-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
-
Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết
-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
-
Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì?
-
Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym!
-
Gia Lai: Bị ong vò vẽ tấn công, 3 cháu nhỏ thương vong
-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
Kinh tế
07/04/2025 10:40'Chiến thần' livestream bán hàng giả, trách nhiệm của sàn thương mại điện tử ở đâu?
Những ngày qua, thông tin Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và 3 người khác bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam đã khiến dư luận dậy sóng.

Tuy vậy, khi xuất hiện thông tin những người có ảnh hưởng trên mạng (KOLs) quảng cáo lừa dối khách hàng, bán hàng giả… lại chưa thấy sàn thương mại điện tử lên tiếng, cũng như chịu trách nhiệm.
Theo tìm hiểu, những phiên livestream doanh thu từ vài tỉ đến trăm tỉ đồng sẽ đem đến nguồn thu không nhỏ cho các sàn thương mại điện tử. Các sàn đều có chính sách thu phí nhất định với giao dịch thực hiện hành công hoặc phát sinh.
Cụ thể, các loại phí cơ bản gồm: phí cố định, phí thanh toán, phí cho các gói freeship… Vừa qua, một số sàn đã tăng phí từ ngày 1-4-2025, theo đó tùy vào từng mặt hàng, tổng phí người bán phải trả cho các sàn dao động từ 6,5% - 15%. Phí này thường được tính dựa trên mỗi đơn hàng thành công.
Các sàn thương mại điện tử đều khẳng định việc đăng tải sản phẩm của nhà bán hàng hoạt động trên sàn, cũng như có đội ngũ chuyên trách để thực thi các chính sách và áp dụng chế tài, bao gồm: gỡ bỏ sản phẩm, tạm thời đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng với nhà bán hàng trong từng trường hợp cụ thể.
Tuy nhiên, cũng chính các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội cũng là nơi "hồi sinh", "tẩy trắng" cho các "chiến thần". Trong năm 2024 vừa qua, một chiến thần livestream bị cơ quan chức năng kiểm tra kho hàng và phát hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc. Sau đó, "chiến thần" này vẫn tiếp tục livestream thường xuyên trên các chợ online.
TS Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing - Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội), nhấn mạnh sàn thương mại điện tử cần có quy chế kiểm soát chất lượng hàng hóa thông qua bộ lọc.
Nếu lực lượng chức năng vào cuộc phải khóa ngay tài khoản vi phạm, tránh tình trạng sau khi bị xử phạt hành chính lại "tẩy trắng" và quay trở lại bán sản phẩm.
Chợ truyền thống, siêu thị đều phải chịu trách nhiệm liên đới về chất lượng hàng hóa.
Do vậy, các chợ online cũng cần phải chịu trách nhiệm nếu người bán trên sàn vi phạm, thay vì chọn cách im lặng.
"Vừa qua, chúng ta nói nhiều về trách nhiệm của KOL nhưng ít thấy đề cập đến vai trò của các sàn thương mại điện tử" - TS Đào Cẩm Thủy nhấn mạnh.
Theo Thùy Linh (Nld.com.vn)








- Danh tính các đối tượng hành hung dã man 2 anh em giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (11:22)
- Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9 (11:18)
- Sao nữ nổi tiếng miền Tây ai cũng biết mặt: Huỷ hôn với bạn trai Tây yêu 12 năm, nhan sắc hiện tại miêu tả bằng 1 chữ! (11:16)
- Sốc: HLV ép sinh viên hiến máu để nghiên cứu như phim kinh dị (11:08)
- "Thần đồng chính trị" Pháp và bài toán bất khả thi (11:08)
- Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết (11:05)
- iPhone 17 Air thực sự đáng mua nhất năm nay, cầm trên tay ai cũng thốt lên: "Si mê, khó tin, tuyệt diệu" (11:00)
- "Đừng đùa với Lê Hoàng Hiệp" (11:00)
- Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ" (30 phút trước)
- Lãnh đạo đài truyền hình xin từ chức (48 phút trước)




