-
Vặn tay ga xe máy đang sửa, bé trai 7 tuổi lao xe lên vỉa hè tử vong thương tâm
-
Đồng minh thân cận của ông Trump bị ám sát ngay giữa sân trường đại học
-
Tử vi hàng ngày 11/9/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Mão may mắn
-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
Đời sống
06/11/2016 17:27Nút đóng trong cửa thang máy thật sự chỉ để làm... cảnh
Tuy nhiên, có một trường hợp ngoại lệ. Chỉ những người có chìa khóa hoặc mã để mở khóa thang máy trong trường hợp khẩn cấp (như lính cứu hỏa hoặc thợ sửa thang máy) mới có khả năng khiến nó đóng hoặc mở ra ngay lập tức như ý muốn.
![]() |
Nút đóng thang máy chỉ để làm cảnh. Nguồn ảnh: misubishi |
Đối với những người thông thường thì những chiếc nút này hoàn toàn vô ích. Chúng chỉ giúp cho chúng ta cảm thấy an toàn hơn. Các nhà tâm lý học cho rằng việc giữ nút đóng khiến cho chúng ta bớt căng thẳng khi nghĩ rằng mọi thứ đang nằm dưới tầm kiểm soát. Nếu những nút bấm giả không xuất hiện ở đó, người ta rất dễ cảm thấy không có quyền điều khiển - một loại tâm lý có liên quan tới chứng trầm cảm.
Theo các chuyên gia, việc biết sự thật về những nút bấm này không khiến chúng ta dừng bấm chúng, bởi cảm giác mình có thể "ra lệnh" cho cửa đóng lại vẫn là điều thích thú đối với nhiều người.
Thang máy đầu tiên được chế tạo năm 1743 dưới thời vua LOUIS XV. Ở thời kỳ đó, người ta thiết kế thang máy rất đơn giản dựa theo nguyên lý đối trọng, chỉ chở một người lên những ngôi nhà 2 tầng. Sau đó, thang máy dần được cải tiến để phổ biến hơn vào những thập niên 80 với thang máy cơ học, thang máy thủy lực- piston, thang máy điện có khả năng đưa nhiều người hơn. Lúc đầu, bộ tời kéo chỉ có một tốc độ, cabin có kết cấu đơn giản, cửa tầng đóng bằng tay, tốc độ di chuyển của cabin thấp. Đầu thế kỷ 20 có nhiều hãng thang máy khác như KONE, MISUBISHI, NIPPON ELEVATOR… đã chế tạo các loại thang máy có tốc độ cao, tiện nghi trong cabin tốt hơn và êm hơn. Và cho đến những năm gần đây, thang máy vẫn không ngừng được cải tiến với những tính năng vượt trội nhằm tăng thêm độ an toàn và trở thành thiết bị tự động hóa phổ biến, thân thiết hơn với người sử dụng. |
Theo Phan Thanh (khampha.vn)








- Vặn tay ga xe máy đang sửa, bé trai 7 tuổi lao xe lên vỉa hè tử vong thương tâm (07:20)
- Đồng minh thân cận của ông Trump bị ám sát ngay giữa sân trường đại học (07:10)
- Nghệ sĩ Thương Tín không thể đi lại, diện mạo thay đổi gây chú ý (32 phút trước)
- Hé lộ bức thư Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi cô giáo cũ (37 phút trước)
- TP.HCM dự kiến không cho trẻ tan học trước 16h30 (43 phút trước)
- 11 tính năng đưa iPhone 17 Pro vươn tầm flagship mới, thách thức các đối thủ (50 phút trước)
- Nữ diễn viên phim Mưa Đỏ lên tiếng tin thông tin "có vấn đề" nên bị chồng ly hôn (54 phút trước)
- Cục trưởng Lê Quang Tự Do: Ủng hộ Vingroup khởi kiện, sẽ làm việc với Meta, TikTok… để xử lý vi phạm (1 giờ trước)
- Vị trí người giàu nhất hành tinh đổi chủ (1 giờ trước)
- Hàng trăm phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối sáp nhập trường (1 giờ trước)




