-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Giới trẻ
15/04/2018 16:35Tranh cãi về thức xuyên đêm mua giày hiệu: Trẻ con, dư tiền, đua đòi?
Sau một đêm thức trắng trước Bitexco (TP.HCM), khoảng 150 tín đồ mê giày đã sở hữu Yeezy 500 Blush. Hàng trăm bạn trẻ đành ra về, ngậm ngùi tiếc nuối vì bỏ lỡ siêu phẩm.
Tranh luận nổ ra trên mạng khi một luồng ý kiến đặt câu hỏi tại sao nhiều thanh niên lại “rỗi hơi”, “thừa tiền” đến mức sẵn sàng thức xuyên đêm để mua đôi giày tiền triệu đến vậy. Phe còn lại cho rằng "tiền tôi, tôi tiêu", người khác không thích thì thôi, đừng phê phán.
Dư thời gian và tiền bạc?
Những người nằm ngoài luồng sức hút của Yeezy cảm thấy nó không đẹp, “nhìn như kiểu giày lề đường cũ” và “có cho cũng không mang”.
Họ cho rằng Yeezy 500 Blush khó có thể đủ hấp dẫn để khiến hàng trăm người xếp hàng xuyên đêm chờ mua và khẳng định đây là chiêu trò nhằm tạo sức nóng cho sản phẩm mới.
Một số người lại cảm thấy việc xếp hàng này chỉ là hiệu ứng số đông, kéo theo những bạn trẻ quá rảnh rỗi.
Bạn đọc Sơn Nguyễn phỏng đoán bỏ tiền mua đôi giày hơn 5 triệu chứng tỏ thu nhập của các bạn ít nhất phải khoảng 20 triệu/tháng. Tuy nhiên, nhìn kỹ, đồ dùng của những người xếp hàng không phải đồ hiệu đắt đỏ gì nên khả năng lớn, đây là chiêu trò và một số ra "sống ảo".
“Trong đám xếp hàng, bao nhiêu người sử dụng Adidas? Hay chỉ ra selfie, chứng tỏ mình đã ở đó, chờ mua siêu phẩm”, độc giả Nguyen Caprio bình luận.
Không chỉ chỉ trích những bạn ra chụp ảnh “làm màu”, cộng đồng mạng cũng không tiếc lời chê bai nhóm trẻ “sống ảo”, bỏ tiền triệu ra mua giày rồi cả tháng ăn mỳ tôm.
Quỳnh Chi (22 tuổi, Hà Nội) cảm thấy khó hiểu trước đam mê của không ít người. Nữ sinh cho biết bạn cô không có cơ hội “đi camp”, canh mua giày nhưng đang tìm cách mua lại.
Điều đáng nói nếu mua với giá 5,3 triệu đồng, cô bạn đã chi hết gần hai tháng sinh hoạt phí do bố mẹ gửi, chưa kể đến giá mua lại thường đắt gấp đôi. Quỳnh Chi không ít lần chứng kiến bạn mình lao vào mua sắm quần áo, giày dép rồi rơi vào cảnh túng thiếu.
Đây cũng là lý do nhiều người không “vừa mắt” khi thấy người xếp hàng chờ mua Yeezy 500 Blush. Họ nhận định những người này đa phần đều không tiêu tiền của bản thân nên không thấy tiếc, chưa kiếm tiền nên chưa biết quý trọng.
Ngược lại, một số người nhận xét người trẻ ngày nay quá giàu, mua đôi giày 5 triệu cứ như chỉ bỏ ra có 50 nghìn. Trong khi đó, bản thân họ đi làm mà mỗi lần mua đôi giày 500 nghìn còn đắn đo, suy nghĩ.
Những người này chỉ trích các tín đồ Yeezy đang tiêu tiền vô bổ. “Quả thực là những con người dư tiền bạc và thời gian”, Quỳnh Chi thở dài.
Không thích thì đừng phê phán
Về phía tín đồ giày, họ cảm thấy những người bình luận chê bai, trách móc đều không hiểu biết gì về giày và đam mê giày. Với họ, việc sở hữu Yeezy có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt với những người có sở thích sưu tập giày hiệu.
Hơn nữa, việc thức đêm chờ mua giày hay bỏ 5 triệu ra mua sắm hoàn toàn không ảnh hưởng cuộc sống của người khác.
“Không thích, không hiểu, đừng phê phán. Chúng tôi chẳng tiêu tiền của họ”, Quốc Hưng (24 tuổi, TP.HCM) nhắn nhủ.
Cậu bạn nói thêm chính những người bỏ thời gian ra chỉ trích những người không liên quan mới đang làm việc vô bổ, lãng phí thời gian và tâm trí.
Ngoài ra, những ý kiến cho rằng dòng người chờ thâu đêm mua giày tiền triệu đang phí phạm tiền bạc và không biết tiếc vì không phải tiền của mình cũng vấp phải phản ứng gay gắt.
Theo họ, mỗi người có hoàn cảnh sống khác nhau. Nhiều tín đồ giày cố gắng làm việc, họ giỏi, kiếm tháng hàng chục, thậm chí trăm triệu đồng. Họ bỏ sức kiếm tiền và có quyền chi tiêu cho sở thích của bản thân.
Có thể với nhiều người, bỏ hơn 5 triệu cho đôi giày “xấu hoắc” thực sự lãng phí nhưng xấu - đẹp còn tùy cảm nhận của từng người. Những người không thích đừng áp đặt suy nghĩ đó lên người khác.
“Chúng tôi có quyền mua và bạn không được quyền ý kiến gì về đồng tiền chúng tôi sử dụng. Việc dùng hàng chính hãng cũng đã góp phần nâng cao nhận thức”, độc giả Hùng bình luận.
Người này nói thêm quý tiền bạc tức là dùng sao cho đúng mục đích. 5 triệu có thể lớn với người này nhưng lại chẳng thấm vào đâu so với người kia. Anh hy vọng thay vì ngồi chỉ trích, "tiếc lên tiếc xuống", những người đó nên dành thời gian để kiếm tiền cho bản thân.
Chưa kể đến, không ít người thức đêm canh mua giày nhằm mục đích thương mại. Họ bỏ thời gian để bán lại cho tín đồ giày với giá cao hơn nhiều.
Giày là thị trường có sức hút lớn. Yeezy 500 Blush được tung ra với giá 5,3 triệu đồng tại cửa hàng nhưng vì số lượng có hạn, giá bán lại có thể đắt gấp 3-4 lần.
“Họ bỏ 5 triệu để lấy lại số tiền lớn hơn. Mấy bạn chửi họ vì có biết gì đâu. Bảo sao người ta biết cách kiếm tiền. Họ có cái đầu chứ không chỉ nhanh tay gõ phím cho giỏi”, chủ tài khoản 4321 bình luận.
Trên thực tế, ngay sau khi Adidas kết thúc đợt bán Yeezy 500 Blush, "siêu phẩm" này đã được rao bán lại từ những người chờ mua với giá lên đến hơn 9 triệu đồng. Như vậy, chỉ cần chịu khó thức chờ một đêm, "reseller" dễ dàng bỏ túi 4 triệu đồng.
Chuyện này thực ra không hề hiếm trong giới kinh doanh đồ hiệu. JV Ortiz, chủ trang web chuyên bán lại giày hiệu ở New York, Mỹ, kiếm khoảng 10.000 USD/tháng (khoảng 228 triệu đồng) nhờ chịu khó săn hàng và bán lại.
Anh tâm sự giày là thị trường béo bở. Trung bình với mỗi đôi giày hiệu, anh kiếm lời khoảng 500 USD (hơn 11 triệu đồng). Những gì phải làm là chịu khó canh lúc nhãn hàng mở bán, mua với giá gốc tại cửa hàng rồi rao bán trên eBay.
Trừ lúc canh mua giày khá vất vả, JV thảnh thơi và dành phần lớn thời gian để chạy bộ, lướt sóng và viết bài nhằm tăng độ “hot” cho sản phẩm mình bán.
Theo Nguyễn Sương (Tri Thức Trực Tuyến)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (1 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (1 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (1 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (1 giờ trước)
- Chủ dự án Nuôi em là ai? Hành trình hỗ trợ từ vài chục đến 100 nghìn em nhỏ của ông Hoàng Hoa Trung (2 giờ trước)
- Người phụ nữ ôm con 4 tuổi định nhảy cầu tự tử sau khi chồng qua đời (3 giờ trước)
- Hai vợ chồng cùng mắc ung thư gan, bác sĩ chỉ ngay ra thủ phạm ẩn náu trong tủ lạnh (3 giờ trước)