Công nghệ

Vì sao iPhone 5S bất ngờ bán chạy?

Lượng tiêu thụ iPhone 5S tăng mạnh hơn dự kiến và ăn lẹm cả vào doanh số của bộ đôi đầu bảng iPhone 6, 6 Plus, nhà phân tích Andy Perkins của Societe Generale cho biết.

Lượng tiêu thụ iPhone 5S tăng mạnh hơn dự kiến và ăn lẹm cả vào doanh số của bộ đôi đầu bảng iPhone 6, 6 Plus, nhà phân tích Andy Perkins của Societe Generale cho biết.
"Sức cầu dành cho iPhone 5S đang tăng trở lại, ít nhất là 10% so với quý trước. Theo dự đoán, đến quý 2, tỷ lệ tăng thậm chí còn cao hơn, lên tới 20%. Hiện tượng này thật bất thường", Perkins phân tích trong báo cáo mới nhất. "Thông thường, nhu cầu đối với các model cũ không hồi phục sau khi model đời mới ra mắt. iPhone 5S đang diễn biến thực sự khó hiểu".
 

Dữ liệu của Perkins có được do giám sát lượng điện thoại xuất đi từ Hon Hai và Pegatron, hai chuỗi nhà máy lắp ráp chính cho Apple tại Đài Loan.

Nếu như quan sát và phân tích của Perkins chính xác, đây có thể là rắc rối cho Apple, bởi 5S hiện đang rẻ hơn iPhone 6 tới 100 USD và rẻ hơn 6 Plus tới 200 USD tại các thị trường chính thức.

Bên cạnh việc 5S bán chạy hơn, Perkins cũng lưu ý đến việc đồng USD tăng giá, tác động tiêu cực đến giá bán trung bình (ASP) của iPhone. Ông này cho rằng, ASP của iPhone sẽ giảm từ 687 USD của quý trước xuống còn 651 USD trong quý này.

Tất nhiên, hiện tượng này vẫn xảy ra mỗi năm. Trong quý Lễ hội cuối năm, ASP của iPhone luôn cao ngất ngưởng, sau đó giảm dần. Kể cả khi Perkins có đúng đi nữa, và ASP có giảm xuống ngưỡng 651 USD thì đây vẫn là mức giá bán thuộc loại tốt nhất của Apple từ trước tới nay.

Tuy vậy, còn một vấn đề nữa khiến Perkins lo ngại. Vị chuyên gia này không tin rằng, Apple sẽ có thể duy trì đà tăng trưởng của iPhone sau màn ra mắt ấn tượng và xô đổ mọi kỷ lục hồi năm ngoái. iPhone 6 sở hữu màn hình lớn hơn iPhone 5S - điều mà người dùng đã chờ đợi từ lâu nên lượng tiêu thụ iPhone cũng nô nức nhảy vọt theo. Năm nay, sự nâng cấp là không lớn nên sự tăng trưởng doanh số là rất khó.

"Lỗ hổng lớn nhất từng tồn tại trong danh mục sản phẩm của iPhone đã được lấp đầy", Perkins bình luận. "Không gian cho tăng trưởng không còn lại mấy nữa". Sự mở rộng về mặt địa lý cũng không tạo ra nhiều khác biệt, bởi hầu hết các nhà mạng lớn trên thế giới đều đã phân phối iPhone rồi.

Vậy Apple Watch thì sao? Liệu chiếc đồng hồ này có thể bù đắp khó khăn chút nào cho iPhone hay không? Câu trả lời với Perkins dứt khoát là "Không". "Chúng tôi không tin rằng Apple Watch sẽ có tác động nào đáng kể đến Apple, ít nhất là trong vòng 12 tháng tới", ông kết luận.
 
Theo T.Cầm (VietNamNet)