-
Hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh: "Gặp lại tình huống vẫn giúp"
-
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu bị phạt 17 năm tù, ca sĩ Quốc Kháng bị phạt 18 năm tù
-
Manh mối khiến đối tượng "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe ở Hà Nội bị phát giác
-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
Kinh tế
10/08/2017 11:14Cà Mau muốn đưa “siêu” cảng nước sâu 2,5 tỷ USD vào dự án trọng điểm quốc gia
UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét dự án cảng biển Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư, cơ chế sử dụng vốn nhà nước. Đồng thời hỗ trợ Cà Mau đẩy mạnh công tác mời gọi đầu tư.
Nơi dành cho tàu thuyền trú bão tại đảo Hòn Khoai hiện nay. |
Theo tin từ Bộ Giao thông vận tải, ngày 9/8, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về sự cần thiết đầu tư dự án cảng biển tổng hợp Hòn Khoai cũng như các dự án phát triển hạ tầng giao thông của địa phương.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết, việc đầu tư Cảng Hòn Khoai là rất cần thiết, phục vụ không chỉ cho các nhu cầu xuất nhập TEU, than mà cho các loại hàng hóa nông nghiệp như gạo, thủy sản… và các loại hàng đang tăng trưởng như xăng dầu, khí hóa lỏng.
Cảng Hòn Khoai khi được đầu tư sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam, có thể đáp ứng được tàu có tải trọng lên tới 250.000 DWT.
Đồng thời tạo thế kiềng 3 chân vững chắc cho động lực phát triển kinh tế đồng bằng Sông Cửu Long (gồm Kiên Giang – Phú Quốc; Trà Vinh – Định An và khu kinh tế Năm Căn – Hòn Khoai). Từ đó, Cảng Hòn Khoai tạo ra thế quá cảnh của Việt Nam như Hà Lan ở Châu Âu, đại diện lãnh đạo Cà Mau cho biết.
Do đó, Cà Mau đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét Dự án cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư, cơ chế sử dụng vốn nhà nước. Đồng thời Bộ hỗ trợ Cà Mau đẩy mạnh công tác mời gọi đầu tư và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) Dự án và hướng dẫn địa phương triển khai dự án cụ thể.
Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ, triển khai, hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của địa phương như: Năm Căn – Đất Mũi; QL63, Quản Lộ- Phụng Hiệp…
Đối với các đề nghị của địa phương về các dự án đường bộ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, trong việc đề nghị nguồn vốn trung hạn cho ngành giao thông vận tải trong nhiệm kỳ này đã có khoản đầu tư cho Cà Mau.
“Nguồn vốn Bộ “xin” của Chính phủ không phải cho ngành giao thông vận tải mà phần lớn là để đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông tại các địa phương. Tuy nhiên địa phương cũng cần chia sẻ với Bộ, với khó khăn chung về nguồn vốn”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết.
Bộ trưởng cho rằng, việc triển khai dự án cảng Hòn Khoai là cấp thiết và rất quan trọng, Bộ ủng hộ nhu cầu dự án này của địa phương.
Tuy nhiên, địa phương cũng cần làm việc thêm với Bộ Công thương, tỉnh Trà Vinh về quy mô cũng như hiệu năng của cảng Cái Mép để cân đối với việc phát triển Hòn Khoai như thế nào cho phù hợp, tránh lãng phí, hỗ trợ nhau cùng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương và khu vực, Bộ trưởng Nghĩa đề nghị.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng chia sẻ thẳng thắn, trong điều kiện khó khăn chung về nguồn vốn, đặc biệt là vốn ngân sách, thì việc đầu tư Dự án này bằng nguồn ngân sách là không thể.
“Bộ sẽ đề nghị Tư vấn chuyên ngành đã có nghiên cứu sâu về cảng Hòn Khoai nói riêng cũng như các cảng nhập khẩu than hỗ trợ Tỉnh trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu, làm hồ sơ FS; phối hợp với các bộ, ngành khác và địa phương kêu gọi nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, với tư cách là Bộ quản lý ngành, Bộ sẽ tạo điều kiện hết mức cho nhà đầu tư chiến lược về cập nhật, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.
Theo quy hoạch, cảng Hòn Khoai sẽ bao gồm có đê chắn sóng, một khu tạo bãi để xây dựng các bến cho tàu 250.000 DWT; bến chuyển tiếp có thể đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 DWT đến 100.000 DWT; khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ; xây dựng một tuyến cầu dẫn nối đảo Hòn Sao vào đất liền…
Tổng vốn đầu tư dự án cảng Hòn Khoai khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó 15% vốn doanh nghiệp, 85% vốn vay, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2020.
Theo đề xuất, cảng sẽ được xây dựng trên đảo Hòn Khoai, cách bờ biển khoảng 17 km, cách khu kinh tế Năm Căn 42 km. Cảng Hòn Khoai được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, có thể đón các tàu biển có dung tích, tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay.
Theo N.Mạnh (Bizlive.vn)








- Trời sinh 1 cặp: Nữ diễn viên chê chồng “bám váy” phụ huynh nay bị lật tẩy là “công chúa mẹ nuôi” (14:31)
- Sân Mỹ Đình đào xới mặt cỏ, hứa hẹn diện mạo mới trong 3 tháng tới (14:30)
- Nghịch lý trên mẫu tai nghe mới nhất của Apple (14:08)
- Hậu A80, khối trưởng hot boy thăng hạng visual, điển trai như tài tử nhờ công của bạn gái (14:06)
- Việt Nam hiện tại tìm đâu ra nam thần thanh xuân đẹp hơn thế này: Ánh mắt thâm tình ai cũng lụy, biết tuổi thật là sốc (14:01)
- Muốn con lớn lên hiếu thảo, tương lai xán lạn, cha mẹ trung niên không thể quên: Có 4 NHỚ và 4 TRÁNH! (41 phút trước)
- 40.000 quân Ba Lan ra biên giới giữa căng thẳng với Nga và Belarus (41 phút trước)
- Hai anh em bị đánh khi làm việc tốt ở Bắc Ninh: "Gặp lại tình huống vẫn giúp" (41 phút trước)
- Vingroup kiện 68 tổ chức, cá nhân: Các vụ tương tự giải quyết thế nào (44 phút trước)
- VinFast bán gần 90.000 xe sau 8 tháng, còn cách mục tiêu cả năm bao xa? (46 phút trước)




