân vật từ các tác phẩm văn học.
![]() |
| Đề Văn đưa hình tượng của những cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm "Những ngôi sao xa" và "hiện tượng" bạn trẻ ngày nay nghĩ nhiều đến ích lợi bản thân của quận 11, TPHCM. |
Vài năm gần đây, ngành giáo dục TPHCM có những thay đổi mạnh mẽ trong đề thi văn vào lớp 10 nhằm giảm tình trạng học tủ, học thuộc, làm bài theo văn mẫu. Đặc biệt, đề chú trọng đến các câu hỏi mở, gắn với những vấn đề thời sự, gia đình và xã hội, những vấn đề gần gũi với lứa tuổi học trò để các em bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ, chính kiến của mình.
Việc xuất hiện nhiều đề thi Văn mở với những chủ đề gắn liền với đời sống ở lớp 9, có thể thấy nhiều Phòng GD-ĐT ở TPHCM đã linh hoạt dựa vào cấu trúc đề Văn tuyển sinh lớp 10 của Sở như một cách để các em “tập dượt” để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh.
Việc thay đổi đề thi môn Văn theo hướng mở là cần thiết. Tuy nhiên, ý kiến của nhiều giáo viên điều quan trọng nhất của một đề mở phải đi cùng một đáp án mở, đồng thời việc truyền thụ, giảng dạy ở lớp phải thay đổi tích cực. Nếu việc học Văn còn nặng đọc - chép, thiếu trải nghiệm thì các em sẽ gặp khó khăn khi xử lý đề mở.
Theo Hoài Nam (Dân Trí)
- Bán biệt thự trăm tỷ để chuyển sang ở nhà thuê, Đàm Vĩnh Hưng nêu lý do đặc biệt (16/12/25 23:16)
- Camera AI ở Hà Nội có thể ghi hình 360 độ, nhận diện vi phạm từ khoảng cách xa tới 700m (16/12/25 22:49)
- SEA Games 33 ngày 16/12: Đoàn thể thao Việt Nam chạm mốc 49 huy chương vàng (16/12/25 22:30)
- Phát hiện công an kiểm tra, nhóm 5 người “bay lắc” trốn lên nóc nhà vệ sinh (16/12/25 22:08)
- Bé gái 3 tuổi tử vong sau bữa trưa tại lớp mẫu giáo (16/12/25 22:04)
- Nga bác đề xuất ngừng bắn dịp Giáng sinh với Ukraine (16/12/25 21:56)
- Đội trưởng eSports Thái Lan bật khóc: “Tôi choáng váng khi phát hiện đồng đội gian lận” (16/12/25 21:27)
- Công bố sai phạm vụ Malaysia nhập tịch 7 cầu thủ (16/12/25 21:17)
- Cổ phiếu Hóa chất Đức Giang bị bán tháo mạnh, lao dốc kịch sàn giữa phiên tăng bùng nổ của thị trường (16/12/25 21:02)
- Truy tìm 5 nghi phạm liên quan vụ mua bán “thiên thạch” rồi cướp 1,5 tỉ đồng (16/12/25 20:55)


