-
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi
-
Thực hư thông tin bé gái bị đánh thuốc mê, bắt cóc ở Lâm Đồng
-
Vốn hóa Vingroup tăng 42.000 tỷ từ khi tập đoàn khởi kiện nạn tin giả
-
Hiện trường 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ: Xe lật, bánh văng, khách hoảng loạn
-
Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi
-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
Hỏi - Đáp
14/11/2019 13:30Tại sao Boeing 737 MAX đến nay vẫn chưa thể trở lại bầu trời?
Nguyên nhân của sự việc này bắt nguồn từ các thử nghiệm trong buồng mô phỏng không thành công của 737 MAX hồi tháng 6 đã buộc Boeing phải thiết kế lại phần mềm, từ đó khiến thời điểm trở lại bầu trời của dòng máy bay này bị kéo dài.
Trước đó, 737 MAX gặp 2 vụ tai nạn chỉ trong vòng 5 tháng, đầu tiên là Lion Air JT610 rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh hồi tháng 10 năm 2018, sau đó là đến vụ tai nạn của Ethiopian Airlines ET302 vào tháng 3 sau khi cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia.
Boeing sau đó đã phát hành bản cập nhật phần mềm nhằm ngăn hệ thống MCAS tự động kích hoạt sai tình huống nhưng toàn bộ 737 MAX trên thế giới vẫn bị đình bay theo quyết định FAA và nhiều cơ quan quản lý hàng không trên thế giới. 737 MAX được đưa về các nhà máy của Boeing và số lượng nhiều đến nỗi hãng phải đỗ máy bay ở ngay bãi xe cho nhân viên.
Ban đầu Boeing cho biết hãng có thể phát triển và áp dụng bản vá phần mềm mới vào hệ thống MCAS - một phần mềm tự động điều chỉnh trạng thái các cánh trên 737 MAX nhằm bù trừ cho đặc tính "dễ bốc đầu" của 737 MAX, trong vòng vài tuần. Sau đó Boeing công bố lùi lại vài tháng để có thể kiểm tra hoàn toàn và chuẩn hóa phần mềm.
Tuy nhiên, do nó hoạt động chỉ dựa trên một cảm biến đo góc tấn thay vì 2 thành ra nếu dữ liệu từ cảm biến này sai lệch, MCAS sẽ kích hoạt sai và phi công sẽ khó có thể biết được điều gì đang xảy ra bởi bản thân họ cũng không được huấn luyện về cách xử lý khi MCAS kích hoạt. Thậm chí nhiều phi công không hề biết sự tồn tại của MCAS.
Do muốn tiết kiệm kinh phí mà Boeing muốn quảng bá 737 MAX như một biến thể của 737 với cùng đặc tính khí động học, từ đó các hãng hàng không không phải tốn chi phí để đào tạo lại phi công trong khi dòng 737 MAX lại chở được nhiều hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Kỳ thực 737 MAX và các thế hệ 737 trước như 737 NG không còn giống nhau nữa dù cùng một thiết kế bên ngoài.
Vào tháng 6/2019, các kỹ sư Boeing đã hoàn thiện gần xong thiết kế bản vá phần mềm mới nên các phi công thử nghiệm của Boeing được đưa vào buồng mô phỏng để bay thử. Kết quả là một sự cố máy tính trong buồng mô phỏng khiến máy bay chúi mũi mất kiểm soát giống như trạng thái của 2 chiếc 737 MAX 8 trong 2 vụ tai nạn.
Dung (SHTT)








- Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi (17:33)
- Thực hư thông tin bé gái bị đánh thuốc mê, bắt cóc ở Lâm Đồng (17:30)
- Vốn hóa Vingroup tăng 42.000 tỷ từ khi tập đoàn khởi kiện nạn tin giả (17:20)
- Hiện trường 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ: Xe lật, bánh văng, khách hoảng loạn (17:12)
- Bên trong nhà tù giam giữ ông Thaksin (1 giờ trước)
- FBI thả hai nghi phạm trong vụ ám sát đồng minh ông Trump (1 giờ trước)
- Nữ sinh Đường Lên Đỉnh Olympia bất ngờ viral nhờ nhan sắc như "thần tiên tỷ tỷ" nhưng chỉ 5 phút sau sự thật được vén màn! (1 giờ trước)
- Điều Apple không nói khi ra mắt iPhone 17 (1 giờ trước)
- Cụ bà U80 sống đơn thân ‘sốc’ với hóa đơn điện hơn 12 triệu đồng vào tháng 8/2025 (1 giờ trước)
- 5 dấu hiệu nhận diện người phông bạt, “giả giàu” (1 giờ trước)




