-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Lời kể người trong cuộc vụ hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
Kinh tế
27/07/2016 09:36Bộ Công Thương họp kín về Thông tư 20: Lợi ích nhóm “đá bay” lợi ích người tiêu dùng
![]() |
Đằng sau cuộc họp bất thường
Cuối tuần qua, Bộ Công Thương đã có cuộc họp với các nhà sản xuất ô tô trong nước, các nhà nhập khẩu để nghe góp ý về Thông tư 20/2011. Tuy nhiên, chỉ 3 DN thuộc diện bị ảnh hưởng được vào dự, rất nhiều DN khác bị mời về. Bức xúc, đại diện một số DN đã giăng biểu ngữ trước cổng Bộ Công thương để thể hiện thái độ.
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện một DN nhập khẩu ô tô tham dự cuộc họp cho rằng, có nhiều bất thường trong tổ chức họp của Bộ Công Thương. Theo vị này, đây là cuộc họp quan trọng liên quan đến hàng trăm DN nhập khẩu nhưng chỉ có vỏn vẹn 3 DN nhập khẩu được gửi giấy mời tham dự.
“Họp vào thứ 5 nhưng chiều thứ 4 chúng tôi mới nhận được giấy mời. Không có nhiều thời gian chuẩn bị, chúng tôi chỉ có 2 người được phát biểu ý kiến về việc cần bãi bỏ thông tư này. Đến nay, sau hơn 5 năm có thể thấy mục tiêu chống gian lận thuế, hạn chế nhập khẩu và bảo vệ người tiêu dùng như đề ra của Bộ Công Thương đã không thực hiện được. Ô tô nhập về đến nay không hề giảm, giá xe ngày càng tăng. Người tiêu dùng đã không có nhiều lựa chọn về giá cả”, vị này cho biết.
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thiên An Phúc cũng khẳng định, có thể thấy Thông tư 20 đã giúp cho nhiều DN liên doanh nước ngoài, nhập khẩu chính hãng giàu lên trông thấy; khi một mình một chợ bán xe, vừa điều tiết thị trường vừa điều tiết giá bán. “Bản thân Bộ Công Thương nêu lý do muốn giữ Thông tư 20 nhằm quản lý xe nhập khẩu nhưng thực tế không làm được. Chưa kể nhờ thông tư này, xe Trung Quốc những năm gần đây vào Việt Nam rất nhiều trong khi các nước khác thì không vào được”, ông Tuấn nói.
Để người tiêu dùng, thị trường lựa chọn
Trao đổi với PV, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ KH&ĐT chuyên gia kinh tế cho rằng, Thông tư 20 về điều kiện nhập khẩu ô tô đã hết hiệu lực, cần bãi bỏ. Từ đó, tạo ra thị trường cạnh tranh giữa các DN nhập khẩu xe. DN yếu kém sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường.
“Luật Đầu tư 2014 hướng tới môi trường kinh doanh lành mạnh. Tôi mong cơ quan chức năng tạo sân chơi bình đẳng cho mọi DN. DN nhỏ như chúng tôi có điều kiện lớn lên”, ông Quyết nói.
Ông Lâm Chí Quang, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại ủng hộ duy trì Thông tư 20 khi cho rằng, ô tô là mặt hàng ảnh hưởng đến môi trường và sự an toàn của con người. Nếu cấp phép tràn lan cho DN sẽ ảnh hưởng đến môi trường, tính mạng của người tham gia giao thông.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho rằng, từ khi thông tư này ra đời, hàng trăm nhà nhập khẩu xe tư nhân Việt Nam đã bị loại ra khỏi cuộc chơi. Những quy định trong Thông tư 20 của Bộ Công Thương không hề có trong Luật Doanh nghiệp và cần phải sớm được bãi bỏ. “Bảo vệ người tiêu dùng tốt nhất là bằng cách thức thúc đẩy cạnh tranh. Cần nghiêm khắc trừng trị DN làm ăn gian dối. Nhưng không vì một số DN làm ăn gian dối mà dành hẳn cuộc chơi cho các ông lớn”, ông Đậu Anh Tuấn nói.
Quan điểm của đại diện VCCI được sự ủng hộ của Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông. Theo ông Đông, nếu hạn chế DN mới gia nhập thị trường, sẽ triệt tiêu tính cạnh tranh của thị trường. Mua xe như thế nào phải là quyền lựa chọn của người mua, quyền lựa chọn của thị trường, nhà nước không nên can thiệp.
Sao phải lo hộ các DN độc quyền?
Theo DN nhập khẩu ô tô, sau 5 năm thực hiện Thông tư 20, những quy định đó không những gây khó cho DN nhập khẩu ôtô Việt Nam mà còn vô tình tạo ra lợi thế kinh doanh độc quyền cho DN nước ngoài, khiến thị trường bị méo mó.
Trước khi Thông tư 20 được ban hành, con số DN nhập khẩu ô tô khoảng 200, nay chỉ còn khoảng 20 DN. Ông Hồ Quốc Phi, Chánh văn phòng Tập đoàn Mai Linh cho rằng: “Pháp luật quy định, người dân được kinh doanh bất cứ thứ gì luật không cấm. Cấm gì mấy cái ô tô nhập khẩu? Càng cấm thì các hãng độc quyền càng có lợi, người dân lại chịu thiệt nhiều nhất, trả phí cao” – ông Phi nói.
Trong khi đó, ông Âu Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, vừa qua, đơn vị đã có văn bản gửi Bộ Công Thương hỏi về “số phận” của Thông tư 20. Theo Tổng cục Hải quan, việc nhập khẩu ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống không thuộc danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Như vậy, thủ tục nhập khẩu ô tô trên không yêu cầu phải có các chứng từ chứng minh việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo Luật Đầu tư.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, văn bản hết hiệu lực pháp lý không thể tiếp tục dùng dằng. Thông tư 20 là quyết định thiên vị cho DN lớn, gây ra bất bình đẳng trong cạnh tranh; gây hại cho DN nhỏ và người tiêu dùng. Trong thời gian chưa có quy định mới thì không tiếp tục thực hiện thêm Thông tư 20 này nữa.
“Nhà nước không nên đứng ra can thiệp làm méo mó thị trường. Đó phải là quyền lựa chọn của người mua, của thị trường. Mỗi nhà sản xuất có quyền lựa chọn đại lý nhập khẩu của họ, nhà nước cũng không can thiệp được”. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông |
Theo P.Tuyên - T.Nguyễn - Quỳnh Nga (Tiền Phong)








- Chủ tiệm vàng gốc Việt nổ súng đuổi băng cướp ở California (15:42)
- Đỗ Phương Oanh chia sẻ khoảnh khắc ngày đầu đi học của cặp song sinh: "Khi đi hoành tráng, khi về mắt sưng" (15:39)
- Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam (15:35)
- Podcast: Vì sao bác sĩ nội trú giỏi? (15:22)
- Vụ "mỹ nam số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu: Cảnh sát không thể kết luận nguyên nhân tử vong, mẹ đau đớn đến ngất xỉu (15:10)
- "1 ăn, 1 uống" dùng nhiều "tàn phá" hệ sinh sản nam giới còn nhanh hơn thuốc lá: Quen đến ngỡ ngàng (15:07)
- CIC bị hacker tấn công: Thẻ tín dụng ngân hàng có ảnh hưởng không? (15:03)
- Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân (15:01)
- Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình (49 phút trước)
- Miss Grand gây phẫn nộ vì đăng ảnh bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa (53 phút trước)




