-
Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy
-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
-
Công an TPHCM cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới sau vụ lộ dữ liệu cá nhân
-
Bắt đối tượng đánh tử vong người vừa giúp đỡ mình
-
Động thái mới nhất của tài xế vụ người phụ nữ bị "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe
-
Dùng facebook của vợ đăng một thông báo, người đàn ông bị công an triệu tập lên trụ sở làm việc
-
Lời kể người trong cuộc vụ hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh
Kinh tế
09/10/2016 06:31Bộ Tài chính lo không đủ 230.000 tỷ làm cao tốc Bắc Nam
![]() |
Bộ Tài chính bác nhiều đề xuất huy động vốn để làm 1.300 km cao tốc Bắc Nam của Bộ Giao thông. |
Cơ quan này cho rằng đề xuất ngân sách hỗ trợ 40,7% vốn là "rất lớn so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng" và nên cẩn trọng với dự án bởi tác động rất lớn đến tổng thể cân đối tài chính ngân sách quốc gia. Bộ này cũng dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng ngày 25/8 về việc từ năm 2017 dừng duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới.
Cùng với đó, khung dự kiến tài chính - ngân sách đã được xây dựng với các yếu tố đã rất sát mức trần (như tỷ lệ nợ công, khả năng thu, cân đối chi, mức bội chi...) nên việc huy động thêm các nguồn lực như trái phiếu Chính phủ, ODA, vay ưu đãi là không khả thi. Ngay cả khi nếu Đề án được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đề nghị khoản hỗ trợ làm đường cao tốc phải nằm trong hạn mức dự kiến 260.000 tỷ đồng đã được xây dựng chứ không phải chi thêm.
Chưa kể, theo Bộ Tài chính, dự án đường cao tốc khi đi vào vận hành và thu phí sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí lưu thông riêng và chi phí sản xuất nói chung của xã hội nhưng trong đề án, Bộ Giao thông lại chưa đề cập tới. "Trường hợp không cân đối được nguồn vốn ngân sách Nhà nước như dự kiến trong đề án, đề nghị nghiên cứu lùi thời điểm thực hiện", văn bản của Bộ Tài chính kết luận.
Trong đề án với tổng vốn đầu tư gần 230.000 tỷ đồng trình Chính phủ, Bộ Giao thông dự kiến 60% còn lại huy động từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, ngành ngân hàng thời gian qua đã cho các nhà đầu tư BOT vay ở mức khá cao nên dư địa không còn nhiều. "Do vậy, việc huy động vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay) nên định hướng lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng huy động được các nguồn vốn ngoài nước với mức lãi suất vốn vay hợp lý", văn bản của Bộ Tài chính nêu ý kiến.
Trong đề án, Bộ Giao thông còn đề xuất gia tăng hạn mức tín dụng và hình thành gói tín dụng riêng cũng như kiến nghị cho phép Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) được Chính phủ bảo lãnh để phát hành trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng các đề xuất này đều không phù hợp với quy định hiện hành và không hợp lý. Theo quy định, các dự án đầu tư đường bộ cao tốc không thuộc đối tượng được vay vốn tín dụng đầu tư của nhà nước. Ngân sách nhà nước hiện phải cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý cho VDB rất lớn. Chưa kể, VDB đang tái cơ cấu nên việc giao thêm nhiệm vụ sẽ không khả thi và tăng thêm rủi ro cho ngân sách nhà nước.
Theo tờ trình của Bộ Giao thông, tuyến đường thiết kế tốc độ 100 - 120 km/h; các đoạn qua khu vực có điều kiện địa hình khó khăn sẽ đạt tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h. Với chiều dài 1.372km, đề án phân chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo hình thức PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí nhỏ hơn 25 năm.
Theo Thanh Thanh Lan (VnExpress.net)








- Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy (17:09)
- Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công (39 phút trước)
- Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng (46 phút trước)
- Cầu thủ gây tai nạn chết người vẫn được đăng ký thi đấu gây bức xúc (50 phút trước)
- Bi kịch của nam diễn viên qua đời sau vụ ngã lầu (59 phút trước)
- Gió Ngang Khoảng Trời Xanh xuất hiện nhân vật hãm nhất (1 giờ trước)
- Bức ảnh chụp 2 chỉ vàng gây tranh cãi dữ dội (1 giờ trước)
- Có khoảng 800 triệu đồng, mua xe điện hay xe xăng thời điểm này? (1 giờ trước)
- Mẫu iPhone 17 được ví như "chú vịt xấu xí" nhưng đáng xuống tiền nhất lúc này: Tiết kiệm được cả 10 triệu (1 giờ trước)
- Án tử chờ đợi kẻ ám sát Charlie Kirk, FBI công bố thêm video hiện trường (1 giờ trước)




