-
Vốn hóa Vingroup tăng 42.000 tỷ từ khi tập đoàn khởi kiện nạn tin giả
-
Hiện trường 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ: Xe lật, bánh văng, khách hoảng loạn
-
Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi
-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Giới trẻ
26/04/2019 18:09Khá ‘Bảnh’ lại vào đề thi Ngữ văn, nhiều giáo viên lắc đầu ngao ngán
Theo đó, ngữ liệu phần Đọc hiểu là văn bản tổng hợp từ nhiều nguồn nói về hiện tượng mạng đình đám Khá “Bảnh”. Từ việc anh ta ăn mặc diêm dúa cho đến những hành động điên rồ như dàn hàng ngang trên cao tốc để chụp ảnh đăng Facebook.
Thế nhưng, giới trẻ lại ngưỡng mộ Khá “Bảnh” và xem như thần tượng. Mới đây, Khá “Bảnh” bị công an thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) bắt vì tội đánh bạc.
Từ ngữ liệu phần Đọc hiểu, đề thi yêu cầu học sinh trả lời một số câu hỏi liên quan.

Nhận xét về đề thi này, thạc sĩ Ngữ văn P.T.H., Tổ trưởng Tổ chuyên môn Ngữ văn trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM, nói về hình thức, đề thi trình bày cẩu thả, quá dài (gần 1 trang A4), gây rối cho học sinh khi đọc văn bản.
Về nội dung, văn bản tổng hợp thiếu mạch lạc, lủng củng không đúng với văn phong báo chí. Việc đưa hiện tượng Khá “Bảnh” vào đề thi, hình như giáo viên đã quá đà trong việc chọn ngữ liệu và có thể gây ra tác dụng ngược với học sinh.
Thầy Trần Lê Duy, giáo viên giảng dạy Ngữ văn một trường chuyên ở TP.HCM, bình luận đề thi mở là tốt nhưng vẫn phải định hướng và có tính giáo dục, nhất là với sự việc như Khá “Bảnh”. Đề thi có thể đặt một hiện tượng tích cực bên cạnh một hiện tượng tiêu cực rồi yêu cầu học sinh lựa chọn giải pháp, nhưng phải có định hướng.
Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết (Hệ thống giáo dục Học Mãi), khẳng định cô không bao giờ chọn những đề như thế này vì có nhiều nguyên nhân khác nhau.
“Nhà trường là môi trường mô phạm, và đề thi nói chung cũng như đề văn nói riêng, văn bản đòi hỏi phải có tính quy phạm, tính chuẩn mực. Hơn nữa, một trong những con đường để hướng đến mục đích giáo dục, đó là học trò phải hiểu được giá trị chân - thiện - mỹ qua mỗi đề văn.
Việc đưa Khá “Bảnh” vào đề thi, vô hình chung, chúng ta đã cấp thêm một tầm vóc không đáng có cho những hiện tượng, cho những giá trị chưa đủ tầm", TS Tuyết phân tích.
Trước đó, trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã đưa hiện tượng Khá "Bảnh" vào đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn khối 11, gây xôn xao dư luận, nhiều người bày tỏ quan điểm không đồng tình.
Theo Tri Thức Trực Tuyến








- Vốn hóa Vingroup tăng 42.000 tỷ từ khi tập đoàn khởi kiện nạn tin giả (17:20)
- Hiện trường 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ: Xe lật, bánh văng, khách hoảng loạn (17:12)
- Bên trong nhà tù giam giữ ông Thaksin (1 giờ trước)
- FBI thả hai nghi phạm trong vụ ám sát đồng minh ông Trump (1 giờ trước)
- Nữ sinh Đường Lên Đỉnh Olympia bất ngờ viral nhờ nhan sắc như "thần tiên tỷ tỷ" nhưng chỉ 5 phút sau sự thật được vén màn! (1 giờ trước)
- Điều Apple không nói khi ra mắt iPhone 17 (1 giờ trước)
- Cụ bà U80 sống đơn thân ‘sốc’ với hóa đơn điện hơn 12 triệu đồng vào tháng 8/2025 (1 giờ trước)
- 5 dấu hiệu nhận diện người phông bạt, “giả giàu” (1 giờ trước)
- Người dân tự ý lắp đặt điện mặt trời mái nhà không thông báo, EVN đề xuất phải xử phạt (1 giờ trước)
- MC Thanh Thảo bật khóc, nhắn nhủ: "Nếu anh có lương tâm, tôi mong anh quay về" (1 giờ trước)




