Không như các chị em được nhận hoa, quà từ người thân yêu trong ngày lễ dành cho phái đẹp, những nữ phi công chỉ đơn giản nhận được lời chúc mừng từ một vị khách lạ mặt hoặc lặng lẽ một mình chia vui với ngày Phụ nữ Việt Nam tại một vùng trời khác.
Không như các chị em được nhận hoa, quà từ người thân yêu trong ngày lễ dành cho phái đẹp, những nữ phi công chỉ đơn giản nhận được lời chúc mừng từ một vị khách lạ mặt hoặc lặng lẽ một mình chia vui với ngày Phụ nữ Việt Nam tại một vùng trời khác.
Vì vậy, Đông Phương đã bỏ dở 2 năm học Trường ĐH Kinh tế quốc dân để rồi quyết định sang Pháp học. Phương Đông hiện là nữ cơ trưởng điều khiển máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Vietnam Airlines.
|
Nữ cơ trưởng xinh đẹp Huỳnh Lý Đông Phương. |
|
Chụp ảnh lưu niệm trong một chuyến bay nước ngoài. |
Cũng như nhiều nữ phi công khác, 20/10 hàng năm Đông Phương vẫn phải vi vu trên bầu trời làm nhiệm vụ của mình. Dù không tránh khỏi cảm giác tủi thân trong các ngày lễ nhưng dường như họ vẫn lạc quan khi cho rằng: "Niềm vui luôn bắt đầu từ những chuyến đi/bay".
"Máy bay là ngôi nhà thứ hai"
Sinh năm 1985, Hà Thị Diệu Huyền hiện là cơ phó, đội bay A321, đoàn bay 919 của Vietnam Airlines. Xuất thân từ kiểm soát viên không lưu, hàng ngày, cô có nhiệm vụ hướng dẫn, điều khiển máy bay lăn đỗ vào đường băng và cất hạ cánh.
Nữ cơ phó của Vietnam Airlines Hà Thị Diệu Hiền (Ảnh nhân vật cung cấp). |
“Ngày 20/10 cũng là ngày quốc tế Không Lưu, chúc các đồng nghiệp Không Lưu luôn đầy tâm huyết, dẫn dắt những chuyến bay an toàn và hiệu quả,” nữ cơ phó Vietnam Airlines chia sẻ.
Niềm vui lớn nhất là những phút giây bên gia đình
|
Các nữ phi công có thể sẽ nhận lời chúc mừng ngày 20/10 từ một vị khách không quen. |
Tốt nghiệp ngành quy hoạch đô thị trường CĐ Giao thông vận tải, Nguyễn Ly Hương được nhận vào làm việc tại một đơn vị chuyên ngành có danh tiếng của Hà Nội, nhưng đúng lúc đó có đợt thi tuyển phi công. Chỉ là thích được tận mắt nhìn thấy máy bay, nên nộp đơn dự tuyển, nào ngờ Hương đã vượt qua tất cả các vòng sơ tuyển ngặt nghèo về thể lực và tâm lý khi "đo ván" cả ngàn thí sinh nam to cao, "khỏe như voi".
Ly Hương bắt đầu bay máy bay thương mại từ tháng 12/2008 và huấn luyện lái chính từ tháng 9/2014. Đến tháng 1/2015, cô đã là cơ trưởng chính thức ATR72-500.
Sau khi đi làm một thời gian, Ly Hương mới thấm thía được đặc thù nghề nghiệp đối với tất cả phi công đó là thời gian làm việc không cố định, luôn bị động do các chuyến bay không phải lúc nào cũng trong giờ hành chính, những chuyến bay dài... việc thay đổi múi giờ cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ phi công.
Hương cũng cho biết thêm, thời gian dành cho gia đình sẽ bị ảnh hưởng, nhất là những nữ phi công đã có gia đình con cái. Vì vậy, tất cả nữ phi công đã cố gắng thích nghi và điều tiết thời gian dành cho công việc, cho gia đình phù hợp nhất.
Nữ phi công Nguyễn Ly Hương đã có gia đình riêng, phu quân của cô là một nam phi công, bạn học cùng khóa đào tạo tại Pháp của Hương.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)