-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
Kinh tế
15/02/2019 13:32Chiều nay Việt Nam nhận chứng chỉ CAT1, có thể bay thẳng Mỹ
Sáng 15/2, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xác nhận với Zing.vn việc Đại sứ Mỹ sẽ trao Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) cho Việt Nam lúc 14h hôm nay.
CAT1, hay Category 1, là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cơ quan kỹ thuật của Liên Hợp Quốc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và đưa ra khuyến nghị để vận hành và bảo trì máy bay.

Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1. Thái Lan cũng từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.
Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA nếu muốn bay thẳng Mỹ. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng bay Việt có thể thiết lập đường bay thẳng.
Vietnam Airlines đã nhiều lần chia sẻ về dự định bay thẳng tới Mỹ và là hãng đáp ứng được nhiều điều kiện kỹ thuật cần thiết.
Nguồn tin của Zing.vn tại Vietnam Airlines chia sẻ hãng vẫn đang chờ CAT1 cho Việt Nam chính thức được công bố và chưa có thời điểm bay cụ thể. Lần gần nhất lãnh đạo hãng chia sẻ về dự định bay thẳng Mỹ, thời điểm được đưa ra là cuối năm 2019.
Tuy nhiên, lãnh đạo hãng bay cũng nhận định nếu bay thẳng Mỹ, hãng sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới hơn 30 triệu USD mỗi năm.
Hai hãng bay khác là Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đưa đường bay thẳng Mỹ vào kế hoạch phát triển, tuy nhiên chưa có máy bay thân rộng để thiết lập đường bay.
CAT1 không chỉ là yếu tố kỹ thuật then chốt để thiết lập đường bay thẳng Việt - Mỹ mà còn góp phần nâng tầm hàng không Việt Nam trên thị trường hàng không quốc tế. Bên cạnh đó, việc có được CAT1 mang tới cho các hãng bay Việt cơ hội bay liên danh (code share) với các hãng bay lớn của thế giới trên đường bay này.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lên tiếng về án cấm với Đặng Thị Hồng (37 phút trước)
- UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026 (40 phút trước)
- Chính phủ yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán (42 phút trước)
- Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN? (1 giờ trước)
- Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham (1 giờ trước)
- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (2 giờ trước)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (2 giờ trước)
- Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 (2 giờ trước)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (2 giờ trước)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (2 giờ trước)




